Được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh nhân COVID-19 thứ 91 đang phục hồi kỳ diệu.

Clip bệnh nhân 91 ngồi dậy đung đưa hai chân, hàng ngàn người vui mừng

09/06/2020, 10:00

Được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh nhân COVID-19 thứ 91 đang phục hồi kỳ diệu.

Sau 5 ngày ngừng ECMO, nam phi công người Anh (43 tuổi, trú quận 2, TP.HCM) đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sức cơ tay 4/5, sức cơ chân 2/5 (trước đó sức cơ tay là 3/5 và sức cơ chân là 1/5). Trong clip đang lan truyền trên Facebook, anh ta đã có thể ngồi dậy, thực hiện theo yêu cầu của nhân viên y tế, đung đưa cả hai chân.

Ngoài ra, bệnh nhân đã tự viết vào bảng và bấm nút điều chỉnh độ cao của giường bệnh.

Hàng ngàn người vui mừng khi xem clip này và gửi lời chúc bệnh nhân 91 sớm bình phục, đồng thời cám ơn đội ngũ y bác sĩ chữa trị cho anh.

Hàng ngàn người vui mừng khi thấy bệnh nhân 91 ngồi dậy đua đung đưa hai chân.

Tính đến tối 8.6, bệnh nhân 91 đã trải qua 82 ngày điều trị (dài nhất trong số những người mắc COVID-19 ở Việt Nam). Trong đó quá trình điều trị ở Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh bắt đầu từ ngày 18.3- 22.5; còn tại Khoa Hồi sức tích cực – Bệnh viện Chợ Rẫy từ chiều muộn ngày 22.5 đến nay.

Trong quá trình điều trị COVID-19, phi công Vietnam Airlines rơi vào tình trạng sốt cao và suy hô hấp nặng, nhiều thời điểm tưởng khó hi vọng vì phải thở máy, sử dụng thiết bị tim phổi nhân tạo, lọc máu liên tục, phổi đông đặc chỉ còn 10% hoạt động... Để điều trị hội chứng rối loạn đông máu, ngành y tế đã mua thuốc hiếm từ nước ngoài.

Từ 22.5 đến nay, anh có những biến chuyển theo chiều hướng tốt và hiện được cho là hồi phục dược 60%.

Bệnh nhân đã ngưng ECMO từ sáng 3.6 và đã được hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế chỉ định ghép phổi.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh, chi phí điều trị cho phi công người Anh tại bệnh viện khoảng 3,5 tỉ đồng. Bệnh viện đã làm việc với đại diện công ty cung cấp bảo hiểm cho anh về việc chi trả chi phí này.

Tính đến sáng 9.6, Việt Nam có 332 bệnh nhân COVID-19, trong đó 316 người đã bình phục, 54 ngày liền không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip bệnh nhân 91 ngồi dậy đung đưa hai chân, hàng ngàn người vui mừng