Theo báo cáo của Phòng nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam phát đi ngày 24.7, thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới, khi chủ đầu tư không cần đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng nữa.

Còn quá sớm để nói bất động sản đã phục hồi

Một Thế Giới | 25/07/2014, 15:20

Theo báo cáo của Phòng nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam phát đi ngày 24.7, thị trường bất động sản Việt Nam đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới, khi chủ đầu tư không cần đưa ra các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng nữa.

Điển hình là dự án Vista Verde của chủ đầu tư Capitaland đã tổ chức chào bán 200 căn hộ tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, TP.HCM vào tuần trước. Căn hộ được bán với mức giá 1.400-1.600 USD/m(bàn giao thô).

Sự kiện đã thu hút khoảng 300 khách tham dự. 100 căn hộ đã được bán chỉ trong 2 ngày cuối tuần. Phần lớn khách mua với mục đích mua cho thuê. Trong tổng số khách tham dự, 90% giao dịch được thực hiện với khách trong nước, 10% còn lại là khách mua người nước ngoài.

Còn tại buổi chào bán block B dự án Green Valley do Phú Mỹ Hưng đầu tư cũng được ghi nhận với doanh số bán cao. Hơn 60% trong tổng số 108 căn giao dịch thành công vào cuối tuần với mức giá 1.470-1.600 USD/m(bàn giao thô).

Ngoài ra, bộ phận nghiên cứu và tư vấn Việt Nam của CBRE nhận xét, các chủ đầu tư bắt đầu thay đổi thiết kế các dự án để phù hợp với nhu cầu thị trường, vốn đã bắt đầu đi xuống từ năm 2011. 
Chẳng hạn, chủ đầu tư đã giảm kích thước căn hộ khoảng 10-20% để người mua có ngân sách hạn chế. Các tiện ích như hồ bơi, khu bán lẻ, kích thước căn hộ và loại căn hộ được đặc biệt chú ý đến khi thiết kế.

Hầu hết các phòng đều có cửa sổ hoặc là cửa sổ trần đến sàn, nhằm tối đa hóa ánh sáng tự nhiên, gió và không khí trong lành. Kích thước căn hộ tại dự án Vista Verde nhỏ hơn khoảng 18% so với dự án The Vista, được chào bán vào năm 2007 với cùng một chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, CBRE nhận thấy một số chủ đầu tư đã bắt đầu thắt chặt điều khoản thanh toán, tăng giá bán. 
Lần đầu tiên kể từ năm 2011, thị trường ghi nhận có dự án tăng giá bán như Lexington Residence (do Novaland đầu tư), tăng 2,5% so với quý 1/2014. Các điều khoản hiện có phần thắt chặt hơn so với tháng 3.2014.
Với điều kiện hiện tại, người mua cần thanh toán 25% thay vì 20% (bao gồm tiền đặt cọc) như trước đây, khi ký hợp đồng mua bán. 
Một số dự án khác cũng có giá bán tăng như tháp 5 của The Vista với mức giá 1.700 USD/m2, cao hơn 10% so với tháp 4 ngay bên cạnh, được chào bán trước đó vài tháng.
Hay là dự án Vista Verde nói trên dù mới xây ở giai đoạn đầu và vị trí kém đắc địa hơn so với The Vista nhưng giá bán cũng từ 1.400-1.600 USD/m2 (bàn giao thô) và không có chương trình thanh toán trả chậm trong 1 hay 2 năm sau khi nhận nhà.
CBRE kết luận, mặc dù doanh số bán hàng đang trên đà tăng, niềm tin của người mua cũng tăng dần trong điều khoản thanh toán được thắt chặt nhưng, vẫn còn quá sớm để kết luận thị trường bất động sản đã hoàn toàn phục hồi. Dự báo, xu hướng này sẽ tiếp tục trong các quý sau.

Phan Diệu 




Bài liên quan
Ông trùm bất động sản Mỹ sở hữu CLB Marseille nói sẵn sàng đấu thầu mua TikTok
Ông trùm bất động sản Frank McCourt cho biết đang thành lập một liên minh để mua lại hoạt động kinh doanh của TikTok tại Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Còn quá sớm để nói bất động sản đã phục hồi