Cụ bà ngại đi khám bệnh, lâu dần quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống sonde và cuộc hẹn rút ống với bác sĩ.

Cụ bà U.90 quên đoạn ống suốt 9 năm trong cơ thể, sỏi bám to bằng quả trứng

Phong Phạm | 04/03/2021, 10:15

Cụ bà ngại đi khám bệnh, lâu dần quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống sonde và cuộc hẹn rút ống với bác sĩ.

Sáng 4.3, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các bác sĩ khoa Ngoại Thận - Tiết niệu vừa phẫu thuật thành công lấy viên sỏi bàng quang to bằng quả trứng trong người bệnh nhân bỏ quên ống sonde JJ suốt 9 năm trong niệu quản.

soi-bang-quang-lay-ra-trong-luc-phau-thuat.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà H.T.H. (86 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến BVĐKTƯCT lúc chiều 24.2 với chẩn đoán: nhiễm trùng niệu, sỏi bàng quang còn sonde JJ đã bị đứt. Bệnh nhân được tán sỏi niệu quản trái qua nội soi cách đây 9 năm tại 1 bệnh viện ở TP.HCM. Sau tán sỏi có đặt sonde JJ và bác sĩ có dặn phải trở lại bệnh viện tái khám để rút thông JJ. Nhưng bệnh nhân ngại đi khám bệnh, lâu dần quên mất là trong cơ thể mình vẫn còn 1 ống sonde và cuộc hẹn rút ống sonde với bác sĩ.

hinh-chup-ct-3d-soi-bang-quang-va-sonde-jj.jpg
Hình chụp CT 3D thấy rõ đoạn ống và viên sỏi lớn - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân thường xuyên đau hạ vị, tiểu gắt nhiều năm, tiền sử đái tháo đường tuýp 2 đã 6 năm. Bệnh nhân được nhập viện khoa Ngoại Thận - Tiết niệu của BVĐKTƯCT. Kết quả chụp cắt lớp vi tính hệ tiết niệu: còn sonde JJ, niệu quản bị đứt đoạn ở vị trí bàng quang tạo thành sỏi to bàng quang kích thước lớn tương đương 52x34 mm và phần đầu trên ống thông có sỏi nhỏ bám.

Ngày 1.3, ê kíp BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc - Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, BS Hoàng Duy Tân (khoa Ngoại Thận - Tiết niệu), BS Lý Thị Băng Thanh (khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức) thực hiện phẫu thuật lấy thành công viên sỏi bàng quang kích thước 5x4x5 cm có đầu sonde JJ nằm bên trong, sau đó thực hiện rút thành công ống sonde JJ. Thời gian phẫu thuật là 60 phút. Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, vết mổ khô, sinh tồn ổn định.

hinh-soi-bang-quang-va-sonde-jj-.jpg
Viên sỏi và đoạn ống sau khi lấy ra - Ảnh: Phong Phạm

BS.CK2 Nguyễn Phước Lộc cho biết: “Ngày nay, sonde JJ được sử dụng ngày càng rộng rãi, đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của nội soi tiết niệu. Sonde JJ được đặt để dẫn lưu niệu quản trong nhiều trường hợp sau mổ sỏi đường tiết niệu, tán sỏi thận qua da, sau tán sỏi niệu quản qua nội soi... Tuy nhiên thời gian rút sonde do bác sĩ chỉ định và thời gian đặt sonde JJ lưu trong niệu quản tùy theo loại (thường có loại chỉ lưu được tối đa là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm).

Có trường hợp bệnh nhân được đặt JJ nhưng nhiều lý do khác nhau (bệnh nhân không đi tái khám, quên hoặc mất giấy ra viện...) nên ống thông bị bỏ quên trong cơ thể nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Sự lắng đọng và sau đó quá trình tạo sỏi do sonde có thể gặp phải. Ngoài ra đứt gãy sonde là biến chứng có thể gặp, gây viêm nhiễm đường tiết niệu”.

bac-si-tham-kham-benh-nhan-sang-03-03-2021.jpg
Bệnh nhân đã ổn định sức khỏe sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Các bác sĩ khuyến cáo những người bệnh khi được điều trị ở bệnh viện cần chú ý tuân thủ lời dặn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn. Không nên chủ quan với sức khỏe của bản thân nhằm tránh các biến chứng đường tiết niệu do để ống thông quá lâu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ bà U.90 quên đoạn ống suốt 9 năm trong cơ thể, sỏi bám to bằng quả trứng