Từ năm 2009 đến năm 2014, các bị cáo đã lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý cho 24 công ty, đơn vị sử dụng 24 điểm kinh doanh dịch vụ trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 19 tỉ đồng.

Chuẩn bị xét xử nguyên Chủ tịch Công ty Nhà Hà Nội

Thu Anh | 03/06/2019, 20:43

Từ năm 2009 đến năm 2014, các bị cáo đã lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý cho 24 công ty, đơn vị sử dụng 24 điểm kinh doanh dịch vụ trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 19 tỉ đồng.

Ngày 11.6, TAND TP.Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Đức Sơn (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty TNHH Một thành viên quản lý và phát triển Nhà Hà Nội - viết tắt là Công ty Nhà) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong vụ án này, cùng ra hầu tòa còn có 3 bị cáo đều nguyên là cán bộ lãnh đạo, quản lý Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị (thuộc Công ty Nhà) gồm: Lương Văn Hữu (nguyên Giám đốc), Nguyễn Toàn Thắng (nguyên Phó giám đốc), Quách Hữu Cảnh (nguyên Phó Phòng quản lý vận hành) cùng bịtruy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, Công ty Nhà là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, được UBND TP.Hà Nội giao quản lý quỹ nhà trên địa bàn thành phố, trong đó có các điểm kinh doanh dịch vụ. Quá trình quản lý, Công ty Nhà giao cho Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị trực tiếp quản lý các điểm kinh doanh dịch vụ nêu trên.

Từ năm 2010 đến năm 2015, khi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Nhà, Nguyễn Đức Sơn chịu trách nhiệm chỉ đạo điều hành toàn bộ hoạt động của Công ty Nhà, trực tiếp ký các hợp đồng kinh tế và điều hành công tác quản lý quỹ nhà thuộc sở hữu Nhà nước do công ty quản lý cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuê để làm việc, sản xuất kinh doanh…

Ngày 10.4.2010, Nguyễn Đức Sơn ký Quyết định số 01/2010 về việc giao Xí nghiệp quản lý dịch vụ và khai thác Khu đô thị trực tiếp quản lý, thiết lập hợp đồng cho thuê diện tích kinh doanh dịch vụ tại tầng 1 và tầng 2 các tòa nhà chung cư tái định cư.

Quá trình chỉ đạo điều hành, Nguyễn Đức Sơn đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý tài sản công, không kiểm tra, không có biện pháp xử lý, ngăn chặn dẫn tới hành vi sai phạm của Lương Văn Hữu và đồng phạm, để xảy ra hậu quả thiệt hại cho Nhà nước hơn 19 tỉ đồng.

Về hành vi sai phạm của các đồng phạm, cáo trạng thể hiện từ năm 2009 đến năm 2014, Lương Văn Hữu, Nguyễn Toàn Thắng và Quách Hữu Cảnh đã lợi dụng quyền hạn được giao, tự ý cho 24 công ty, đơn vị sử dụng 24 điểm kinh doanh dịch vụ trái quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 19 tỉ đồng.

Cụ thể, Lương Văn Hữu đã tự ý cho 19 công ty, đơn vị sử dụng 19 điểm kinh doanh dịch vụ trái quy định, gây thất thoát số tiền hơn 18 tỉ đồng. Số còn lại là do Nguyễn Toàn Thắng và Quách Hữu Cảnh đồng phạm với Lương Văn Hữu tự ý cho các công ty, đơn vị sử dụng 5 điểm kinh doanh dịch vụ trái quy định, gây thất thoát tiền của Nhà nước.

Nhã Thanh
Bài liên quan
Chủ tịch Công ty Faros Doãn Văn Phương đang bỏ trốn có vai trò gì trong vụ FLC?
VKS kết luận Doãn Văn Phương là người tham mưu cho Trịnh Văn Quyết, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương và được Quyết giao trực tiếp thực hiện thủ tục mua Công ty Faros; ký các thủ tục tăng vốn điều lệ, ủy thác đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị xét xử nguyên Chủ tịch Công ty Nhà Hà Nội