Sắp lấy chồng, cô gái 22 tuổi phát hiện mình bị u xơ tử cung dưới niêm, khả năng không thể sinh con là rất cao nếu muốn cứu mạng sống. May mắn, cô gái ấy đã gặp được “phao cứu sinh” giúp thoát khỏi bệnh tật mà vẫn có thể sinh đẻ bình thường như bao phụ nữ khác.

Chuẩn bị lấy chồng, cô gái phát hiện mình bị u xơ tử cung

Hồ Quang | 13/06/2016, 12:55

Sắp lấy chồng, cô gái 22 tuổi phát hiện mình bị u xơ tử cung dưới niêm, khả năng không thể sinh con là rất cao nếu muốn cứu mạng sống. May mắn, cô gái ấy đã gặp được “phao cứu sinh” giúp thoát khỏi bệnh tật mà vẫn có thể sinh đẻ bình thường như bao phụ nữ khác.

Cô gái ấy là V.T.O. (22 tuổi, ngụ ở Đồng Nai) suốt một thời gian dài phải chịu đựng những cơn đau dày vò thể xác do rong kinh, thiếu máu. Mới đây, máu ở tử cung của O. ra quá nhiều khiến chị choáng váng, ngất xỉu,người thânphảichuyển đến bệnh viện để cấp cứu.

Ngày 13.6, thông tin từ Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân O. đượcđưa đến trong tình trạng thiếu máu trầm trọng, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, truyền khoảng 2 đơn vị máu. Sau đó, các bác sĩ tiến hành thăm khám và phát hiện bệnh nhân có khối u xơ tử cung dưới niêm khoảng 5cm.

“Loại u xơ tử cung dưới niêm thường gây ra rất nhiều triệu chứng, đặc biệt là rong và cường kinh gây mất máu rất nhiều”, bác sĩ Nguyễn Minh Đức,Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang cho hay.

Cũng theo bác sĩ Đức, tình trạng u xơ tử cung dưới niêm là rất hiếm. Sau nhiều lần hội chẩn, các bác sĩ quyết định đưa phương pháp điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao tích hợp hệ thống cộng hưởng từ(MRI–HIFU). Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung không xâm lấn tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, có tác dụng loại trừ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, không để lại sẹo, bệnh nhân vẫn sinh sản bình thường.

Tuy nhiên, chi phí điều trị của phương pháp này lên đến hơn 70 triệu đồng, bệnh nhân không có điều kiện xin về để điều trị thuốc nam. Đứng trước tình huống trên, bệnh viện quyết định giảm chi phí điều trị cho bệnh nhân xuốngmức thấp nhất trong điều kiện bệnh nhân có thể điều trị. Cuối cùng bệnh viện đã giảm mức chi phíxuống chỉ còn hơn 20 triệu đồngđể bệnh nhânđược điều trị bằngphương pháp này.

Chị O. chia sẻ: “Nhà tui nghèo không có tiền chữa trị nên suốt thời gian qua chỉ uống thuốc nam, tới mấy thầy làm thuốc từ thiện bốc về uống. Uống mãi nhưng tình trạng rong kinh, thiếu máu vẫn vậy, thời gian gần đây máu ra rất nhiều khiến tui thường xuyên choáng váng, ngất xỉu. Gia đình bạn trai tuiđã đến nhà dạm hỏi. Tui lo cho sức khỏe của mình quá, nếu phẫu thuật khối u xơ thì sẽ không có con, liệu bạn trai tui có chấp nhận không”.

Bác sĩ Đức cho rằng, bệnh viện đưa ra phương pháp điều trị MRI–HIFU là giúp cho bệnh nhân có khả năng sinh đẻ bình thường. Vìbệnh nhân đang chuẩn bị lập gia đình,nếu phải sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ tử cung thì bệnh nhân vĩnh viễn không thể cócon.

“Sau gần 2 tiếng đồng hồ điều trị bằng sóng siêu âm hội tụ cường độ cao,khốiu của bệnh nhân đã hoại tử hoàn toàn. Sau đó khoảng 1 tiếng triệu chứng rong kinh cũng chấm dứt, bệnh nhân bình phục nhanh và đang chuẩn bị cho xuất viện”, bác sĩ Đức cho biết.

Theo bác sĩ Đức, phương pháp MRI HIFU là một phương pháp điều trị cực kỳ tiên tiến đã phổ biến tại Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu nhưng còn rất mới mẻtại Việt Nam. Phương pháp này có rất nhiều ưu điểm nhưng khá kén bệnh nhân vì giá thành còn cao và chỉ có thể điều trị u xơ tử cung và lạc nội mạc tử cung nghèo mạch máu nuôi.

“Các chị em phụ nữ nên đi khám sức khỏe phụ khoa định kỳvì các bệnh lý ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, ung thư vú là các căn bệnh rất thường gặp ở phụ nữ Việt Nam, cần phải tầm soát sớm các căn bệnh này để bác sĩ có thể theo dõi và đưa ra hướng điều trị phù hợp, tránh tình trạng u quá to và đến bệnh viện trong tình trạng bệnh ở giai đoạn muộn”, bác sĩ Cường khuyến cáo.

Hồ Quang

Ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khangđang tiến hành điều trị u xơ tử cung cho bệnh nhân O. bằng phương pháp MRI - HIFU.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị lấy chồng, cô gái phát hiện mình bị u xơ tử cung