Sáng 6.5, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ: các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa điều trị thành công một bệnh nhân nữ lớn tuổi có bệnh lý tim mạch, bị bệnh trượt đốt sống thắt lưng nặng bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn.

Chữa thành công trượt đốt sống nặng bằng phẫu thuật ít xâm lấn

06/05/2020, 10:45

Sáng 6.5, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ: các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh vừa điều trị thành công một bệnh nhân nữ lớn tuổi có bệnh lý tim mạch, bị bệnh trượt đốt sống thắt lưng nặng bằng phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn.

Phẫu thuật cho bệnh nhân bị trượt cột sống- Ảnh: Phong Phạm

Trước đây, phương pháp kinh điển thường được áp dụng đối với bệnh nhân bị trượt cột sống nặng là mổ hở để giải phóng chèn ép thần kinh, ghép xương liên thân đốt, sau đó cố định và hoặc nắn chỉnh đốt sống bị trượt bằng hệ thống ốc vít. Đây là một cuộc phẫu thuật lớn, mất máu nhiều, sau mổ bệnh nhân rất đau do phải banh vén kéo dài kèm theo sự tàn phá các cấu trúc thần kinh mạch máu của các cơ cạnh sống.

Do mổ hở tạo ra một sẹo cơ lớn nên người bệnh thường bị đau lưng, đau vùng mổ. Sự hiện diện của sẹo cơ trong mổ hở còn làm xáo trộn hoạt động của nhóm cơ dựng sống (cơ bám giữa các đốt sống), các cơ cạnh sống, do đó mỗi khi người bệnh cử động, di chuyển, các cơ co kéo sẽ tạo ra những chuyển động bất thường.

Mổ hở còn có thể xâm phạm đến khớp của đốt sống ngay phía trên chỗ bắt vít cao nhất, dễ dẫn đến hẹp ống sống, trong khi vít qua da sẽ hạn chế được vấn đề này.

Nhưng với các tiến bộ trong y học hiện nay, một phương pháp có thể thực hiện được những thao tác trên mà chỉ cần thông qua một vài đường rạch da rất nhỏ khoảng 1,5 - 2cm, gọi là phẫu thuật cố định cột sống bằng vít qua da và ghép xương liên thân đốt qua hệ thống ống nong. Đây là phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn và đặc biệt lựa chọn trên bệnh nhân có yếu tố nguy cơ tim mạch và cao tuổi.

Như mới đây, bà Tạ Kim E. (69 tuổi, ngụ TX.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) nhập viện chiều 24.4.2020 vì đau lưng. Bệnh nhân đau lưng nhiều lan xuống hai chân trong thời gian dài, đi lại khó khăn và điều trị không giảm. Bệnh nhân được chẩn đoán: hẹp ống sống thắt lưng do thoái hóa và trượt đốt sống thắt lưng không đáp ứng với điều trị nội khoa. Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, nhưng có bệnh lý tăng huyết áp - thiếu máu cơ tim .

Ngày 29.4, ê kíp do BSCK1 Nguyễn Quang Hưng, Ths-BS Nguyễn Duy Linh (Khoa Ngoại thần kinh), BSCK1 gây mê Lưu Tuyết Kiều trong 210 phút đã thực hiện phẫu thuật giải ép ít xâm lấn, tức là giải phóng hệ thống thần kinh ra khỏi các khối chèn ép. Theo đó, phẫu thuật viên tiếp cận tổn thương và thực hiện giải ép thông qua hệ thống kính vi phẫu hiện đại và ống nong đường kính 26mm, ghép xương liên thân đốt qua lỗ liên hợp.

Sau đó, các bác sĩ cố định làm vững một đoạn cột sống thông qua hệ thống ốc vít và thanh dọc thông qua những đường rạch da nhỏ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân khỏe mạnh, đi lại bình thường và xuất viện vào ngày hôm nay 6.5.

Theo BSCK2 Chương Chấn Phước - Trưởng khoa Ngoại thần kinh của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, trước đây chỉ có mổ hở mới cố định được cột sống. Ngày nay để đưa được vít vào thân đốt sống qua các chân cung và cố định lại, chỉ cần sử dụng một hệ thống dụng cụ hỗ trợ đặc biệt thông qua các đường mổ nhỏ.

Sau mổ nẹp vít qua da, người bệnh ít bị đau hơn so, thời gian dưỡng bệnh ngắn hơn, có thể nhanh chóng trở lại với cuộc sống và công việc bình thường. Phẫu thuật ít xâm lấn có ưu điểm giải chèn ép thần kinh tối đa mà vẫn bảo tồn các cấu trúc tham gia làm vững cột sống, giảm lượng máu mất trong mổ, giảm đau nhanh sau mổ, vận động sớm.

Đồng thời, phương pháp này sử dụng ít thuốc giảm đau hơn so với mổ mở, thời gian hậu phẫu ngắn, sẹo mổ nhỏ đảm bảo tính thẩm mỹ. Đặc biệt phương pháp này có ý nghĩa rất lớn trong những trường hợp có bệnh nặng kèm theo như suy thận mạn, phải chạy thận nhân tạo, suy tim.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữa thành công trượt đốt sống nặng bằng phẫu thuật ít xâm lấn