Ngoài chức năng phục vụ cho việc gọi và gửi nhận tin nhắn trên điện thoại thì trạm thu phát sóng di động còn có thể giúp dự báo mưa.

Có thể dùng trạm thu phát sóng di động cho dự báo mưa

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 19/10/2019, 19:10

Ngoài chức năng phục vụ cho việc gọi và gửi nhận tin nhắn trên điện thoại thì trạm thu phát sóng di động còn có thể giúp dự báo mưa.

Mặc dù dự báo mưa rất quan trọng đối với hoạt động nông nghiệp ở nhiều nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay Sri Lanka, nhưng họ không có đủ tiền mua công cụ tân tiến như mạng lưới đo hay radar mặt đất.

Chuyên gia nông nghiệp thông minh Daniele Tricarico thuộc Hiệp hội Hệ thống thông tin di động toàn cầu (GSMA) đưa ra một giải pháp: “Chúng tôi đang cố sử dụng dữ liệu có ích của các nhà mạng để cung cấp dịch vụ nâng cao tốt hơn cho đối tượng nông dân sản xuất quy mô nhỏ”.

Tín hiệu do trạm thu phát truyền đi bị nhiễu khi trời mưa, qua đó đem lại dữ liệu quý giá cho cơ quan thời tiết địa phương dự báo mưa chính xác hơn. Chuyên gia Tricarico cho biết dữ liệu từ trạm thu phát giúp cải thiện độ chính xác của dự báo đến 90%. Cách này giải quyết vấn đề thiếu thiết bị, chẳng tốn thêm chi phí mà vẫn đảm bảo có dữ liệu cụ thể độ phân giải cao.

Giám đốc Damitha Gunawardena của nhà mạng Dialog Axiata (Sri Lanka) cho biết dự báo có thể được gửi đến nông dân bằng cuộc gọi hay tin nhắn, giúp họ lên kế hoạch lúc nào gieo hạt hoặc bón phân. Ông khẳng định công tác dự báo tốt góp phần đối phó tình trạng biến đổi khí hậu vốn làm thời tiết thay đổi thất thường mấy năm nay.

Trạm thu phát sóng di động có ích cho công tác dự báo mưa - Ảnh: Science ABC

Theo Ngân hàng thế giới (WB), tác động từ biến đổi khí hậu có nguy cơ khiến Ấn Độ mất đến 2,8% GDP và làm giảm mức sống của gần một nửa dân số nước này vào năm 2050. Hiện tại công tác dự báo vẫn dựa trên đội ngũ khảo sát thực địa cùng hình ảnh vệ tinh.

Tại Ấn Độ, nông dân là đối tượng chịu tác động đầu tiên khi thời tiết thay đổi thất thường. Lượng mưa kỷ lục trong mùa gió mùa năm nay cướp đi sinh mạng trăm người, hoa màu bị cuốn trôi.

Tháng 1.2019, côngty Mỹ ClimaCell hợp tác với tổ chức từ thiện Tata Trusts ở Ấn Độ bắt đầu dùng trạm thu phát sóng di động cho dự báo mưa. Tại Nigeria, Sri Lanka và Bangladesh cũng có dự án thí điểm.

Cẩm Bình (theo Straits Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Có thể dùng trạm thu phát sóng di động cho dự báo mưa