Dù đã đưa vào sử dụng hơn năm qua nhưng hàng trăm cư dân tại chung cư Ehome3 vẫn chưa được bố trí chỗ giữ xe đúng nghĩa. Hàng ngày, cư dân tại block A10 và A11 phải sử dụng bãi xe tạm ngoài trời, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy nên nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Chung cư Ehome 3: Bán căn hộ không có bãi giữ xe cho cư dân!

Ngọc Thạnh Hồ Đông | 13/06/2018, 06:25

Dù đã đưa vào sử dụng hơn năm qua nhưng hàng trăm cư dân tại chung cư Ehome3 vẫn chưa được bố trí chỗ giữ xe đúng nghĩa. Hàng ngày, cư dân tại block A10 và A11 phải sử dụng bãi xe tạm ngoài trời, không có thiết bị phòng cháy chữa cháy nên nguy cơ cháy nổ rất lớn.

Những ngày cuối tháng 5, Báo điện tử Một Thế Giới liên tục nhận được phản ánh của các cư dân đang sinh sống tại chung cư Ehome 3 về việc sau nhiều năm mua căn hộ tại đây nhưng không có nổi một chỗ để xe và tình trạng không đảm bảo về phòng chống cháy nổ. Trước đó, người dân đã nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư là công ty Nam Long nhưng chưa được giải quyết.

Công viên, sân chơi trẻ em… biến thành chỗ để xe, nguy cơ cháy nổ xe cao

Theo cư dân ở đây, các căn hộ được chào bán vào khoảng giữa năm 2015. Khi họ mua nhà, nhân viên tư vấn rõ: dự án có đầy đủ bãi đỗ xe, công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... Các khách hàng mua căn hộ có hướng nhìn ra công viên, sân chơi trẻ em, trung tâm thương mại... Tuy nhiên, khoảng cuối năm 2016 khi bắt đầu nhận nhà thì mới tá hỏa là không có chỗ để xe. Thay vào đó, phần diện tích công viên, sân chơi trẻ em, hành lang chung cư... lần lượt trở thành bãi đỗ xe cho cư dân block A10, A11.

     
  • Ehome 3 - ‘Căn hộ của năm’ bị hàng trăm cư dân khiếu nại, phản đối

Trao đổi với Phóng viên, bà L.P (cư dân block A10) bức xúc: "Chúng tôi ở đây mấy năm nay rồi mà vẫn chưa được bố trí chỗ gửi xe đảm bảo an toàn là bất hợp lý. Cả TP.HCM này tôi chưa thấy chung cư nào mà bán chung cư xong lại không sắp xếp chỗ gửi xe cho người dân cả. Giờ hàng ngày hàng trăm xe của chúng tôi phải để ngoài trời nên rất dễ hư hỏng. Đặc biệt, thời gian gần đây nắng nóng kéo dài nên rất dễ xảy ra cháy nổ, lúc đó thì hậu quả không ai lường trước được. Như vừa rồi, vụ chung cư Carina bị cháy xe rồi lan ra các khu vực khác khiến 13 người tử vong. Chung cư chúng tôi cũng rất gần đó nên sau khi sự việc xảy ra chúng tôi cứ nơm nớp lo sợ nhưng chủ đầu tư vẫn thờ ơ như không có chuyện gì xảy ra. Chính sự vô cảm của nhà đầu tư càng khiến chúng tôi bức xúc hơn"

Hàng trăm cư dân đã treo băng rôn phản ứng việc bãi xe tạm không đảm bảo an toàn - Ảnh: Tam Nguyên

Khi cư dân khiếu nại, chủ đầu tư đưa ra giải pháp mới là chuyển bãi đỗ xe block A10, A11 qua bãi đỗ xe block A1, A2 cách đó khoảng 50m, nhưng ngay lập tức gặp phải phản đối quyết liệt của các cư dân, với lý do họ mua nhà trả tiền đầy đủ thì hiển nhiên được hưởng các lợi ích tương xứng như lúc tư vấn bán nhà“

Nói về vấn đề này, ông Trần Văn Công, Trưởng ban quản trị cụm C (gồm 4 block A1, A2, A3, A4) cho biết, bãi giữ xe của block A1, A2 là nơi chứa xe gắn máy cho 4 block A1, A2, A3, A4. Bây giờ, tiếp nhận thêm hàng trăm phương tiện của block A10, A11,chắc chắn bãi đậu xe sẽ bị quá tải.

