Có 1,5 tỉ đồng thì nên mua nhà đất hay chung cư?" là câu hỏi rất khó trả lời. Mỗi loại hình đều có ưu nhược điểm riêng, vấn đề quan trọng là tuỳ vào tài chính, nhu cầu, sở thích và sự tiện lợi của mỗi cá nhân, gia đình.

Có 1,5 tỉ đồng thì nên mua nhà đất hay chung cư?

27/01/2020, 23:36

Có 1,5 tỉ đồng thì nên mua nhà đất hay chung cư?" là câu hỏi rất khó trả lời. Mỗi loại hình đều có ưu nhược điểm riêng, vấn đề quan trọng là tuỳ vào tài chính, nhu cầu, sở thích và sự tiện lợi của mỗi cá nhân, gia đình.

Ảnh minh họa từ Internet

Rất nhiều người cho rằng, đang ở nhà đất chuyển lên chung cư sẽ không còn muốn quay lại ở nhà đất. Ngược lại, nhiều người lại muốn bán chung cư để mua nhà đất. Mỗi người mỗi ý, mỗi nhu cầu khác nhau, cho nên việc quyết định nên mua nhà đất hay chung cư với 1,5 tỉ đồng trong tay cần được xét kỹ nhiều mặt.

Về giá cả, nếu có khoản tiền từ 300 - 700 triệu đồng (tiền tích lũy ban đầu) nên chọn mua chung cư giá rẻ hoặc tầm trung với giá từ 1 - 2 tỉ đồng. Trả trước khoảng 30% giá trị căn hộ và vay thêm 60-70% trả dần trong vòng 10-15 năm. Đây là phương án dành cho những gia đình trẻ chưa có nhà ở, thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng.

Nếu có trong tay từ 700 triệu đồng đến 1,5 tỉ đồng thì người mua nên chọn mua căn hộ chung cư với tỉ lệ trả trước cao. Cơ hội để chọn các dự án gần trung tâm hơn, tiện ích tốt hơn, trong đó vẫn vay mua khoảng 30-50% giá trị căn hộ và trả dần.

Còn nếu có trong tay khoảng 1,8 - 3 tỉ đồng thì người mua có thể không cần vay ngân hàng, hoặc có vay nhưng với tỉ lệ nhỏ sẽ có nhiều sản phẩm bất động sản để lựa chọn hơn. Người mua có thể chọn nhà đất nếu đáp ứng được yêu cầu về an ninh và tiện ích xung quanh, hoặc có thể chọn chung cư nếu tiện ích đầy đủ, ở các khu vực gần chỗ làm, thuận tiện đi lại. Lúc này, việc mua nhà phụ thuộc vào sở thích của chủ nhân là chính.

Về sở thích, nếu chủ nhân thích không gian xanh, thoáng đãng, có thể tập thể dục ngoài trời và tổ chức tiệc BBQ thì nên mua nhà đất. Nếu thích không gian rộng trải nghiệm, tầm nhìn trên cao giúp giải tỏa căng thẳng thì nên mua căn hộ chung cư.

Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng, người mua cần cân nhắc dựa vào khả năng tài chính và nhu cầu về nhà ở của bản thân và gia đình. Điều quan trọng là mua chung cư hay nhà đất đều nên xem xét kỹ đến yếu tố môi trường và các dịch vụ đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Hiện nay, cũng khá nhiều người phân vân nên mua nhà đất hay chung cư thì an toàn hơn, đặc biệt trước bối cảnh có nhiều vụ cháy nhà phố, cháy chung cư xảy ra suốt thời gian qua.

Thế nhưng dù là chung cư hay nhà phố, nếu được đầu tư và vận hành tốt sẽ có rủi ro cháy nổ thấp. Nếu mua nhà phố nên tìm mua khu được quy hoạch bài bản, đường xá đẹp và rộng. Nhà ở trong hẻm nhỏ rất khó lường về cháy nổ (xe chữa cháy có thể không vào được).

Còn mua chung cư thì chung cư đó phải được bảo hành bảo dưỡng liên tục, quan sát 24/24h, hệ thống PCCC hiện đại, phát hiện chính xác vị trí cháy ở đâu qua bộ phận cảm biến nhiệt.

Tóm lại, người mua phải tự xem xét một cách thông minh, chứ đừng nghe theo ai cả.

Hạ Vy/Trí Thức Trẻ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có 1,5 tỉ đồng thì nên mua nhà đất hay chung cư?