Chuyên gia dự đoán dịch viêm phổi do coronavirus khiến kinh tế Việt Nam chịu tác động tiêu cực ở hai hoạt động du lịch và thương mại. Tuy nhiên, ảnh hưởng chung lên nền kinh tế là không quá lớn do dịch bệnh không bùng phát rộng tại các thành phố lớn.

Coronavirus tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam?

04/02/2020, 18:07

Chuyên gia dự đoán dịch viêm phổi do coronavirus khiến kinh tế Việt Nam chịu tác động tiêu cực ở hai hoạt động du lịch và thương mại. Tuy nhiên, ảnh hưởng chung lên nền kinh tế là không quá lớn do dịch bệnh không bùng phát rộng tại các thành phố lớn.

Dịch viêm phổi do coronavirus tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam - Ảnh: Internet

Theo Công ty chứng khoán KB Securities (KBSV), với việc Bắc Kinh đình chỉ toàn bộ các hoạt động du lịch tại Trung Quốc và nước ngoài do coronavirus nên đã gây tác động lớn tới lĩnh vực du lịch của Việt Nam. Số liệu Tổng Cục du lịch cho thấy, số lượng du khách Trung Quốc đến Việt Nam trong năm 2019 đã lên tới 5,8 triệu lượt, chiếm 32.24% tổng lượng khách quốc tế.

Trong khi đó, tiêu dùng cũng sẽ bị gián đoạn do Trung Quốc giảm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa, qua đó có thể tác động lớn tới hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Cạnh đó, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bị gián đoạn dài cũng tác động nhất định đến hoạt động sản xuất của nước ta khi Việt Nam là một trong những nước phụ thuộc lớn vào nguyên liệu sản xuất, theo tính toán của Bloomberg.

Tổ chức ANZ cũng dự báo GDP của Việt Nam trong quý 1/2020 có thể bị mất 0,8% do ảnh hưởng từ dịch coronavirus.

Đáng chú ý, KBSV cũng cho rằng việc bùng phát dịch bệnh còn tác động tới thị trường chứng khoán, bởi tâm lý tiêu cực và hoảng loạn của giới đầu tư sẽ dẫn tới áp lực bán mạnh trong ngắn hạn và bán tháo. Tại Việt Nam, VNIndex đã mất 5,6% trong 2 phiên mở đầu Xuân Canh Tý 2020 và trở thành một trong những chỉ số chứng khoán giảm mạnh nhất châu Á thời điểm đó.

Ngành hàng không cũng được xem là ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất với việc số lượng khách du lịch sụt giảm và việc bị cắt giảm chuyến bay tới vùng có dịch. Trong 2 phiên 30.1 và 31.1, các cổ phiếu ngành hàng không đã giảm sâu, như Vietjet Air (VJC) giảm 11,4%, Vietnam Airlines (HVN) giảm 13,9%.

“Là một trong những nước chịu tác động kinh tế từ dịch bệnh, nhiều khả năng Việt Nam cũng có thể nới tăng trưởng tín dụng vượt mức đề ra nếu mục tiêu tăng trưởng GDP 6,8% của Chính phủ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng Chính phủ cũng sẽ kích thích tài khóa, đẩy mạnh đầu tư công.

Bởi vậy, trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng nhóm ngành ngân hàng và các nhóm xây dựng hạ tầng sẽ được hưởng lợi. Dữ liệu quá khứ cho thấy đối với các dịch bệnh trong quá khứ (SARS, Zika, Ebola, Swine Flu…), thị trường toàn cầu thường lao dốc mạnh tại thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng phát nhưng đều nhanh chóng hồi phục khi có thông tin dịch bệnh được kiểm soát.

Cần lưu ý thêm, trong thời kỳ dịch bệnh SARS, thị trường lao dốc mạnh một phần cũng bởi tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư khi Mỹ cùng các đồng minh phát động cuộc chiến tấn công Iraq”, KBSV đánh giá.

Tương tự, Công ty Chứng khoán SSI Research nhận định, kinh tế vĩ mô nói chung và một số lĩnh vực như du lịch, khách sạn, xuất khẩu nông sản... của Việt Nam có thể chịu ảnh hưởng từ dịch coronavirus. Ngành ngân hàng cũng sẽ chịu tác động tiêu cực trong ngắn hạn.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Coronavirus tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam?