Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Vietnam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hóa vào cuối năm nay.

Công nghiệp ICT với sứ mệnh ‘Make in Vietnam’

06/07/2020, 14:42

Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Vietnam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hóa vào cuối năm nay.

Các đại biểu quan tới đến những công cụ, thiết bị trưng bày tại khu vực triển lãm tại hội nghị - Ảnh: Bộ TT-TT

Ngày 6.7 tại Hà Nội, Bộ TT-TT tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và xác định phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020 của Bộ.

Theo Bộ TT-TT, trong bối cảnh khó khăn 6 tháng đầu năm 2020, ngành TT-TT nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép đề ra trên cả 6 lĩnh vực quản lý nhà nước là Bưu chính; Viễn thông; Ứng dụng CNTT; An toàn, an ninh mạng; Công nghiệp ICT; Báo chí tuyên truyền; ở cả 3 phương diện xây dựng thể chế, điều phối liên ngành, và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong đó, ứng dụng CNTT đã thực hiện cuộc thao diễn thực chiến lớn nhất từ trước đến nay với gần 1.000 kỹ sư từ các doanh nghiệp, phát triển trên 20 ứng dụng phục vụ phòng chống dịch COVID-19. Trong việc truy vết, giám sát cách ly, Việt Nam là nước duy nhất trên thế giới có đủ bộ giải pháp từ mức nhà mạng, mức trạm thu phát sóng BTS, mức sử dụng định vị vệ tinh GPS đến mức theo dõi tiếp xúc gần dưới 2m dùng Bluetooth. 12 nền tảng và hàng trăm ứng dụng phục vụ cuộc sống, làm việc không tiếp xúc đã được ra mắt.

Hoạt động trên không gian mạng tăng lên nhưng số lượng cuộc tấn công mạng giảm 26% so với 6 tháng cuối năm 2019, và giảm 27,1% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019… Công nghiệp ICT đặt dấu mốc quan trọng khi Việt Nam chủ động đầu tư nghiên cứu, sản xuất các thiết bị mạng 5G và thiết bị đầu cuối 5G; đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên trên thiết bị 5G Make in Vietnam và dự kiến một số thiết bị 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam sẽ được thương mại hóa vào cuối năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh 6 định hướng lớn của ngành TT-TT. Cụ thể, bưu chính trở thành hạ tầng mạng lưới đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu. Viễn thông trở thành hạ tầng số, gồm cả hạ tầng viễn thông băng rộng và hạ tầng điện toán đám mây. Ứng dụng CNTT tin trở thành chuyển đổi số. An toàn thông tin với sứ mệnh làm chủ hệ sinh thái sản phẩm an toàn, an ninh mạng. Công nghiệp ICT với sứ mệnh Make in Vietnam. Báo chí truyền thông với sứ mệnh khơi dậy khát vọng Việt Nam hùng cường thịnh vượng.

Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT-TT - Ảnh chụp màn hình

Hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4

Cũng tại hội nghị, Bộ TT- TT đã công bố hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Cụ thể, đến cuối tháng 6.2020, Bộ TT-TT đã hoàn thành việc đưa 100% dịch vụ công thuộc thẩm quyền của mình lên cung cấp trực tuyến mức độ 4 tập trung trên Cổng dịch vụ công của Bộ.

Cùng với Bộ Y tế, Bộ TT-TT là một trong 2 bộ ngành đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, gồm đăng nhập một lần; đồng bộ hồ sơ; xử lý hồ sơ; thanh toán trực tuyến. Đã có 14 dịch vụ công trực tuyến của Bộ TT-TT được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đứng thứ 4 về số lượng trong các bộ ngành.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Thành Hưng, kết quả triển khai dịch vụ công trực tuyến ở Bộ TT-TT cũng cho thấy hiệu quả của cách làm mới. Sự thay đổi cách làm thể hiện ở chỗ thay vì làm đơn lẻ, rời rạc từng dịch vụ công, từng hệ thống dịch vụ công, Bộ TT-TT đã triển khai một nền tảng thống nhất với các chức năng, thành phần dùng chung, kết nối, đáp ứng những yêu cầu về chia sẻ, đồng bộ dữ liệu.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh một số việc cần được làm ngay, gồm các đơn vị chuyên trách về CNTT của bộ ngành và địa phương tham mưu cho các bộ ngành và địa phương ra nghị quyết chuyên đề của cấp ủy và chiến lược chuyển đổi số của cấp chính quyền, ngay trong năm 2020. Các cục và trung tâm CNTT của các bộ ngành đề xuất bổ sung thêm nhiệm vụ và nghiên cứu phương án đổi tên thành cục chuyển đổi số hoặc trung tâm chuyển đổi số. Bộ TT-TT cũng sẽ đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về việc này.

Các bộ ngành và địa phương đặt mục tiêu đưa dịch vụ công lên trực tuyến đạt 100% mức độ 4, chậm nhất là năm 2021. Hỗ trợ 100% các địa phương triển khai nền tảng kết nối liên thông dữ liệu (LGSP). Hỗ trợ 100% các hệ thống CNTT của các cơ quan chính quyền phải thực hiện bảo vệ 4 lớp, ngay trong năm 2020.

Đặc biệt, Bộ trưởng nhấn mạnh việc làm thiết yếu lúc này là mỗi người dân có một điện thoại thông minh; mỗi hộ gia đình có một đường internet cáp quang tốc độ cao; phát triển các doanh nghiệp triển khai ứng dụng công nghệ số tại các địa phương.

Thu Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghiệp ICT với sứ mệnh ‘Make in Vietnam’