Với mục tiêu đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, phương thuốc do nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y khoa – Đại học John Hopkins (Mỹ) nhắm vào loại chất béo mang tên glycosphingolipids (GLS), là yếu tố khiến tóc dần bạc, da dần nhăn nheo theo tuổi tác.

Con người có thể trẻ mãi không già?

La Hường | 25/10/2018, 18:20

Với mục tiêu đảo ngược các dấu hiệu lão hóa, phương thuốc do nhóm nghiên cứu đến từ Trường Y khoa – Đại học John Hopkins (Mỹ) nhắm vào loại chất béo mang tên glycosphingolipids (GLS), là yếu tố khiến tóc dần bạc, da dần nhăn nheo theo tuổi tác.

Để thí nghiệm, các nhà khoa học tìm cách cho những con chuột của họ già đi nhanh chóng bằng một chế độ ăn công nghiệp kiểu mẫu, nhiều chất béo và cholesterol.Với vòng đời của chuột, chỉ 8 tuần duy trì chế độ ăn thiếu lành mạnh đã đủ để các con chuột 20 tuần tuổi lông bị bạc đi nhiều và da xuất hiện các nếp nhăn.

Từ thời điểm này, nhóm chuột được chia làm hai: một nửa tiếp tục ăn và sống theo lối công nghiệp, một nửa được điều trị bằng hợp chất thử nghiệm D-threo-1-phenyl-2-decanoylamino-3-morpholino-1-propanol (D-PDMP), chính là phương thuốc "cải lão hoàn đồng".

Đến tuần tuổi thứ 36, 3/4 nhóm chuột không được điều trị đã có làn da như của một người gần đất xa trời với những tổn thương nặng nề; trong khi nhóm chuột dùng D-PDMP thì… trẻ ra, da chúng dần hết nhăn và lông thì đen trở lại.

Cùng với mục đích chống lão hóa,loại thuốc chống lão hóa đã được nhóm nghiên cứutại Mayo Clinic (Mỹ) thực hiện hứa hẹn mang lại hiệu quả tốt. Loại thuốc này nhằm loại bỏ những tế bàođóng vai trò trong các tình trạng mạn tính như bệnh tim, mất thị lực, mất trí nhớ, suy yếu xương,...

Tiến sĩ James Kirkland, nhà nghiên cứu lão khoa tại Mayo Clinic (Mỹ), người đứng đầu Trung tâm Kogod về lão hóa, cho biết: “Lý tưởng là nếu mọi người có thể sống đến 90 hoặc 100 tuổi mà vẫncảm thấy như họ chỉ mới50 hoặc 60 tuổi”.

Tuy nhiên, trong khi chờ loại thuốc tiềm năng này được ứng dụng, chúng ta vẫn có nhiều cách khác để trì hoãn sự lão hóa.

Đó là duy trì một lối sống năng động về thể chất và nên bắt đầu càng sớm càng tốt. Cũng có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa bằng cách ngăn ngừa viêm, có liên quan đến bệnh Alzheimer và các rối loạn khác cải thiệnsức khỏe tâm thần.

Mặt khác, việc điều chỉnh thói quen ăn uống đúng cũng cần thiết giúp cơ thể khỏe mạnh. Hầu hết các chuyên gia đều khuyến cáo chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào lượng ăn nhiều trái cây, rau, cá, dầu ô liu...

H.Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người có thể trẻ mãi không già?