Sau khi bị nghệ sĩ Trần Lương phản đối, Ban tổ chức triển lãm Polyphony: Southeast Asia (ở Trung Quốc) đã buộc phải thay tấm poster cách điệu bản đồ Đông Nam Á có “đường lưỡi bò”. Hành động cương quyết của nghệ sĩ Trần Lương đã được dư luận cả nước hoan nghênh.

Chuyện Trần Lương cắt 'đường lưỡi bò' và thái độ của người nghệ sĩ

Tiểu Vũ | 11/11/2019, 18:38

Sau khi bị nghệ sĩ Trần Lương phản đối, Ban tổ chức triển lãm Polyphony: Southeast Asia (ở Trung Quốc) đã buộc phải thay tấm poster cách điệu bản đồ Đông Nam Á có “đường lưỡi bò”. Hành động cương quyết của nghệ sĩ Trần Lương đã được dư luận cả nước hoan nghênh.

Triển lãm nghệ thuật có tên Polyphony: Southeast Asia (Đa âm: Đông Nam Á) được diễn ra tại Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh(Trung Quốc) từ ngày 9.11 đến 20.12.2019.

Theo giới thiệu trên trang web củaBảo tàngNghệ thuật,Đại học Nghệ thuật Nam Kinh, triểnlãm nghệ thuật Polyphony: Southeast Asianằm trong dự án"Điều chỉnh lại - Khảo sát sinh thái nghệ thuật" do Viện Bảo tàng nghệ thuật Nam Kinh khởi xướng từnăm 2013. Sau khi thực hiện 4 cuộc triển lãm dành cho các nghệ sĩ Trung Quốc, năm 2019lần đầu tiên dự án nghệ thuật này dành cho các nghệ sĩ Đông Nam Á thông qua triển lãmPolyphony: Southeast Asia.

Giới thiệu về triển lãmPolyphony: Southeast Asia trên trang web củaBảo tàngNghệ thuật của Đại học Nghệ thuật Nam Kinh -Ảnh: Chụp màn hình

Để chuẩn bị cho triển lãm này,đội ngũ giám tuyển của Bảo tàng Nghệ thuật, Viện Nghệ thuật Nam Kinh đã có mặt tại Singapore từ tháng 4 đến tháng 9.2019. Một vài chuyến đi thực địa và khảo sát đầu tiên được thực hiện tại các thành phố ở các nước Đông Nam Á nhưJakarta, Yogyakarta, Bangkok, Chiangmai, Hà Nội, Manila, Kuala Lumpur và Yangon.Triển lãm đã mời 30 nghệ sĩ/nhóm nghệ sĩ ở khu vực Đông Nam Á và giới thiệu hơn 300 tác phẩm nghệ thuật tại Học viện Nghệ thuật Nam Kinh.

Tham gia triển lãmPolyphony: Southeast Asia lần này, phía Việt Nam4 nghệ sĩ gồmNguyễn Huy An, Trần Tuấn, Nguyễn Phương Linh vàTrần Lương... Một triển lãm sẽ mang đậm tính nghệ thuật như tiêu chí của BTC đề ra, tuy nhiên điều đó đã không được thực hiện trọn vẹn khi nghệ sĩ Trần Lương của Việt Nam phát hiện ra trong tấmposter của triển lãm có "đường lưỡi bò". Nghệ sĩ Trần Lương đã phản ứng, yêu cầu BTC loại bỏ ngay tấm poster này.

Tối 10.11, phóng viên Một Thế Giới đã liên lạc với nghệ sĩ Trần Lương đang tham dự triển lãm ở Trung Quốc để tìm hiểu thêm. Nghệ sĩ Trần Lương xác nhận sự việc trên là hoàn toàn chính xác. Theo chia sẻ của anh,trước giờ khai mạc 12 ngày, qua các tài liệu doBTC gửi cho, anhđã phát hiện ra tấm biểu trưng của triển lãm vẽ cách điệu bản đồ khu vực Đông Nam Á có “đường lưỡi bò” (yêu sách phi lý vềchủ quyền Biển Đông do Trung Quốc tự vẽ ra) và anh khôngchấp nhận điều đó.