Vi phạm PCCC, phớt lờ mong muốn của cư dân

Dù bị cư dân cụm C phản đối nhưng Nam Long vẫn quyết tâm chuyển bãi xe block A10, qua tầng 2 block A1, A2. Đến ngày 30.3, Nam Long gửi email cho Ban quản trị cụm C sẽ thu hồi lại diện tích bãi để xe tầng lửng block A1, A2 để làm chỗ đậu xe cho block A10, A11. Thời gian thu hồi là 31.3.2018.

Đến ngày 9.3, Nam Long gửi văn bản số 03/2018/CV-NLG cho cư dân Ehome 3 thông báo về quá trình chuyển bãi xe A10, A11 qua block A1, A2. Cụ thể, Nam Long sẽ đặt hàng lưới thép hàn VRC, dựng hàng lưới thép ngăn chia chỗ để xe A10, A11 tại tầng 2 block A1, lắp đặt mái che di động khu vực để xe ngoài trời tại tầng 2 của block A1, A2, lắp cầu thang riêng để cư dân A10, A11 lên xuống bãi để xe tại tầng 2 block A1, A2. Thời gian hoàn thành là ngày 17.4.

Khi vừa nhận được văn bản của Nam Long, cư dân của A1, A2 đã ngap lập tức phản ứng. Cư dân ở đây treo băng rôn phản đối với dòng chữ “Nam Long không có quyền tự ý chỉnh sửa nhà xe A1, A2”, “Nhà xe A1, A2 là tài sản của cư dân A1, A2, A3, A4 không phải của Nam Long”, “Nguy cơ cháy nổ nhà xe đừng bắt chúng tôi phải chịu”. Trước phản ứng của cư dân, Nam Long buộc phải dừng thi công và ngưng di chuyển nhà xe block A10, A11 qua bãi xe A1, A2.

Trước phản ánh liên tục của cư dân, ngày 7.4, Nam Long đã tổ chức buổi đối thoại nhưng hai bên không đi đến được thống nhất khiến tình trạng càng thêm gay gắt hơn. Nam Long vẫn khẳng định mình làm đúng theo quy hoạch, ngược lại người dân cho rằng Nam Long đã thay đổi bản vẽ so với ban đầu.

“Hai năm trước, Nam Long đã bàn giao bãi xe block A1, A2. Tại sao bây giờ Nam Long lại thu hồi. Cư dân mua nhà vào ở từ năm 2013, đến năm 2015 chủ đầu tư lại chỉnh sửa bản vẽ và công bố bãi xe A1, A2 là của cư dân block A10, A11. Nếu biết trước như vậy, chúng tôi sẽ không mua nhà ở đây”, chị L.P bức xúc.

Trước ý kiến của người dân, ông Nguyễn Kim Long - đại diện Công ty CP Đầu tư Nam Long cho biết sẽ giao toàn bộ hồ sơ pháp lý cho cư dân xem xét. Theo ông Long, trong giấy phép xây dựng có 6 block là A1-A4 và A10, A11. Trong đó, phần diện tích để xe được tập trung tại A1, A2, phần diện tích sinh hoạt cộng đồng tập trung ở A3, A4. Tuy nhiên,cư dân các block A1, A2, A3, A4 phản đối gay gắt, bờihồ sơ, bản vẽ kỹ thuật, thiết kế cơ sở… cư dân không được biết và đây là lần đầu tiênNam Long mới trực tiếp đối thoại với cư dân. Cư dân không hề muốn chống đối Nam Long mà muốn cùng chủ đầu tư tìm ra cách đúng nhất, hợp lý nhất để cùng giải quyết sự việc.

