Dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến Rằm Trung thu, thế nhưng các cửa hàng, đại lý bán sỉ và lẻ bánh trung thu ở TP.HCM đã “đua nhau” giảm giá bằng nhiều chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”, “mua 1 hộp bánh tặng 1 hộp bánh pía”, tặng lồng đèn…Dù giảm, lượng bánh tiêu thụ vẫn vô cùng chậm.

Chưa tới rằm, bánh trung thu đã mua 1 tặng 1

Một Thế Giới | 11/09/2015, 07:29

Dù còn hơn 2 tuần nữa mới đến Rằm Trung thu, thế nhưng các cửa hàng, đại lý bán sỉ và lẻ bánh trung thu ở TP.HCM đã “đua nhau” giảm giá bằng nhiều chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”, “mua 1 hộp bánh tặng 1 hộp bánh pía”, tặng lồng đèn…Dù giảm, lượng bánh tiêu thụ vẫn vô cùng chậm.

Bánh trung thu truyền thống "ế ẩm"
Việc giảm giá “mua 1 tặng 1” này chỉ đến từ thương hiệu bánh Đồng Khánh. Các thương hiệu như Kinh Đô, Như Lan, Bibica…hiện vẫn chưa giảm giá. Thế nhưng, các thương hiệu này cũng áp dụng chương trình khuyến mãi “mua bánh tặng lồng đèn” để thu hút người mua.

Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-1
Đồng Khánh khuyến mãi mua 1 hộp bánh trung thu tặng 1 hộp bánh pía (Ảnh: PD) 
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-2
 Hay mua 1 hộp tặng 2 bánh (Ảnh:PD)
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-3
Tại TP.HCM, các quận ngoại thành hầu như đều đã giảm giá bán bánh Đồng Khánh. Trong khi đó, ở nội thành, loại bánh này vẫn còn giữ nguyên mức giá bán ban đầu (Ảnh: PD) 
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-4
Dù là bánh Đồng Khánh giảm giá nhưng chủ các cửa hàng thường đặt bảng giảm giá này tại gian hàng của Kinh Đô để hút người mua (Ảnh: PD) 
Theo khảo sát của Phóng viên Một Thế Giới, tuy đã được giảm giá, song thị trường bánh trung thu năm nay khá dè dặt. Lượng khách tới mua tại các cửa hàng ít, lượng tiêu thụ khá chậm.

Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-5
Dù giảm giá nhưng các cửa hàng vẫn không có bóng dáng người mua (Ảnh: PD) 
Một số ít trường hợp chỉ mua từ 1 – 2 cái để ăn, còn số lượng người mua bánh để biếu cũng chưa nhiều.
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-6
Ngay cả Kinh Đô cũng "vắng như chùa bà Đanh" (Ảnh:PD)
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-7
Một cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình) vắng người (Ảnh:PD) 
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-8
Một nhân viên đang sắp xếp lại hộp bánh khi không có khách (Ảnh: PD) 
Theo một chủ cửa hàng bán bánh trung thu trên đường Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), người mua thường có tâm lý chờ đến gần ngày rằm mới mua bánh. Lúc đó, bánh sẽ có giá rẻ hơn rất nhiều do các cửa hàng phải tiêu thụ hết.
“ Năm nào cũng vậy, cứ gần đến rằm người mua mới đông. Năm nay bánh bán ế quá nên phải giảm giá sớm. Cửa hàng đã giảm hết sức rồi mà vẫn không có người mua”, chủ cửa hàng cho biết.
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-9
 Thậm chí, cửa hàng bán bánh Như Lan bây giờ mới bắt đầu tuyển nhân viên bán bành (Ảnh:PD)
Chủ cửa hàng này dự đoán khoảng hơn 1 tuần nữa, khi bánh có giá thấp hơn nữa thì lúc đó mới là thời điểm “vào mùa” để mua bánh. Do đó, các cửa hàng thường chỉ có 1 tới 2 nhân viên bán lai rai cho khách. Vào cao điểm, sẽ tăng thêm nhân viên bán bánh.
Sự lên ngôi của dòng bánh tự làm, độc lạ
Ngoài việc chờ giá bánh giảm thì trào lưu làm bánh handmade hay homemade ngày càng nở rộ cũng là nguyên nhân khiến tình trạng bánh trung thu năm nay khá “ế ẩm”.
Vì lo sợ tình trạng bánh trung thu bán đại trà ngoài vỉa hè có sử dụng hóa chất bảo quản để bánh có thời hạn sử dụng dài nên nhiều người tiêu dùng không ngần ngại tìm mua các nguyên liệu làm bánh và tự tay làm bánh trung thu.
Không những vậy, việc bán nguyên liệu làm bánh trung thu ngày càng dễ dàng với giá cả phải chăng. Thay vì phải mua một chiếc bánh trung thu với giá 70.000 đồng/ chiếc thì khi tự làm, người tiêu dùng chỉ mất khoảng 30.000 – 40.000 đồng/ chiếc là có ngay một chiếc bánh vừa ngon vừa an toàn. Do đó, tình trạng này càng khiến nhiều người tiêu dùng muốn tự làm bánh trung thu dành tặng cho gia đình và bạn bè thay vì mua bánh làm sẵn.

Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-10
 Thay vì mua bánh tại các cửa hàng có sẵn, bánh trung thu handmade tự làm tại nhà hút người tiêu dùng. (Ảnh: PD)
Chị Lê Thị Thanh Mai – ngụ quận 2, TP.HCM chia sẻ: “Làm bánh tại nhà an toàn vệ sinh và rẻ là quan trọng nhất. Bánh tự tay mình làm ra không sử dụng chất bảo quản, nếu có tạo màu cho bánh chỉ được sử dụng màu từ rau, củ, quả…nên mình cũng yên tâm. Với lại, tự tay mình làm thì người ăn cũng sẽ cảm nhận được tấm lòng của người làm bánh. Vì vậy, từ năm ngoái tới giờ là tôi luôn làm bánh để tặng gia đình và bạn bè”.
Ngoài bánh handmade, việc xuất hiện thêm dòng bánh làm bằng rau câu cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng dù loại bánh này không phải mới ra đời.
Bánh trung thu bằng rau câu không mang màu sắc vàng đặc trưng mà rất nhiều màu, nhiều hương vị cho nhiều người lựa chọn. Bánh trung thu rau câu rất bắt mắt. Nhiều người cho rằng loại bánh này ăn không ngán như các loại bánh trung thu truyền thống. Vỏ bánh được làm từ loại thạch rau câu mềm vốn được nhiều người ưa thích. Đặc biệt, sự mát lạnh của bánh rất phù hợp với thời tiết nắng nóng hiện tại.
Loại bánh này có rất nhiều tạo hình khá bắt mắt. Lớp nhân bên trong vẫn giữ nguyên hương vị đặc trưng của những loại bánh trên thị trường khác. Ngoài ra, phần trang trí bên ngoài bánh cũng có những cải tiến, phía trên mặt bánh được tạo hình bằng màu sắc hấp dẫn và hình thù lạ như màu đỏ, hoa vàng năm cánh, các loại quả...
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-11
Bánh trung thu bằng rau câu không mang màu sắc vàng đặc trưng mà rất nhiều màu. 
 
Chua toi ram, banh trung thu da mua 1 tang 1-hinh-anh-12
 Bánh có rất nhiều tạo hình khá bắt mắt
Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa tới rằm, bánh trung thu đã mua 1 tặng 1