Thấy ô tô đỗ bên lề phải đường gần Bệnh viện Mắt Trung ương, anh cảnh sát trật tự (CSTT) tới làm việc với tài xế để xử lý vi phạm nhưng bị phản ứng quyết liệt. Lý do tài xế cho rằng CSTT không được quyền xử lý ô tô đỗ dưới lòng đường.

Clip tài xế đỗ ô tô dưới lòng đường hét vào mặt CSTT: 'Ông không được bắt lỗi giao thông'

01/07/2020, 15:24

Thấy ô tô đỗ bên lề phải đường gần Bệnh viện Mắt Trung ương, anh cảnh sát trật tự (CSTT) tới làm việc với tài xế để xử lý vi phạm nhưng bị phản ứng quyết liệt. Lý do tài xế cho rằng CSTT không được quyền xử lý ô tô đỗ dưới lòng đường.

Trong clip đang gây chú ý trên Facebook, tài xế ô tô mặc áo cam nói lớn với CSTT: “Ông thế là sai nhè. Ông là cảnh sát trật tự, đừng nghĩ là làm dưới lòng đường được. Trật tự thì ông làm ở trên vỉa hè này. Ông đừng có mà một chức vụ, ăn hai lương”.

Một người phụ nữ gần đó đi tới nói chuyện với CSTT và cho rằng tài xế ô tô đã sai còn cãi.

Sau đó, tài xế ô tô còn hỏi xoáy CSTT: “Thế hôm nay ông làm việc gì?” thì nhận được câu trả lời: “Tôi được phân công giải quyết trật tự đô thị ở Bệnh viện Mắt Trung ương”.

Nghe vậy, tài xế ô tô phán: “Trật tự đô thị nhưng ông không được bắt lỗi giao thông, nghe chưa?" và nói thêm: "Tôi đỗ xe trên vỉa hè thì ông phạt tôi được, còn nếu mà tôi dừng xe dưới lòng đường này, ông không có quyền gì phạt tôi” rồi đòi xem lịch công tác của CSTT.

Tài xế ô tô tuyên bố CSTT không được bắt lỗi giao thông?!

Sự việc xảy ra trên đường Bà Triệu, phường Bùi Thị Xuân, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Xem clip xong, nhiều người cho rằng anh CSTT quá hiền và nói nhỏ nhẹ nên bị tài xế ô tô lấn lướt.

Bên cạnh đó, nhiều người thắc mắc CSTT có được xử lý lỗi ô tô đỗ dưới lòng đường không?

Quyền của cảnh sát trật tự về giao thông

Theo khoản 2 Điều 9 Nghị định 27/2010, CSTT khi phối hợp tham gia tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nhiệm vụ:

- Thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo sự chỉ đạo, điều hành của CSGT đường bộ và theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền khi tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà không có CSGT đường bộ đi cùng.

- Thống kê báo cáo các vụ, việc vi phạm pháp luật, tai nạn giao thông đường bộ; kết quả công tác tuần tra, kiểm soát trật tự, an toàn giao thông đường bộ theo sự phân công trong kế hoạch đã được phê duyệt.

CSTT được xử phạt những lỗi nào?

Theo khoản 3 Điều 70 Nghị định 46/2016, CSTT được xử phạt các lỗi vi phạm của ô tô sau đây:

- Đỗ ô tô chiếm một phần đường xe chạy không đặt ngay báo hiệu nguy hiểm theo quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm c Khoản 7 Điều này và trường hợp đỗ xe tại vị trí quy định được phép.

- Bấm còi trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.

- Dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; để mở cửa xe không bảo đảm an toàn.

- Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25m.

- Dừng xe trên đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe.

- Dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe; đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

- Dừng xe, đỗ xe tại vị trí: Bên trái đường một chiều, trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt, song song với một xe khác đang dừng, đỗ; trước cổng hoặc trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức có bố trí đường cho ô tô ra vào.

Như vậy, CSTT trong clip trên có quyền xử lý tài xế đỗ ô tô dưới lòng đường sai quy định.

Clip tài xế xe tải không nhường đường bị thanh niên to cao đi ô tô đấm đá như bao cát. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
7 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip tài xế đỗ ô tô dưới lòng đường hét vào mặt CSTT: 'Ông không được bắt lỗi giao thông'