Sau khi Pete Buttigieg bỏ cuộc, không ngạc nhiên khi cử tri LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) đã sử dụng số phiếu của mình cho Bernie Sanders - một người ủng hộ LGBT nhiều năm nay.

Cử tri LGBT tại Mỹ ưu ái Bernie Sanders

Chí Thiện - tin | 05/03/2020, 07:08

Sau khi Pete Buttigieg bỏ cuộc, không ngạc nhiên khi cử tri LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) đã sử dụng số phiếu của mình cho Bernie Sanders - một người ủng hộ LGBT nhiều năm nay.

Sau khi cựu thị trưởng South Bend Pete Buttigieg - một người đồng tính công khai - rút khỏi cuộc đua đến Nhà Trắng, nhiều chuyên gia đã đặt câu hỏi: “Các cử tri LGBT sẽ bỏ phiếu cho ai?”.

Ban đầu, Elizabeth Warren được xem là ứng viên nhận được nhiều cảm tình nhất từ phía cộng đồng này. Tuy nhiên, sự thật thì Bernie Sanders mới là người được ưu ái nhất.

Theo NBC, số liệu kiểm kê từ 12 trong 14 bang bỏ phiếu vào “Siêu thứ ba” cho thấy 6-13% cử tri đi bầu thuộc cộng đồng LGBT. Một phần ba trong số đó dưới 30 tuổi và 65% dưới 45 tuổi.

Tỷ lệ cử tri LGBT đạt cao nhất ở bang Maine và Massachusetts (chiếm 15%). Điều thú vị là chỉ có 4,9% dân số bang Maine và 5,4 dân số bang Massachusetts tự nhận thuộc cộng đồng này.

“Tối nay, người LGBTQ đã xuất hiện với số lượng kỷ lục và củng cố vị thế của chúng tôi với tư cách là một thành phần quan trọng của tiến trình bầu cử”, Alphonso David - giám đốc của tổ chức Human Rights Campaign - viết trong một email gửi báo chí. “Quyền lợi của cộng đồng LGBT đã bị phớt lờ quá lâu. Chúng tôi buộc phải đăng ký bỏ phiếu và tham gia chính trị thay vì để người khác quyết định quyền lợi của mình”.

“2020 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng cho phong trào giành quyền bình đẳng cho cộng đồng LGBT tại Mỹ khi các ứng viên đảng Dân chủ bày tỏ thái độ ủng hộ rõ rệt. Sức mạnh của chúng tôi đang dần lớn mạnh và các ứng cử viên đã nhận ra tầm quan trọng của lá phiếu trong tay chúng tôi”.

Ông cũng đặc biệt nhấn mạnh các ứng cử viên Tổng thống hiện nay buộc phải đưa ra những kế hoạch cụ thể cho lời hứa đối với cộng đồng LGBT chứ không phải qua loa như những lần trước.

Cụ thể, 40% cử tri LGBT đã bỏ phiếu cho Bernie Sanders trong khi Elizabeth Warren chỉ nhận được 22%. Điều này cũng không mấy bất ngờ vì Sanders đã ủng hộ cộng đồng LGBT từ nhiều năm nay. Cựu phó tổng thống Joe Biden đạt 19% và Pete Buttigieg cũng nhận được 6% dù đã bỏ cuộc.

Trong lịch sử, cử tri LGBT có khuynh hướng ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ. Theo NBC, gần 80% cử tri LGBT đã bỏ phiếu cho Hillary Clinton vào năm 2016.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hơn 3.000 diễn viên tham gia Festival múa sạp 'Rực rỡ sắc màu Tây Bắc'
42 phút trước Văn hóa
Nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Đảng bộ thành phố Yên Bái (7.5.1945 – 7.5.2024), 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7.5.1954 – 7.5.2024), tối 5.5, tại Quảng trường 19.8 trung tâm Km5, thành phố Yên Bái diễn ra Festival múa sạp “Rực rỡ sắc màu Tây Bắc” năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cử tri LGBT tại Mỹ ưu ái Bernie Sanders