Đánh trúng vào tâm lý của người cần vé về quê sum họp với gia đình, các cò vé đã tiếp cận để lôi kéo khách và thu lời rất nhiều từ hoạt động bán vé tàu. Điều khó hiểu là hoạt động này lại diễn ra một cách công khai không kể ngày đêm.

'Cò' vé tàu tết hoạt động rầm rộ tại Ga Sài Gòn

Ngọc Thạnh | 21/12/2016, 14:49

Đánh trúng vào tâm lý của người cần vé về quê sum họp với gia đình, các cò vé đã tiếp cận để lôi kéo khách và thu lời rất nhiều từ hoạt động bán vé tàu. Điều khó hiểu là hoạt động này lại diễn ra một cách công khai không kể ngày đêm.

Nhộn nhịp “Vé không... vé không”...

Đi đến cổng nhà Ga Sài Gòn tại số 01 Nguyễn Thông, Phường 9, Quận 3,TP. Hồ Chí Minh,không khó để nghe thấy tiếng mời gọi “vé không, vé không,…” của những “cò” vé đang hoạt động tại đây.

Ngay tại cổng ra của Ga Sài Gòn, một nhóm “cò” vé túc trực từ sáng đến tối để mời gọi mua vé. Cứ hễ ai đi ngang qua là tiếng mời gọi “vé không, vé không..” lại vang lên khiến người đi qua không khỏi chú ý. Quan sát thấy, nhóm “cò” vé này có khoảng 4 người phụ nữ, 2 người đàn ông mồi chài muavé tàu Tết Đinh Dậu 2017.

“Cò” vé tàu tết hiên ngang hoạt động ngay tại cổng nhà ga.

Các “cò” vé này không chỉ ngồi một chỗ để lôi kéo khách mà còn đi xe lòng vòng trong khuôn viên nhà ga để tìm “con mồi”. Hành trình đảo xe của “cò” vé bắt đầu từ cổng vào bên trong bãi giữ xe của nhà ga, rồi vòng lại ngay trước cửa vào và về lại điểm tập kết tại cổng ra của nhà ga. Mỗi lần đảo xe tìm “con mồi” cách nhau chừng vài phút như một chu kỳ đã được lập trình sẵn.

Ngoài việc tìm kiếm “con mồi” tại khu vực nhà ga, “cò” vé còn tư vấn trực tiếp qua điện thoại. Lịch trình các chuyến đi cũng như giá cả được các “cò” vé nói răm rắp như học thuộc lòng.

Những người đi vào nhà ga bỏ qua tiếng mời gọi của “cò” vé thì cò vé không quên kèm theo câu nói: “Vô mua vékhông có thì ra đây tìm em..”, một trong những “cò” vé lên tiếng.

Trong nhóm cò vé có một người phụ nữ tên Nguyệt, hiện đang bán cà phê, nước ngọt,.. tại cổng nhà ga. Người liên kết mật thiết với Nguyệt là một người đàn ông, người này trực tiếp đi lấy vé sau khi Nguyệt thỏa thuận xong giá cả với khách. Theo lời Nguyệt thì người đàn ông này là anh trai.

Theo quan sát của chúng tôi, phụ nữ trong nhóm “cò” vé thường đóng chốt tại cổng nhà ga để lôi kéo người mua, những người còn lại thì thường xuyên dùng xe máydi chuyển tại các ngóc ngách trong và ngoài nhà ga để quan sát, thấy người từ trong nhà ga ra là lập tức áp sát mời chào.

Khó cấm “cò” vé hoạt động

Bước ra từ cửa nhà ga tôi bắt gặp ngay hai người phụ nữ đi tới với tiếng gọi “vé không, về đâu, giường nằm hay ngồi,…”.

Sau khi tôi nói về Bình Định, thì một trong hai người phụ nữ ấy nói đi theo người còn lại để nó lấy vé cho. Tôi được dẫn đi đến ngay tại cổng ra của Ga Sài Gòn, tại đây tôi gặp ngườiphụ nữ tên Nguyệt, chị tư vấn cho tôi rất rõ ràng từng loại vé và giá cả. Các loại vé chị có là vé ghế chính, ghế phụ và buồng dành cho nhân viên.

Nguyệt hỏi tôi, em đi ghế ngồi hay ghế nằm? Tôi thắc mắc hỏi ghế ngồi, ghế nằm thì giá bao nhiêu? Nguyệt trả lời, ghế ngồi thì khoảng hơn 1 triệu chưa cộng phí phụ thu, ghế phụ thì rẻ hơn. Em chịu thì đưa chứng minh, chị đi lấy vé cho em.

Thấy tôi lưỡng lự, Nguyệt tiếp lời, nếu em sợ thì đăng ký vé nội bộ mà đi… kèm theo lời giải thích vé nội bộ là buồng dành cho nhân viên nhà ga với giá cũng hơn 1 triệu đồng chưa cộngphí phụ thu.

Nguyệt, một trong những “cò” vé đang hoạt động tại ga Sài Gòn

Nguyệt nói thêm, buồng nhân viên thì đi được hai người, riêng tư thoải mái với tổng chi phí mua vé và phí phụ thu là khoảng gần 3 triệu đồng. Theo tìm hiểu phóng viên, được biết buồng dành cho nhân viên là buồng nghiệp vụ không bán. Tuy nhiên loại vé này vẫn được các cò vé rao bán công khai.

Theo những gì Nguyệt nói thì phí phụ thu dao động từ 150.000đ đến 250.000đ tùyloại vé. Sau những lời tư vấn thì chị Nguyệt thường lập lại rằng “giá vé có sẵn, chị không làm giá được, chỉ ăn công thôi”.

Sau khi thỏa thuận, tôi đồng ý mua một vé ghế phụ là 715.000đ thì Nguyệt điện thoại cho người đàn ông Nguyệt nói là anh trai ra lấy thông tin rồi đi lấy vé. Cứ tưởng là sẽ lấy vé trong nhà ga, nhưng người đàn ông này chạyxe máy đi về một nơi khác ngoài nhà ga chừng 5 phút thì quay lại với tấm vé trên tay. Sau khi giaové, người này còn nói chụp vé lại, nếu mất thì nói anh lấy lại cho. Tiếp lời, Nguyệt bảo lưu số điện thoại, có ai thì giới thiệu đến Nguyệt mua.

Trao đổi với cơ quan báo chí về việc các “cò” vé hoạt động công khai, ông Lê Quốc Trung, Phó tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hoạt động “cò” vé tàu ở Ga Sài Gòn năm nào cũng xảy ra. Nhà ga là nơi công cộng nên không thể cấm người ta (“cò” vé) ravào ga được. Trách nhiệm quản lý tình trạng “cò” vé này phải thuộc về địa phương.

Ông Trung cũng cho biết thêm, ở ga Sài Gòn có rất nhiều đơn vị. Trong đó, công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thuộc đơn vị kinh doanh còn việc giữ gìn an ninh trật tự là do Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) đảm nhiệm. Do đó, công ty không có thẩm quyền giải quyết.Thậm chí, nếu bắt quả tang buôn bán vé, chưa chắc đã xử lý được.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cò' vé tàu tết hoạt động rầm rộ tại Ga Sài Gòn