CSGT có được quyền rút chìa khóa xe máy của nam thanh niên vi phạm luật giao thông?

Clip CSGT rút chìa khóa xe thanh niên đầu trần ném cho đồng nghiệp: Đúng hay sai?

01/05/2020, 18:28

CSGT có được quyền rút chìa khóa xe máy của nam thanh niên vi phạm luật giao thông?

Thấy nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm chạy xe máy lên dốc, anh CSGT từ trong bóng mát chạy ra chặn đường, rút chìa khóa rồi ném cho đồng nghiệp đứng trên vỉa hè. CSGT yêu cầu thanh niên dắt xe máy lên vỉa hè để xử phạt.

Sau đó, CSGT lại chạy ra khi thấy người đàn ông đi xe máy lên dốc nhưng lần này đề nghị ông ta đi tiếp.

Clip được quay ở ngã ba Quảng Minh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh.

CSGT rút chìa khóa xe máy của nam thanh niên không đội mũ bảo hiểm.

Nhiều người thắc mắc CSGT có được quyến rút chìa khóa xe máy của người vi phạm luật giao thông không?

Quyền hạn của CSGT được quy định tại Điều 5 Thông tư 01/2016/TT-BCA như sau:

1. Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ;

2. Xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và an ninh, trật tự, an toàn xã hội;

3. Được áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm cho việc xử lý vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;

4. Tạm giữ giấy phép lái xe, giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy tờ khác có liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện hoặc những người trên phương tiện khi có hành vi vi phạm, giấy tờ liên quan đến hoạt động vận tải để bảo đảm cho việc thi hành quyết định xử phạt hành chính;

5. Được yêu cầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân phối hợp, hỗ trợ giải quyết tai nạn giao thông; ùn tắc, cản trở giao thông hoặc trường hợp khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.

6. Được sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ và phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ;

7. Được trưng dụng các loại phương tiện giao thông; phương tiện thông tin liên lạc; các phương tiện, thiết bị kỹ thuật khác của cơ quan, tổ chức, cá nhân và người điều khiển, sử dụng các phương tiện, thiết bị đó;

8. Tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng phương tiện, đỗ phương tiện khi có ách tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Khi tiếp xúc với nhân dân, CSGT phải có thái độ kính trọng, lễ phép, tận tụy, đúng mực (khoản 3 Điều 3 Thông tư 01/2016/TT-BCA).

Như vậy, việc rút chìa khóa xe của người điều khiển phương tiện không nằm trong quyền hạn của CSGT. Nói cách khác, CSGT không có quyền rút chìa khóa xe của người vi phạm.

Nếu CSGT rút chìa khóa phương tiện trong lúc thực hiện nhiệm vụ, người bị kiểm tra hành chính có quyền khiếu nại hành vi này theo quy định.

Theo đó, khi có căn cứ cho rằng hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính.

Có thể khiếu nại bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp theo Điều 8 Luật Khiếu nại 2011. Lưu ý, thời hiệu khiếu nại là 90 ngày kể từ ngày biết được hành vi hành chính.

Clip chợ đêm Đà Lạt đông kín người: May mắn nếu không ai lây nhiễm COVID-19. Xem chi tiết tại đây

Clip khách không đeo khẩu trang bị bắn vì đánh bảo vệ siêu thị, 1 phụ nữ chết oan

Clip khách nữ bị kẻ bệnh hoạn sờ vòng 3 khi tính tiền trong siêu thị

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
36 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip CSGT rút chìa khóa xe thanh niên đầu trần ném cho đồng nghiệp: Đúng hay sai?