Do thời tiết nắng nóng và việc thiếu thiết bị phòng cháy chữa cháy nên việc cháy nổ rất dễ xảy ra - Ảnh: Tam Nguyên
Không có bãi giữ xe, nhiều xe máy của cư dân phải để tại công viên, khu vui chơi cho trẻ,...giữa trời kể cả nắng hay mưa - Ảnh: Tam Nguyên

Tham dự buổi đối thoại, đại diện UBND phường An Lạc cho rằng, Ehome 3 có 2.300 căn hộ với hơn 10.000 người sinh sống. Dân số ở đây cao hơn một phường khác tại TP.HCM. Những vấn đề bà con đặt ra rất hợp lý và đề nghị chủ đầu tư nhanh chóng khắc phục. Tuy nhiên, ông Long cho rằng, ai gây cháy thì người đó chịu trách nhiệm. Do đó, cư dânyêu cầu chủ đầu tư mời Sở Xây dựng TP.HCM, UBND quận Bình Tân cùng tham dự cuộc họp để làm rõ vấn đề, nếu bản vẽ, giấy phép xây dựng lúc bán nhà… ghi là bãi xe A10, A11 nằm ở A1, A2 thì cư dân sẽ chấp hành, nhưng đại diện Nam Long không đưa ra câu trả lời cụ thể.

“Dù có đúng lý thì chủ đầu tư cũng cần phải xử lý cho hợp tình. Nhà xe block A10, A11 để như vậy chưa có phòng cháy chữa cháy, lỡ xảy ra cháy nổ thì sẽ rất nguy hiểm. Nếu đưa bãi xe của A10, A11 qua tầng 2 của block A1, A2 thì xe quá đông, có chuyện gì xảy ra thì cư dân ở block A1, A2 chịu hết. Chúng tôi sẽ kiến nghị quận Bình Tân để đưa ra hướng xử lý phù hợp”, đại diện phường An Lạc chia sẻ thêm.

     
  • Nam Long thay đổi công năng, gây mất an toàn PCCC tại Ehome 3

Trong Biên bản kiểm tra về PCCC và cứu nạn, cứu hộ mới đây của Phòng cảnh sát PCCC Q.Bình Tân tại chung cư Ehome 3 nêu rõ: “Khu vực tầng trệt Block A10 thương mại dịch vụ đã cải tạo, thay đổi công năng thành trung tâm tiếng Anh cho học viên từ 4-18 tuổi. Tuy nhiên, không trình hồ sơ thiết kế để Cảnh sát PCCC TP.HCM thẩm duyệt lại và nghiệm thu về PCCC theo quy định tại Điều 15, 17 Nghị định số 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ”.

Ngoài ra, trong Biên bản kiểm tra này cũng khẳng định khu vực để xe giữa Block A10-A11 chủ đầu tư tự lắp mái che kín và diện tích sử dụng chưa đúng với bản vẽ được cảnh sát PCCC TP thẩm duyệt. Qua đó cơ quan chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần đầu tư Nam Long với lỗi vi phạm tại điểm b, khoản 4, điều 36 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 2.11.2013 của Chính phủ. Bất cập này khiến hàng trăm cư dân bức xúc, đồng loạt ký vào đơn khiếu nại gửi cho chủ đầu tư, cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên, đây mới chỉ là 2 trong số hàng chục vấn đề PCCC Q.Bình Tân phát hiện và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục.

Để tìm hiểu rõ sự việc, Phóng viên đã liên hệ với Công ty Nam Long nhưng chưa nhận được phản hồi thỏa đáng.

Ngọc Thạnh – Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chung cư Ehome 3: Bán căn hộ không có bãi giữ xe cho cư dân!