“Hoạt động môi giới là một trong các chuỗi của thị trường bất động sản. Đây là một mắt xích không thể tách rời. Thông qua hoạt động môi giới, thị trường bất động sản sẽ được phân vai một cách minh bạch hơn. Như vậy, sẽ có tác động tích cực tới thị trường”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết.

Có Hội Môi giới Bất động sản VN, thị trường nhà đất sẽ minh bạch hơn

Một Thế Giới | 06/08/2015, 22:11

“Hoạt động môi giới là một trong các chuỗi của thị trường bất động sản. Đây là một mắt xích không thể tách rời. Thông qua hoạt động môi giới, thị trường bất động sản sẽ được phân vai một cách minh bạch hơn. Như vậy, sẽ có tác động tích cực tới thị trường”, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho biết.

Bảo vệ quyền và lợi ích của những nhà môi giới
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) mới đây đã quyết định thành lập Hội Môi giới bất động sản Việt Nam. Đây là tổ chức đại diện cho các nhà môi giới, các đơn vị sàn giao dịch, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản.
Theo VNREA, những năm gần đây, vai trò và tầm ảnh hưởng của nhà môi giới ngày càng thể hiện rõ nét trong hoạt động kinh doanh bất động sản. Đội ngũ này không chỉ là chất xúc tác giúp các giao dịch thành công, thúc đẩy thị trường phát triển, mà còn là chủ thể cung cấp thông tin thị trường, kết nối cung cầu, khách hàng với chủ đầu tư.
Tuy nhiên, hiện nay mọi hoạt động, quyền và lợi ích của những nhà môi giới chưa thực sự được bảo vệ một cách đúng mức. Bên cạnh đó, chưa có một tổ chức nghề nghiệp nào đứng ra đại diện để phản ánh tâm tư nguyện vọng của các nhà môi giới, kết nối họ với nhau, tạo sự đoàn kết, thống nhất và hướng tới minh bạch toàn thị trường.
Không những vậy, do thiếu vắng một tổ chức nghề nghiệp đại diện cho những nhà môi giới bất động sản, thiếu quy chuẩn chung trong hoạt động hành nghề nên trên thị trường vẫn còn tồn tại những môi giới thiếu chuyên nghiệp, làm ăn chụp giật, gây mất niềm tin của khách hàng, ảnh hưởng không nhỏ đến toàn bộ thị trường bất động sản nói chung.
Trước đòi hỏi thực tế của ngành nghề và thị trường, VNREA đã quyết định thành lập Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.
Thị trường sẽ minh bạch hơn
Trao đổi với Một Thế Giới, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, cho biết việc thành lập Hội Môi giới bất động sản là cần thiết đối với thị trường bất động sản bởi đây là một bộ phận cấu thành đương nhiên của thị trường. Nếu người môi giới làm tốt tức là vừa giúp cả cung, vừa giúp cả cầu.
Theo ông Châu, môi giới là hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản, nó là một hoạt động có điều kiện, không ràng buộc vốn pháp định, nhưng phải học, phải có chứng chỉ tốt nghiệp để hành nghề. Hiện nay trình độ để cấp chứng chỉ hành nghề là phải tốt nghiệp cấp THPT.
“Tại Mỹ, Hiệp hội bất động sản Hoa Kỳ thực chất là hiệp hội những nhà môi giới bất động sản Hoa Kỳ. Hiệp hội đó có 2 triệu hội viên. Trong khi đó, Liên đoàn bất động sản Quốc tế có trụ sở ở Hoa Kỳ lại chỉ là một hiệp hội nhỏ.
Ở Hoa Kỳ không có chuyện khách hàng được mua nhà trực tiếp tại chủ đầu tư mà phải thông qua nhà môi giới, luật sư. Ở Mỹ, có việc phân vai rất rõ ràng. Vì vậy, việc Việt Nam thành lập hội cho những người môi giới là rất cần thiết.
Hoạt động môi giới là một trong các chuỗi của thị trường bất động sản. Đây là một mắt xích không thể tách rời. Thông qua hoạt động môi giới, thị trường bất động sản sẽ được phân vai một cách minh bạch hơn. Như vậy, sẽ có tác động tích cực tới thị trường bất động sản,” ông Châu nói.
Ông Châu cho biết hội này hoạt động phải đạt được 3 mục tiêu chính là minh bạch, cạnh tranh lành mạnh và phải đạt được tính bền vững.
Về tính lành mạnh, ông Châu đã lấy trường hợp của Đại Quang Minh làm ví dụ cụ thể.
“Khi doanh nghiệp này làm được khu đô thị Sala, rất nhiều trang mạng “đánh” Đại Quang Minh với những lời đồn thổi độc địa trong khi doanh nghiệp làm rất tốt. Như vậy là cạnh tranh không lành mạnh, mục đích để triệt hạ đối thủ. Do đó, khi có hội môi giới, các doanh nghiệp sẽ phải cạnh tranh công bằng hơn,” ông Châu chia sẻ.

Ngoài ra, ông Châu cho rằng, khi đã thành lập hội này nhưng nếu xuất hiện trường hợp có các nhà hành vi môi giới gây thiệt hại đến người tiêu dùng thì khi đó sẽ có hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có Hội Môi giới Bất động sản VN, thị trường nhà đất sẽ minh bạch hơn