Công ty gia đình Timpson có triết lý đạo đức kinh doanh là tin tưởng vào năng lực làm việc của cựu tù, thậm chí tin tưởng giao việc điều hành cửa tiệm của công ty cho những người được rời nhà tù vào ban ngày để đi làm.

Công ty gia đình ở Anh giúp các cựu tù có việc làm

07/04/2019, 10:28

Công ty gia đình Timpson có triết lý đạo đức kinh doanh là tin tưởng vào năng lực làm việc của cựu tù, thậm chí tin tưởng giao việc điều hành cửa tiệm của công ty cho những người được rời nhà tù vào ban ngày để đi làm.

Cựu tù phạm Sarah Barker được làm việc tại một tiệm ảnh của Timpson - Ảnh: Guardian

Hiện có hơn 1.200 cựu tù phạm làm việc cho Timpson. Công ty gia đình ở thành phố Manchester (Anh) này là chủ những tiệm giặt khô, rửa ảnh, một dịch vụ sửa chìa khóa cùng một dây chuyền làm chìa khóa và sửa giày.

Ít nhất 7 trong hơn 2.000 tiệm của công ty do người còn đang thụ án tù được thả ban ngày để lao động (ban đêm phải trở lại xà lim). Họ được dạy nghề tại hai cơ sở đào tạo ở hai nhà tù nữ và nam, và Timpson trả tiền lương cho người đào tạo.

Năm 2018, Timpson đã chi hơn 692.000 bảng Anh để tuyển dụng, tái đào tạo, làm giám hộ và hỗ trợ các cựu tù, thông qua tổ chức từ thiện của công ty.

Sau 15 năm tuyển dụng tù phạm, nay Timpson tăng kế hoạch, nhắm đến việc tuyển dụng hơn 150 tù phạm trong năm 2019. Công ty cũng vừa có giấy phép mở đại học Timpson gần trụ sở công ty, nơi sẽ đào tạo tay nghề cho 500 nhân viên/năm, gồm các cựu tù phạm và tù phạm được thả ban ngày.

Tổng giám đốc Công ty Timpson là James Timpson, chít của nhà sáng lập William Timpson, người mở tiệm giày đầu tiên của dòng họ ở Manchester hồi năm 1865. Ông nói: “Đó là một cách hay để tìm ra những người thú vị. Chúng tôi tìm nhân công ở khắp nơi. Nhưng nhiều người từng ở tù đang tuyệt vọng tìm một cơ hội và chúng tôi phát hiện họ là những đồng nghiệp giỏi. Đa phần các công ty tuyển dụng cựu tù phạm mà không biết, vì họ phải khai man trên đơn xin việc để có việc làm”.

Ông Timpson quan tâm đến tác động xã hội của hệ thống nhà tù, do ông từng lớn lên cạnh nhiều người trẻ được cha mẹ ông nhận nuôi vì cha mẹ những người đó bị tù. 15 năm trước, ông có ý tưởng tuyển dụng cựu tù phạm và người được thả ban ngày, sau khi làm bạn với một thanh niên 19 tuổi, người đã dẫn ông đi thăm một nhà tù: “Tôi thật sự thích tính cách của anh ấy, nên cho anh ấy một việc làm khi anh ấy mãn án và anh ta giỏi lắm”.

Từ đó, Timpson cùng các giám đốc khu vực thường đến các nhà tù để tuyển người ở các phòng tập thể dục, nhà ăn, với một chuyên gia tuyển dụng, là người giúp xác nhận khả năng thích hợp của tù phạm và cũng tư vấn các công ty khác nên quan tâm việc tuyển dụng tù phạm.

Timpson còn cung cấp nhà nghỉ miễn phí cho của nhân viên vào các dịp lễ, và thêm một ngày nghỉ có hưởng lương, để nhân viên có thể đưa con đến trường vào ngày khai trương.

Timpson tin tưởng vào sự thành công nhờ tập trung vào việc chăm sóc các nhân viên như một gia đình, cùng cách “quản lý lộn ngược”, tức là dạy nghề rồi tin tưởng cách họ tự quyết định về việc điều hành cửa hàng của họ.

Triết lý này đã giúp Công ty Timpson tiếp tục phát triển mạnh. Trong khi nhiều công ty kinh doanh cao cấp phải đóng cửa tiệm hoặc giải thể, công ty lại hy vọng mở 70 tiệm sửa giày và giặt khô trong năm nay.

Timpson đã tăng doanh số gần 7% lên mức 278 triệu bảng Anh vào cuối tháng 9.2018 khi mở thêm 182 tiệm mới, nâng tổng số lên 2.075 tiệm trên toàn Anh.

Mỹ Trinh (theo Guardian)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty gia đình ở Anh giúp các cựu tù có việc làm