Một đập nước tại Lào đã vỡ tung, khiến hàng trăm người mất tích và một ngôi làng bị quét tan khi lượng nước tương đương 2 triệu bể bơi chuẩn Olympic quét qua.

Clip vỡ đập thủy điện ở Lào, quét tan 6 ngôi làng

Hà Ngọc Bách | 24/07/2018, 18:56

Một đập nước tại Lào đã vỡ tung, khiến hàng trăm người mất tích và một ngôi làng bị quét tan khi lượng nước tương đương 2 triệu bể bơi chuẩn Olympic quét qua.

Clip cận cảnh hiện trường vỡ đập tại Lào:


Đập thủy điện ở San Sai, phía đông nam nước Lào đã vỡ, khiến 5 tỉ mét khối nước quét tan 6 ngôi làng ở vùng hạ nguồn. Nước chảy xiết và nhanh đã khiến mọi nỗ lực di tản khẩn cấp không thể thực hiện được.

Truyền thông Lào cho hay có 6.600 người đã mất nhà cửa sau cơn lũ quét. Vientiane Rescue khẳng định còn quá sớm để thống kê số lượng người thiệt mạng ở khu vực hạ nguồn của con đập.

Người dân đang cố sơ tán khỏi vùng thảm họa với hành lý nhẹ trên tay - Ảnh: Express

Hiện một nhóm tình nguyện viên đã được cử từ Viên Chăn đến khu vực xảy ra thảm họa trợ giúp người dân, sơ tán những người bị mắc kẹt trong vùng lũ.

Hãng Thông tấn Lào cho hay "một số người" đã thiệt mạng và "hàng trăm người bị mất tích" cùng nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi vì thảm họa này.

Nhìn từ trên cao chỉ thấy biển nước - Ảnh: Express

Video từ hiện trường vũthảm họa cho thấy nhiều nạn nhân sống trong vùng bị ảnh hưởng đã thoát chết bằng cách leo lên nóc nhà. Những hình ảnh từ hiện trường cho thấy nước lũ bao bọc toàn bộ khu vực và chỉ có cây xanh, mái nhà là còn có thể thấy được từ trên cao.

Khung cảnh thêm hỗn loạn khi nhiều gia đình chỉ mang theo ít tư trang và lội qua vùng nước lũ để tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn.

Vị trí con đập bị vỡ ở tỉnh Atapu - Ảnh: Express

Một phát ngôn viên của SK Engineering & Construction đơn vị xây dựng con đập nói trên nói: "Chúng tôi đang điều hành một lực lượng hỗ trợ khẩncấp và lên kế hoạch giúp sơ tán, giải cứu người dân ở các làng gần đập".

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã ngay lập tức thị sát hiện trường thảm họa, chỉ huy lực lượng thực hiện cứu trợ.Hiện trong khu vực lũ quét vì đập thủy điện vỡ không có điện và nhà chức trách cũng không thống kê được số nhân mạng thiệt hại.

Tuy nhiên, hoạt động ứng phó thiên tai được cho là chậm khi con đập này bắt đầu vỡ từ 8 giờ tối ngày hôm qua, sau khi khu vực này phải hứng chịu nhiều cơn mưa lớn dồn dập.

Thiên Hà (theo Express)
Bài liên quan
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Truyền thông Lào tiếp tục thông tin đậm nét
Truyền thông Lào đăng tải nhiều tin, bài liên quan các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; đồng thời ca ngợi chiến thắng "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
14 phút trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Clip vỡ đập thủy điện ở Lào, quét tan 6 ngôi làng