Một tổ chức phúc lợi động vật đã yêu cầu chính phủ Mỹ hôm 9.2 điều tra công ty chip não Neuralink do Elon Musk sáng lập về cáo buộc vận chuyển bất hợp pháp các mầm bệnh nguy hiểm.

Công ty Neuralink của Elon Musk bị tố vận chuyển mầm bệnh bất hợp pháp

Hoàng Vũ | 10/02/2023, 06:45

Một tổ chức phúc lợi động vật đã yêu cầu chính phủ Mỹ hôm 9.2 điều tra công ty chip não Neuralink do Elon Musk sáng lập về cáo buộc vận chuyển bất hợp pháp các mầm bệnh nguy hiểm.

Theo Reuters, trong một lá thư gửi cho Bộ Giao thông vận tải Mỹ, Hiệp hội Bác sĩ về Y học có trách nhiệm (PCRM) - một tổ chức vận động và nghiên cứu phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington (Mỹ) - tiết lộ họ đã nhận được email và các tài liệu khác cho thấy việc đóng gói và vận chuyển các bộ phận cấy ghép lấy ra khỏi não khỉ của Neuralink không an toàn.

PCRM cũng cáo buộc những thiết bị cấy ghép của Neuralink có thể đã mang mầm bệnh truyền nhiễm, vi phạm luật liên bang.

53frfftrmblejdwd5wuao5i36y.jpg
Tỷ phú Elon Musk - Ảnh: Reuters

Các hồ sơ mà PCRM thu được cho thấy các trường hợp mầm bệnh, chẳng hạn như vi rút tụ cầu kháng kháng sinh và vi rút herpes B, có thể đã được vận chuyển mà không có biện pháp ngăn chặn thích hợp.

PCRM, tổ chức phản đối việc sử dụng động vật trong nghiên cứu y học, cho biết những mầm bệnh đó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng ở người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng máu, viêm phổi và tổn thương não nghiêm trọng, cùng các vấn đề khác. PCRM nhấn mạnh hành động của Neuralink "có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng và liên tục cho sức khỏe cộng đồng".

Bức thư của PCRM làm tăng thêm sự xem xét kỹ lưỡng đối với Neuralink, công ty đang phát triển một bộ phận cấy ghép não mà họ hy vọng sẽ giúp những người bị liệt đi lại được và chữa các bệnh thần kinh khác.

Vào tháng 12 năm ngoái, Reuters đưa tin rằng Neuralink đang bị điều tra liên bang về khả năng vi phạm Đạo luật phúc lợi động vật của Mỹ. Một số nhân viên của Neuralink đã khiếu nại nội bộ về việc các thí nghiệm được tiến hành vội vàng, gây ra những đau khổ và tử vong không đáng có cho một số động vật.

Kể từ năm 2018, các thử nghiệm khiến 1.500 con vật chết, gồm hơn 280 con cừu, lợn và khỉ. Đây mới chỉ là ước tính sơ bộ bởi công ty không lưu giữ hồ sơ chính xác. Neuralink cũng tiến hành nghiên cứu trên chuột cống và chuột nhắt.

Các sự cố liên quan đến khả năng vi phạm các quy định vận chuyển vật liệu nguy hiểm đã xảy ra vào năm 2019 khi Neuralink hợp tác với Viện Đại học California (UC Davis) để giúp thực hiện các thí nghiệm của mình trên các loài linh trưởng, theo các tài liệu được trích dẫn bởi PCRM.

Trong khi quan hệ đối tác với UC Davis kết thúc vào năm 2020, PCRM cho biết Neuralink vẫn tiếp tục tuyển dụng bác sĩ giải phẫu thần kinh, người giám sát các thí nghiệm và các nhân viên khác có liên quan.

Đại diện của Neuralink, bao gồm cả Elon Musk và Bộ Giao thông vận tải Mỹ đã không trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters. Trong khi đó, người phát ngôn của UC Davis khẳng định trường đại học tuân thủ tất cả các quy định về an toàn phòng thí nghiệm và nguy hiểm sinh học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Neuralink của Elon Musk bị tố vận chuyển mầm bệnh bất hợp pháp