Cổ phiếu châu Á đã chạm đáy 17 tháng vào ngày thứ ba khi Trung Quốc cho đồng nhân dân tệ trượt giá gây ra cảnh bán tháo trên thị trường trong nước, tạo thêm áp lực cho các đồng tiền mới nổi khác.

Chứng khoán châu Á chạm đáy 17 tháng khi đồng nhân dân tệ trượt giá

Anh Đủ | 10/10/2018, 07:03

Cổ phiếu châu Á đã chạm đáy 17 tháng vào ngày thứ ba khi Trung Quốc cho đồng nhân dân tệ trượt giá gây ra cảnh bán tháo trên thị trường trong nước, tạo thêm áp lực cho các đồng tiền mới nổi khác.

Việc IMF cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu cho cả năm nay và năm tới, bao gồm cả việc hạ mức triển vọng của Hoa Kỳ, Trung Quốc và châu Âu đã khiến tình trạng chung trở nên bất ổn.

Các nhà phân tích của JPMorgan cho biết trong một đánh giá “Các nhà đầu tư đang vô cùng lo lắng và giá cổ phiếu vẫn đang trong xu hướng giảm”.

“Với đà phát triển kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm cùng với áp lực ngày càng tăng từ Mỹ, thì việc làm suy yếu đồng nội tệ là không thể tránh khỏi”, JPMorgan cảnh báo. “Có thể vượt qua mức 7.0 vào cuối năm nay.”

Ngân hàng trung ương của Trung Quốc hôm thứ Ba đã giữ mức đồng nhân dân tệ ở mức 6,9019 một đô la, vượt mức 6.9000 và các nhà đầu cơ lớn đã đẩy đồng đô la lên ngưỡng 6,9320 trên thị trường tự do.

Sự sụt giảm này là một tín hiệu tích cực đối với các nhà xuất khẩu và đã giúp các blue chip Thượng Hải tăng nhẹ 0,1% trong phiên giao dịch sớm trước khi thị trường hầu như đứng im. Tuy nhiên, vào ngày thứ Hai trước đó, thị trường chứng khoán đã chứng kiến mức sụt giảm 4,3%, và là sự sụt giảm trong ngày lớn nhất kể từ đầu năm 2016.

Chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm 0,2% sauphiênkết thúc hôm thứ Hai, và đạt mức thấp nhất kể từ tháng 5 năm ngoái.

Hôm thứ Hai, một quan chức cao cấp của Bộ Tài chính Mỹ bày tỏ lo ngại về sự sụt giảm của đồng nhân dân tệ, và không rõ liệu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin có gặp bất kỳ quan chức Trung Quốc nào trong tuần này hay không.

Trên phố Wall, tính đến thứ Hai vừa rồi, Nasdaq đã giảm ba ngày liên tiếp và các cổ phiếu tăng trưởng bị áp lực bởi lo ngại tăng lợi suất trái phiếu cuối cùng có thể gây khó khăn cho nền kinh tế.

Chỉ số S & P 500 mất 0,04% và Nasdaq Composite 0,67%, trong khi chỉ số Dow tăng 0,15% khi cổ phiếu phòng thủ có người mua.

Không an toàn

Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đạt mức 3,24% vào thứ Ba, xấp xỉ mức cao nhất trong vòng bảy năm qua.

Kho bạc đã giữ vững mức an toàn cho đến hiện nay nhưng lợi suất leo thang đặt ra những lo ngại về sự đi lên của lạm phát, và điều này phủ bóng lên tâm lý của nhà đầu tư.Tuy nhiên gần đây, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tỏ ra lạc quan về nền kinh tế.

Damien McColough, người đứng đầu chiến lược giá của Westpac cho biết: “Quy mô và tốc độ của xung lực trong thị trường trái phiếu sẽ dẫn đến một sự chuyển đổi về triển vọng tăng trưởng và dự báo chính sách của Mỹ”.Fed có thể sẽ tiến hành thêm một đợt nâng lãi suất nữa vào tháng12 tới, ba đợt nữa vào năm 2019 và một đợt vào năm 2020. Theo đó, tỷ lệ lãi suất cho vay của Fed có thể được đẩy lên tới 3,4%. Chính sách tiền tệ thắt chặt có thể sẽ được tiếp tục duy trì cho đến năm 2021.

Với những diễn tiến mới nhất, có thể thấy đồng đô la ít may mắn hơn đồng yên được kéo về mức 113,07 điểm từ mức 114,54 điểm trong tuần trước. Đồng euro bị suy yếu bởi những khó khăn chính trị ở Ý và mất tới 1,1490 đô la, giảm mạnh so với mức 1,1815 đô la đầu tháng 9.

Nợ công của Ý đã tăng lên trong bối cảnh Rome và Liên minh châu Âu đang trong cuộc chiến về ngân sách.

Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Ý tăng hơn 20 điểm cơ bản lên 3,626%, và là mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2014, trong khi chỉ số chứng khoán FTSE MIB của Ý giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4 năm 2017.

Trong khi đó, đồng tiền của Brazil đạt mức cao nhất trong hai tháng và các cổ phiếu đã tăng sau chiến thắng đầu tiên của ứng cử viên tổng thống Jair Bolsonaro vào Chủ nhật vừa qua.

Trên thị trường hàng hóa, vàng ở mức giá an toàn cận biên 1.189,41 đô la, giảm 1,4 % chỉ sau một đêm.

Giá dầu có rất ít thay đổi trong tình hình xuất khẩu dầu thô từ Iran đang giảm dần trước các lệnh cấm vận của Mỹ.Dầu thô Brent tăng 3 cent lên 83,94 USD/thùng trong khi dầu thô Mỹ tăng 5 cent lên 74,34 USD.

Ngân Giang(theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán châu Á chạm đáy 17 tháng khi đồng nhân dân tệ trượt giá