Hàng chục CSGT đứng bên kia hầm để chặn bắt những người điều khiển xe qua hầm mà không bật đèn. Chuyện này khiến vừa quá phí lực lượng, người dân lại bất bình: CSGT chỉ muốn phạt dân, bất chấp an nguy của họ?

Chuyện ở hầm Thủ Thiêm

28/08/2016, 15:15

Hàng chục CSGT đứng bên kia hầm để chặn bắt những người điều khiển xe qua hầm mà không bật đèn. Chuyện này khiến vừa quá phí lực lượng, người dân lại bất bình: CSGT chỉ muốn phạt dân, bất chấp an nguy của họ?

Chỉ cần 1 CSGT đứng bên góc phải ra tín hiệu nhắc nhở, người dân sẽ cảm kích biết bao.

Sáng cuối tuần, trên đường từ TP.HCM ra Vũng Tàu, vừa qua khỏi hầm chui Thủ Thiêm (TP.HCM), cảnh tượng khiến tôi giật mình: khoảng 7-8 CSGT dàn hàng ngay cửa hầm để đón chặn bên làn xe gắn máy, bắt những chiếc xe không bật đèn pha khi đi vào hầm “chui” ra.

Cách đó không xa, 3-4 CSGT khác cũng đón chặn bên làn ôtô, những chiếc xe vi phạm lỗi tương tự… Dòng xe vừa băng qua hầm ngầm tối qua sông, đôi mắt vừa thấy ánh sáng thiên nhiên, bỗng náo loạn vì phát hoảng trước đội ngũ quá hùng hậu của CSGT…

Thực ra, từ cuối tháng 11.2011, CSGT đã bắt đầu phạt “nóng” những người vi phạm khi lưu thông qua hầm Thủ Thiêm ngay khi vừa ra khỏi hầm. Với ôtô nếu vi phạm lỗi này khi đó sẽ bị xử phạt 1,4-2 triệu đồng và bị giam bằng lái trong 30 ngày. Còn xe gắn máy bị phạt khoảng 750.000 đồng…

Đó là mức phạt “thí điểm” khi hầm Thủ Thiêm mới đưa vào hoạt động. Còn nay, mức phạt có thấp hơn, như ôtô sẽ bị xử phạt khoảng 800.000 đồng với hành vi vi phạm này.

Ngay trước khi đi vào hầm Thủ Thiêm từ 2 phía, người điều khiển xe nếu chú ý đều bắt gặp tấm biển yêu cầu bật đèn chiếu gần (đèn cốt) khi đi vào hầm. Đó là quy định đúng.

Vì sao phải có quy định như vậy? Không phải riêng Việt Nam, mà các nước trên thế giới đều bắt buộc vậy. Bởi nếu không bật đèn chiếu gần khi cho xe đi vào hầm, rất nguy hiểm.

Bật đèn vừa giúp người lái xe đảm bảo tầm nhìn trong hầm tối, vừa giúp các xe đi phía trước có thể nhận biết được xe đi phía sau và các xe đi ngược chiều (nếu ở những hầm chui có làn xe 2 chiều) có thể phán đoán được hướng đi đối diện. Nếu không bật đèn, nguy cơ gây tai nạn trong hầm là rất lớn.

“Phạt nóng tại chỗ nhằm nâng cao ý thức người dân khi qua hầm Thủ Thiêm. Chúng tôi đề nghị người dân cần tự giác tuân thủ luật giao thông nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm”, 1 lãnh đạo ngành CSGT TP.HCM từng lý giải như vậy. Và lý giải này tạm gọi là hợp lý.

Nhưng điều khiến người dân không khỏi thắc mắc, chính phía CSGT cũng nêu lý do là nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm, thế tại sao chỉ chăm chăm chờ… xe chui ra mới phạt. Ngộ nhỡ, chỉ vì hành vi ấy, đã gây ra tai nạn thê thảm trong hầm, thì phạt muộn như vậy có ngăn được tai nạn đâu?

Bật đèn xe trong hầm là để bảo đảm an toàn

Tại sao, ngoài biển lưu ý bật đèn đã có, sao không cắt cử 1 CSGT đứng ở làn xe cùng chiều, ngay sát cửa hầm, ra hiệu cảnh báo cho những xe chuẩn bị đi vào mà chưa bật đèn? Như vậy, chỉ cần 2 CSGT ở 2 đầu hầm, là làm tốt chuyện đảm bảo an toàn tuyệt đối trong hầm. Không cần phải gom hàng chục CSGT chỉ để… chặn xe, xử phạt!

Thế mà, CSGT không hề làm vậy. Xe nào chui ra mà không bật đèn, “alê”, nộp phạt. May mà những chiếc xe ấy lưu thông an toàn ra khỏi hầm, chứ nếu đã gây ra tai nạn, lấy chủ xe lành lặn, tỉnh táo đâu ra mà nộp phạt?

1 trong những nhiệm vụ của CSGT theo quy định của Bộ Công an, đó là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thuộc phạm vi tuyến đường, địa bàn phân công tuần tra, kiểm soát! Đó là ưu tiên. Còn sau đó mới là phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông là nhiệm vụ của CSGT. Thế mà, ở hầm Thủ Thiêm, an toàn là chuyện tính sau, và cứ hễ xe nào vi phạm mà… an toàn chui ra là bị CSGT xử phạt! Tai nạn trong hầm, cứ mặc?

Sao cứ chăm chăm “đè đầu” dân mà phạt, thu tiền, dù có phải huy đông lực lượng hàng chục người? Chỉ cần một thao tác cảnh báo, nhắc nhở của CSGT ngay từ đầu cửa hầm, người dân sẽ bớt cảm thấy bị ức chế, bất bình và sẽ quý trọng người CSGT biết bao.

Hồ Hùng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện ở hầm Thủ Thiêm