Chưa có tiền bồi thường oan sai nhưng VKSND TP.Cà Mau tổ chức xin lỗi trước để gia đình giảm nỗi đau oan.

Công khai xin lỗi người bị công an bắn lúc bị còng tay

Duy Khang | 29/08/2016, 17:49

Chưa có tiền bồi thường oan sai nhưng VKSND TP.Cà Mau tổ chức xin lỗi trước để gia đình giảm nỗi đau oan.

Lúc 14 giờ chiều 29.8.2016, tại trụ sở UBND xã Tân Thạnh, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu diễn ra cuộc xin lỗi công khai của VKSND TP.Cà Mau đối với anh Huỳnh Nhật Quang. Anh Quang là người bị bắt oan cách đây 3 năm, trong vụ công an bắn người đang bị còng tay ở xã Tắc Văn, TP.Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Khoảng 24 giờ đêm 4.2.2013, tại khu vực trên tuyến quốc lộ 1A (ấp 1, xã Tắc Văn), Công an xã Tắc Văn đã kiểm tra giấy tờ xe 1 người bạn của anh Quang do không đội mũ bảo hiểm. Quang đi cùng đường nên tấp xe vào xem rồi lên tiếng xin giùm bạn nhưng không được giải quyết.

Khi các công an viên làm xong nhiệm vụ bỏ đi, Quang chửi đổng với theo thì bị 1 công an viên phát hiện. Sau đó công an viên này đã báo với Phó Công an xã Dương Trí Dũng (người cũng trong đội xử lý lúc đó).

Ông Dũng và các công an viên lập tức quay lại. Sau một lúc giằng co thì Quang bị còng tay đưa về trụ sở Công an xã Tắc Văn.

Tại đây, trong lúc đang bị còng tay, Quang đã bị ông Dũng dùng súng ngắn bắn đạn cao su bắn một phát vào má phải làm trọng thương phải đưa đi cấp cứu. Theo kết quả giám định, Quang bị thương tật 8%.

Hơn 1 tuần sau anh Quang bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ… Và ngày 8.4.2015, sau 2 ngày xét xử, TAND TP.Cà Mau đã tuyên bị cáo Huỳnh Nhật Quang, 33 tuổi, ngụ huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu không phạm tội chống người thi hành công vụ.

Bà Huỳnh Thu Hà, Phó viện trưởng VKSND TP.Cà Mau đã đại diện viện này xin lỗi anh Quang về những gì mà viện đã gây oan cho anh trong thời gian qua. Về tiền bồi thường, bà Hà thông tin vẫn chưa thể trả lời cụ thể thời gian nào sẽ có tiền bồi thường, do phụ thuộc quy trình chi trả.

Tuy nhiên, theo bà Hà thì phía viện đã làm hết chức trách trong quy trình chi trả, và sẽ thông báo ngay cho gia đình ngay khi nhận được tiền chuyển về từ cấp trên.

Đồng thời, VKSND TP.Cà Mau sẽ tiến hành ngay các thủ tục để đăng báo xin lỗi công khai theo quy định của pháp luật và yêu cầu của anh Quang.

Chứng kiến cuộc xin lỗi có đại diện chính quyền xã, ấp nơi anh Quang cư trú và hơn 20 người dân địa phương, 1 người dân có ý kiến rằng viện nên treo băng rôn đểrõ là buổi xin lỗi công khai cho trang nghiêm hơn trong những cuộc xin lỗi người bị oan sai. Bà Hà ghi nhận ý kiến trên.

Trước đó, từ tháng 2.2016, VKSND TP.Cà Mau đã có Quyết định bồi thường oan sai cho Huỳnh Nhật Quang số tiền 129 triệu đồng cho việc bắt giam oan khoảng 1 tháng. Theo quy định, thời gian tối đa phải chi trả tiền oan sai cho người bị oan là 40 ngày kể từ ngày có quyết định như trên.

Tuy nhiên, hơn 6 tháng qua viện này chưa chi trả và cũng không hứa hẹn được thời gian nào sẽ chi trả. Từ đó đã gây bức xúc cho anh Quang và gia đình.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công khai xin lỗi người bị công an bắn lúc bị còng tay