Bé gái chào đời thiếu tháng, chỉ cân nặng 900gr lại mắc chứng bệnh hẹp eo động mạch chủ. Nếu không phẫu thuật ngay bé gái sẽ tử vong. Còn nếu mổ với bé sơ sinh quá nhẹ cân nguy cơ tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cuộc đấu trí cân não cứu cháu bé sơ sinh nặng hơn nửa kg

Hồ Quang | 28/03/2017, 15:23

Bé gái chào đời thiếu tháng, chỉ cân nặng 900gr lại mắc chứng bệnh hẹp eo động mạch chủ. Nếu không phẫu thuật ngay bé gái sẽ tử vong. Còn nếu mổ với bé sơ sinh quá nhẹ cân nguy cơ tử vong có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bé gái trên là conmột sản phụ quê ở Vĩnh Long được sinh ra ở tuần thứ 31 của thai kỳ, cân nặng 900gr. Tuy nhiên ngay sau sinh, bé gái này phát hiện mắc phảibệnh lý ở tim là hẹp eo động mạch chủ, nguy cơ tử vong rất cao. Bệnh nhân lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Ngày 28.3, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay, bé gái sơ sinh trên được chuyển đến trong tình trạng bị suy hô hấp nặng, các bác sĩ phải đặtnội khí quản để thở, tiến hành hội chẩn và quyết phẫu thuật để cứu sống.

“Đây là ca phẫu thuật tim nhẹ cân nhất từ trước đến nay mà bệnh viện thực hiện. Hiện bé đã ngưng sử dụng các thuốc trợ tim, thuốc vận mạch và cai máy thở. Sứckhỏe của bé đã ổn định, mỗi ngày ăn sữa khoảng 8 lần, mỗi lần ăn từ2ml đến 4ml, tiêu hóa tốt…”, bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - Trưởng khoa Hồi sức sơ sinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho hay.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 sau khi phát hiện bé gái này bị hẹp eo động mạch trong tình trạng thiếu tháng và cân nặng chỉ có 850gr (giảm khoảng 50gr lúc sinh) các bác sĩ nhận định, nếu phẫu thuật sẽ xảy ra rất nhiều biến chứng, nguy cơ gây mê bé không tỉnh. Có thể mất máu tử vong ngay trên bàn mổ.

Trước tình hình trên, các bác sĩ hồi sức sơ sinh, phẫu thuật tim, ngoại tổng hợp, gây mê hồi sức… tiến hành hội chẩn, phân tích những tình huống mà bé gái này phải đối mặt.

Phân tích của các bác sĩ cho thấy với một bé gái sinh non, rất nhẹ cân, các cơ quan trong cơ thể chưa trưởng thành, bất kỳ những gì đụng chạm vào cơ thể bé sẽ gây ra những tai biến và ảnh hưởng đến tính mạng.

Tuy nhiên các bác sĩ cho rằng hiện bé gái đang sống phụ thuộc vào một ống động mạch nhưng sau sinh ống động mạch này đã đóng, các bác sĩ phải sử dụng thuốc để mở. Nếu ống động mạch đóng sẽ làm phần dưới cơ thể bị thiếu máu, cháu bé rơi vào tình trạng sốc, suy thận, suy đa cơ quan dẫn đến tử vong.

Bên cạnh đó, nếu tiếp tục điều trị chờ cho cháu bé lên cân thì khả năng bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết, viêm phổi gây tử vong. Các bác sĩ đã quyết định phải can thiệp ngay tại thời điểm này.

Bác sĩ Hà Văn Lượng – Phó khoa gây mê, Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết trong trường hợp này việc gây mê rất phức tạp, ngoài làm sao tiếp cận được mạch máu để truyền còn phải chọn thuốc mê phù hợp.

“Cháu bé gần như chỉ sống nhờ vào ống động mạch, nếu trong quá trình gây mê để nồng độ ô xy quá cao sẽ gây đóng ống động mạch, bệnh nhân sẽ tử vong. Còn đưa CO2 lên quá cao gây cao áp phổi bệnh nhân sẽ chết trên bàn mổ”, bác sĩ Lượng nói.

Trong khi đó, theo bác sĩ Nguyễn Kinh Bang – Phó khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 việc phẫu thuật bé gái sơ sinh này đòi hỏi sự chính xác cả trong kỹ thuật mổ lẫn sự phối hợp của các bộ phận trong ê kíp mổ. Vìchỉ cần một biến cố nhỏ sẽ gây ra hậu quả lớn.

Bác sĩ Hiếu cho rằng sự thành công của ca phẫu thuậtchính là sự quyết đoán của cả ê kíp phẫu thuật. Nếu không có sự quyết đoán thì chắc chắn các bác sĩ sẽ rất chùn tay. Quyết đoán này được toàn bộ ê kíp phẫu đưa lên bàn cân về những lợi, hại trong quá trình phẫu thuật.

“Để đưa ra quyết định cuối cùng là mổ cho cháu bé này không phải là điều đơn giản, cả ê kíp phẫu thuật phải có niềm tin lẫn nhau. Ê kíp phẫu thuật phải đưa ra được một phương án tối ưu nhất đảm bảo an toàn cho bé, nhất là bác sĩ gây mê, phẫu thuật viên nhằm tạo an toàn trong quá trình mổ và sau mổ”, bác sĩ Hiếu nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đấu trí cân não cứu cháu bé sơ sinh nặng hơn nửa kg