Đúng như cái tên của mình, mặc dầu đã 83 tuổi nhưng cụ ông Huỳnh Văn Ráng (ngụ Lái Thiêu, Bình Dương) vẫn “ráng” đeo đuổi niềm đam mê vô cùng mạo hiểm và “hao sức” là leo núi. Và ở cái tuổi xưa nay hiếm cụ Huỳnh Văn Ráng đã chinh phục đỉnh Phan - xi - păng thành công. 

Cụ ông 83 tuổi 4 lần chinh phục Phan-xi- păng

Một Thế Giới | 18/10/2014, 15:09

Đúng như cái tên của mình, mặc dầu đã 83 tuổi nhưng cụ ông Huỳnh Văn Ráng (ngụ Lái Thiêu, Bình Dương) vẫn “ráng” đeo đuổi niềm đam mê vô cùng mạo hiểm và “hao sức” là leo núi. Và ở cái tuổi xưa nay hiếm cụ Huỳnh Văn Ráng đã chinh phục đỉnh Phan - xi - păng thành công. 

3 lần chinh phục độ cao gần 3000 mét

Nhìn cụ Ráng, ít có ai ngờ được cụ ông này lại đủ sức để chinh phục “nóc nhà Đông Dương” với độ cao 3.143 mét. Nói với chúng tôi, cụ Ráng cười thật tươi: “Chú từng leo nhiều núi ở miền Nam này lắm, mà nó chỉ cao khoảng 1000 mét đổ lại thôi, leo không có đã”. 

Vì thế, cụ Ráng vẫn thường “săn tìm” những ngọn núi cao hơn, nhiều thử thách hơn để thỏa đam mê được chinh phục của mình.

Cụ Ráng kể, cách đây khoảng 10 năm, cụ tình cờ có nghe nói đến Đỉnh Phan – xi – păng thuộc dãy Hoàng Liên Sơn. Khi nghe về lộ trình chinh phục Phan – xi – păng, cụ Ráng đã vô cùng phấn khích. 

Cụ Ráng kể: “Lúc đó nghe là muốn đi liền luôn, nhưng sợ không đủ sức. Phan – xi – păng càng lên cao càng khắc nghiệt, nên chú định luyện tập thêm trước khi đi. Quyết tâm phải leo lên đỉnh Phan – xi – păng trước khi về với đất mà”.
cu huynh van rang chinh phuc dinh phan xi pang hinh anh 2
 Tuy đã 83 tuổi nhưng cụ Ráng vẫn trông rất tinh anh, cường tráng
Năm 2005, cụ Ráng quyết tâm khăn gói đi Sapa để leo lên đỉnh Phan – xi – păng. Nhưng khi mới đến liên hệ với cán bộ kiểm lâm ở đèo Trạm Tôn thì cụ Ráng bị “trả về”. Cán bộ kiểm lâm không cho cụ Ráng leo núi vì sợ cụ không đủ sức. 
Cụ Ráng nói vui: “Nói thẳng ra là tụi nó chê chú già, mà lúc đó chú 75 tuổi rồi. Kể cũng đúng, hành trình Phan – xi – păng ngay cả mấy đứa trẻ trung còn ngại huống hồ gì chú. Chú đành trở về mà lòng buồn lắm”.
Sau đó 2 năm, cụ Ráng lại lên Sapa lần nữa. Rút kinh nghiệm đợt một, cụ không khai tuổi thật của mình. Thế nhưng, nhìn dáng vóc cụ, cán bộ kiểm lầm lại một lần nữa từ chối. Không từ bỏ ý định, cụ Ráng tiếp tục nài nỉ. Thấy ông cụ quyết tâm, và có vẻ khỏe khoắn hơn người, cộng với thành tích “trèo đèo vượt núi” bao nhiêu năm qua, cán bộ kiểm lâm liền du di bằng cách đưa ông đi kiểm tra sức khỏe.

Ông Ráng được đưa đến công ty tổ chức chuyến du lịch để khám sức khỏe. Kết quả, cụ Ráng đã đạt tiêu chuẩn để chinh phục đỉnh Phan – xi – păng.