Để phản đối nghệ sĩ Trần Lương đã kêu gọi các nghệ sĩĐông Nam Á có tác phẩm tham gia triển lãm lần này cùng tẩy chay sự kiện nếu BTC vẫn sử dụng poster có hình "đường lưỡi bò".Ngay sau đó, Trần Lương đã liên lạc với BTC phía Trung Quốc yêu cầu loại bỏ ngay "đường lưỡi bò" khỏi các poster và mọi tài liệu của triển lãm, nếu không đoàn Việt Nam sẽ không tham gia. Yêu cầu này đã đượcphía Trung Quốc chấpnhận. Trước giờ khai mạc họbằngthay biểu trưng cách điệu bản đồ các nước Đông Nam Ákhông có"đường lưỡi bò".

Theo nghệ sĩ Trần Lương, yêu cầu của anh được phía Trung Quốc chấp thuậndo “các nghệ sĩ đương đại của Trung Quốc cũng rất tiến bộ, họ chống lại cường quyền và những hành vi chống lại tự do. Ở Trung Quốc có một mạng lưới nghệ sĩ rất sáng suốt và trung thực với lẽ phải".

Nghệ sĩ Trần Lương (phải) bên poster triển lãm tại Nam Kinh không còn "đường lưỡi bò" - Ảnh: FB Nguyen Duc Thanh

Câu chuyện của nghệ sĩ Trần Lương diễn ra giữa lúc dường như Trung Quốc âm thầm cài cắm “đường lưỡi bò” mọi lúc mọi nơi để xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam từ hộ chiếu, phim ảnh, bản đồ du lịch, quần áo, thiết bị định vị xe hơi… Trong bối cảnh đó, bảo vệ chủ quyền biển, đảo đã trở thành nhiệm vụ cấp thiết, hết sức quan trọng và thiêng liêng của mỗi công dân chứ không riêng gì từ phía các nghệ sĩ.

Thái độ cương quyết dứt khoát của nghệ sĩ Trần Lương cho thấy tinh thần trách nhiệm của người nghệ sĩ sẵn sàng lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc trong mọi lúc, mọi nơi mọi hoàn cảnh.

Phản đối “đường lưỡi bò” -đó là lẽ đương nhiên của mỗi công dân Việt Nam, nhưng trongtrường hợp của nghệ sĩ Trần Lương diễn ra ngay trên đất Trung Quốc khi anh tham gia sự kiện tại đâyđã tạo được dư luận lớn. Hành động của nghệ sĩ Trần Lương được dư luận trong nước ghi nhậnmang tính biểu tượng tỏ rõ ý chí kiên định của người Việt Nam vềchủ quyền hợp pháp của Việt Namtrên biển Đông.

Trong khi đó, thời gian qua “Đường lưỡi bò” phi pháp của Trung Quốc cài cắm vào các sản phẩm văn hóa phát hành tại Việt Nam đãkhiến cho nhiều tổ chức cá nhân bị kỷ luật bởi sự lơ là mất cảnh giác của những người "canh cửa".

Nghệ sĩ Trần Lương sinh năm 1960, tốt nghiệp Trường đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1983, đồng sáng lập Nhà sàn Studio(Hà Nội) và là thành viên của nhóm Gang of Five. Các nhà chuyên môn nhận xét: "TrầnLương là họasĩ và nhà tổ chức các không gian sáng tạo nghệ thuật đương đại nhấn mạnh khả năng bền bỉ của con người và trao quyền cho các cá nhân thông qua hành động của họ và sự tự phản ánh. Những đóng góp không mệt mỏi của Lương làviệc phát triển không gian, sáng kiến, mạng lưới và cộng đồng nghệ thuật trình diễn và video art tại Việt Nam cũng như trong khu vực'.

Năm 2014, nghệ sĩ Trần Lươngđược trao giải thưởngHoàng tử Claus của Hà Lan.

Tiểu Vũ

TIN BÀI LIÊN QUAN

Để 'đường lưỡi bò' ra rạp: Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh mất chức

'Đường lưỡi bò’ lọt kiểm duyệt, Bộ VHTT-DL xác định là 'nghiêm trọng

‘Đường lưỡi bò' xuất hiện trong giáo trình của ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội​

Vụ ‘đường lưỡi bò’ trong giáo trình: Bộ GD-ĐT yêu cầu kỷ luật tổ chức cá nhân có liên quan​

Trailer phim 'Hoa mộc lan' có Lưu Diệc Phi đóng đã biến mất khỏi hệ thống của CGV

Malaysia sẽ cấm chiếu phim 'Everest: Người tuyết bé nhỏ' thay vì cắt 'đường lưỡi bò'​
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện Trần Lương cắt 'đường lưỡi bò' và thái độ của người nghệ sĩ