Tại cuộc họp ngày 8.11 của Ban Chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết quá trình thực hiện kế hoạch bồi thường thiệt hại cho dân các tỉnh miền Trung đã chậm 1 tháng so với dự kiến.

Công tác đền bù thiệt hại do Formosa bị chậm 1 tháng so với kế hoạch

Trí Lâm | 08/11/2016, 19:06

Tại cuộc họp ngày 8.11 của Ban Chỉ đạo về các giải pháp để ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh cho nhân dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết quá trình thực hiện kế hoạch bồi thường thiệt hại cho dân các tỉnh miền Trung đã chậm 1 tháng so với dự kiến.

Theo ông Vũ Văn Tám, nguyên do các tỉnh bị mưa lũ;khối lượng công việc thống kê và xác định thiệt hại quá lớn, phức tạp, phạm vi rộng, đối tượng thiệt hại nhiều, thuộc nhiều thành phần và chưa có tiền lệ…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNN cũng cho biếtđến naycác bộ đã tạm cấp 3.000 tỉ đồng cho 4 tỉnh. Tính đến ngày 7.11, đã có 2 tỉnh thực hiện chi trả đợt 1 cho người dân (Hà Tĩnh và Thừa-Thiên Huế) với 262 tỉ đồng.

Tại cuộc họp, Bộ NN-PTNT đã đề xuất bổ sung định mức, đối tượng bồi thường thiệt hại cho người dân chưa có trong Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm: Cơ sở nuôi ốc hương trên ao cát ven biển, cơ sở nuôi thủysản chết từ 30-70%, cơ sở ương dưỡng giống cá mặn và lợ, cơ sở nuôi tôm siêu thâm canh, tàu khai thác thủysản trong đầm phá, đối tượng kinh doanh dịch vụ ven biển. Đặc biệt, điều chỉnh, tách định mức hỗ trợ thiệt hại cho chủ tàu và người lao động trên các tàu khai thác có công suất máy trên 90 CV.

Về đối tượng, Bộ NN-PTNT kiến nghị bổ sung thêm các đối tượng, gồm: Các cơ sở chế biến nước mắm, hải sản khô, mắmruốc, sản phẩm sứa còn tồn kho lớn do không tiêu thụ được; nhà hàng nổi cửa sông ven biển kinh doanh dịch vụ ăn uống và thu mua hải sản tươi sống, thuyền thu mua cá sống; chủ cơ sở kinh doanh hải sản trực tiếp mua hải sản ven biển nhưng có hộ khẩu không thuộc địa bàn xã, phường, thị trấn ven biển; cơ sở thu mua, buôn bán muối, lao động bốc vác, thu hoạch muối; chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà hàng, lưu trú, vui chơi giải trí tại các xã, phường, thị trấn ven biển.

Trong đề án của Bộ NN-PTNT dự kiến sẽ có chính sách hỗ trợ cho việc nâng cấp hoặc đóng mới khoảng 1.000 tàu đánh cá có công suất máy từ 90 CV trở lên để ngư dân đánh bắt xa bờ, thời gian thực hiện trong 2năm 2017-2018.

Thứ trưởng Vũ Văn Tám cũng cho biếttất cả hải sản hiện khai thác được đã bảo đảm an toàn do kiểm soát tốt việc không khai thác cá tầng đáy biển. Trước đó, Bộ TN-MT đã công bố vùng biển đã sạch, bảo đảm cho việc tắm biển, du lịch, sản xuất kinh doanh.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Trương HòaBình nhấn mạnhcần giải quyết rốt ráo hơn 5.369 tấn hải sản còn tồn kho trong dân sao cho hợp lý, không để lãng phí. Bộ TN-MT tổ chức tiêu hủyđối với 966 tấn hải sản không bảo đảm an toàn thực phẩm và bồi thường 100% giá trị.

Đối với hơn 4.000 tấn hải sản bảo đảm an toàn thực phẩm nhưng chưa tiêu thụ được thì giao các địa phương tổ chức tiêu thụ và được hỗ trợ 30% giá trị; đối với gần 100 tấn hải sản an toàn nhưng đã quá hạn sử dụng thì chuyển sang chế biến thức ăn chăn nuôi, được hỗ trợ 70% giá trị. Các bộngành, địa phương phải có trách nhiệm giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện vấn đề này.

Việc hỗ trợ sinh kế cho người dân 4 tỉnh miền Trung, Phó thủ tướng chỉ đạo các bộngành, địa phương cố gắng hoàn thành nhanh, báo cáo Chính phủ để cho ý kiến chỉ đạo trong thời gian sớm nhất.

Đối với số tiền mà Công ty Formosa bồi thường thì thực hiện đúng quy định về bồi thường và hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Bên cạnh đó, hiện nay còn có nhiều chương trình lồng ghép phát triển kinh tế-xã hội được thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước cho địa phương cần được tiếp tục triển khai có hiệu quả.

Một trong những nhiệm vụ được Phó thủ tướng lưu ý là các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với quá trình khắc phục sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung, qua đó đã từng bước ổn định đời sống, sản xuất kinh doanh cho người dân. Vùng biển ở đây đã an toàn cho các hoạt động du lịch, tắm biển, sản xuất kinh doanh.

Về việc bổ sung đối tượng được hỗ trợ, Phó thủ tướng lưu ý các bộngành, địa phương cần phải xem xét thận trọng, kỹ lưỡng, khách quan, minh bạch, không để xảy ra sự không công bằng, dẫn đến những thắc mắc, khiếu nại trong nhân dân, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện.

Với những hạn chế trong triển khai thực hiện vừa qua, Phó thủ tướng cho rằng còn chậm, tuy từ lý do khách quan, nhưng phải cố gắng khắc phục. Việc hỗ trợ gạo khẩn cấp cho người dân cần được đẩy nhanh hơn nữa. Trong một chỉ đạo trước đó, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu từ nay đến cuối năm phải thực hiện đền bù xong cho người dân.

Trí Lâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên - Môi trường khẩn trương nghiên cứu thiết lập hệ thống đăng ký quốc gia về tín chỉ carbon.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công tác đền bù thiệt hại do Formosa bị chậm 1 tháng so với kế hoạch