Hiện nay hoạt động đăng kiểm xe ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam dù có nhiều nỗ lực nhưng tình trạng khó đăng kiểm, chờ nhiều ngày chưa đăng kiểm được vẫn diễn ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Chuyên gia cho rằng giãn chu kỳ đăng kiểm 15 ngày là quá ngắn, không giải quyết căn cơ

Tú Viên | 12/03/2023, 18:02

Hiện nay hoạt động đăng kiểm xe ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam dù có nhiều nỗ lực nhưng tình trạng khó đăng kiểm, chờ nhiều ngày chưa đăng kiểm được vẫn diễn ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Nhằm tháo gỡ ùn tắc xe cộ tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thời gian này, Sở GTVT TP.HCM vừa triển khai một app (ứng dụng) đăng kiểm cho phép tài xế đặt lịch, lấy số thứ tự thông tin liên quan khi có nhu cầu đăng kiểm xe.

Nền tảng này đã được xây dựng xong và đang trong quá trình chạy thử để kiểm tra tính khả thi, có những điều chỉnh phù hợp trước khi phát hành chính thức trên toàn quốc. Người dân có thể dễ dàng tải phần mềm này qua ứng dụng Google Play, Appstore trên điện thoại hoặc truy cập trên nền tảng web máy tính, sau đó đăng ký tài khoản thông qua số điện thoại cá nhân để sử dụng. Ứng dụng sẽ ra mắt trong thời gian ngắn tới đây.

dangkiem-1678094451113418705297.jpeg
Một trung tâm đăng kiểm tại TP.HCM-Ảnh: P.V

Theo đó, khi có nhu cầu đăng kiểm xe, tài xế sẽ tải ứng dụng về điện thoại thông minh, tìm kiếm thông tin các trạm đăng kiểm ở xung quanh và đặt lịch cũng như xem các thông tin khác. Việc tạo ứng dụng giúp các trung tâm đăng kiểm và tài xế nắm rõ thông tin, minh bạch quy trình và quá trình đăng kiểm xe hơn so với trước.

Thông qua app, chủ xe cũng có thể biết được tình trạng lượng phương tiện đang chờ kiểm định ở những trung tâm đăng kiểm mà mình quan tâm, từ đó lựa chon các đơn vị đăng kiểm vắng người để đăng ký đặt lịch.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục Đăng kiểm đang cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất. Hiện, app đăng kiểm đang chạy thử tại 10 trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc để đánh giá việc triển khai và có những điều chỉnh phù hợp để có thể đưa vào áp dụng vào tuần tới trên toàn quốc.

Quá trình chạy thử nghiệm, Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, việc phát hành app đăng kiểm và được người dân sử dụng sẽ góp phần giải quyết được tình trạng xếp hàng chờ đợi gây ra ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm hiện nay.

Về thời hạn giãn chu kỳ đăng kiểm 15 ngày, nhiều chuyên gia trong ngành cho là quá ngắn và có thể không giải quyết được căn cơ. Theo ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia nhiều năm trong lĩnh vực ô tô, trong kỹ thuật xe hơi, độ an toàn ô tô không mất đi ngay khi hết hạn kiểm định một ngày, một tuần hay một tháng. Kỹ thuật cơ khí chính xác không phải là thức ăn qua đêm, hay để lâu vài ngày là bị thiu.

"Xe của tôi đã được đăng ký 15 năm (xe nhập khẩu, động cơ dầu) tại VN, nhưng đi kiểm định chỉ số khí thải vẫn nằm ở ngưỡng 30% cho phép. Hệ thống phanh, hệ thống lái chưa bao giờ có lỗi và các hạng mục khác cũng vậy ngoài việc bóng đèn bị cháy. Nhưng xe tôi phải đi kiểm định 6 tháng/lần sau 12 năm sử dụng là quy định "vô duyên", việc này không phải vì lý do an toàn giao thông”, ông Đồng nói.

Cũng theo ông Đồng, cần phải tiếp thu công nghệ mới, tư duy mới để đem lại lợi ích, giảm chi phí xã hội. Khi xe hết hạn kiểm định mà tham gia giao thông, chỉ nên phạt tiền khi chiếc xe thực sự có lỗi kiểm định hạng mục về an toàn như phanh, hệ thống lái. Nhiều khi ông đi công tác nước ngoài 2 tháng, mà hết hạn kiểm định trong thời gian này thì ông xử lý thế nào?

“Trong kỹ thuật xe hơi, độ an toàn không mất đi ngay khi hết hạn kiểm định một ngày, một tuần hay một tháng. Nhưng phải đưa ra quy định để chủ xe được khuyến khích kiểm định đúng hạn. Cần phải thay đổi tư duy về chất lượng xe, an toàn xe lỗi thời.

Ở Đức kiểm tra trễ 2 tháng bị phạt 15 euro, trễ 8 tháng bị phạt 25 euro. Sau khi đóng phạt thì có thêm 2 tháng để đi kiểm tra, trong thời gian đó xe vẫn có thể sử dụng mà không bị gì. Thực tế có những trường hợp xe bị hư dây đai phải đặt hàng cần 2 tháng mới có, theo quy định ở VN làm sao đăng kiểm kịp thời hạn?", ông Nguyễn Minh Đồng phân tích.

Theo đề xuất của Bộ GTVT, các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định mà không bị phạt. Tuy nhiên, các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải. Đây là giải pháp cấp bách được nhiều người quan tâm nhất hiện nay vì có thể giải tỏa tâm lý lo lắng.

Đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến ATKT & BVMT vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được; công bố số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới để nhận thông tin phản ánh của người dân nếu bị làm khó khi đăng kiểm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia cho rằng giãn chu kỳ đăng kiểm 15 ngày là quá ngắn, không giải quyết căn cơ