Kể lại chuyến đi nhớ đời của mình, cụ Ráng nói: “Chú đi với một hướng dẫn viên và một supporter, là người hỗ trợ mang vác vật dụng cho mình. Bắt đầu từ 8 giờ sáng, miệt mài đến 5 giờ chiều thì cú ở độ cao khoảng 2900 mét. Không khí bắt đầu loãng, đường đi vô cùng hiểm trở, khác hoàn toàn so với các đỉnh núi mà chú đã chinh phục tại miền Nam. Nghỉ qua một đêm giữa lưng chừng núi, không đủ sức, ngày mai chú đành trở về”.

Đạt kỷ lục Châu Á

Không bỏ cuộc, cụ Ráng lại tiếp tục luyện tập, nhưng cả hai lần leo núi Phan – xi – păng vào năm 2010 và năm 2013 cụ vẫn chỉ dùng lại ở độ cao 3000 mét. Biết được thể lực của mình chỉ tới đó, nên mỗi ngày ông tập leo cầu thang bộ.

Ròng rã gần 1 năm trời, đến tháng 6.2014 cụ Ráng ra Sapa lần nữa. Phan – xi – păng vào tháng 6 là thời điểm rất thích hợp để leo núi, khi đó, không khí không quá lạnh và nguy cơ mắc mưa ít hơn. Vì thế, cụ Ráng gặp khá nhiều bạn đồng hành là các thanh niên trẻ trung, ai cũng muốn được có được tấm hình với cụ “già gân” Huỳnh Văn Ráng để làm kỷ niệm.

Cụ Ráng kể lại: “Cũng như mấy lần trước, lên đến 3000 mét là chú đã thấy vô cùng khó thở. Càng lên cao đường càng nguy hiểm, dẫu chỉ hơn 100 mét nữa thôi là đến điểm đánh dấu đỉnh Phan – xi – păng, nhưng đó lại là đoạn đường khó khăn, gian khổ nhất”.

cu huynh van rang chinh phuc dinh phan xi pang hinh anh3
 Cụ Huỳnh Văn Ráng tại buổi xác lập kỷ lục Châu Á
Lúc mà đặt chân lên tới đỉnh, chú muốn hét thật to cho đã, nhưng thật sự đã quá mệt. Chỉ còn niềm hạnh phúc lâng lâng trong đầu khi mình đã đạt được mục tiêu sau gần 9 năm kiên trì chinh phục”.
Khi được hỏi, bộ cụ không sợ nguy hiểm đến tính mạng hay sao thì cụ Ráng lại cười: “Chú là người biết tự lượng sức mình chứ, chú nghĩ chú làm được và có sự chuẩn bị kỹ càng chú mới dám làm. Vả lại. chú muốn khẳng định một điều là khi đã có mục tiêu và quyết tâm thực hiện nó thì thế nào cũng đạt thành. Hy vọng lớp trẻ nó nhìn vô chú mà cố gắng thực hiện những ước mơ, đam mê còn dang dở của tụi nó”.

Với thành tích chinh phục Phan – xi – păng – giấc mơ của dân du lịch bụi, cụ Huỳnh Văn Ráng, hiện đang là thần tượng của rất nhiều bạn trẻ yêu thích khám phá, thám hiểm. Và cuối tháng 9.2014 cụ Huỳnh Văn Ráng, 83 tuổi đã được tổ chức Kỷ lục Châu Á tại TP Faridabad, bang Haryana, Ấn Độ trao bằng kỷ lục với nội dung: “Người cao tuổi 4 lần chinh phục đỉnh Phan – xi – păng ở độ cao 3143 mét”.

Hữu Bằng – B. Nguyễn


CLIP ĐANG ĐƯỢC XEM NHIỀU:
>> Hãi hùng nam thanh niên nằm trên đường ray để xe lửa chạy qua

Một thanh niên ở Ý đã nằm trên đường ray để xe lửa chạy ngang người ở tốc độ cao và quay phim lại. Hành động ngu ngốc này đã bị nhiều người chỉ trích sau khi đoạn video được đăng tải lên các trang mạng xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Năm nay sẽ có 5 - 7 cơn bão đổ vào đất liền
13 giờ trước Theo dòng thời sự
Biến đổi khí hậu tiếp tục tác động làm gia tăng tính cực đoan của thời tiết nên năm 2024 dự báo sẽ có diễn biến thiên tai phức tạp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông 83 tuổi 4 lần chinh phục Phan-xi- păng