"Châu, chút tạ tình tri âm" là bút ký chân dung lần đầu ra mắt về một trong những ngôi sao của thế hệ vàng cải lương Việt Nam.

Cuộc đời nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu lên sách

mai huong | 28/03/2018, 16:03

"Châu, chút tạ tình tri âm" là bút ký chân dung lần đầu ra mắt về một trong những ngôi sao của thế hệ vàng cải lương Việt Nam.

Cuốn sách như bộ phim âm bản mở đầu qua cảnh một đêm khuya vắng lặng ở thành phố Atlanta (Mỹ), nơi nhân vật chính - nghệ sĩ Mỹ Châu - trằn trọc, khẽ khàng lui tới trong nhà, tự đếm những bước chân của mình. Trong khung cảnh ấy, những hồi ức, nhớ nhung của cuộc đời một cô đào hát vang bóng một thời được tái hiện.

                
Bìa sách Châu, chút tạ tình tri âm.
   

Bìa sách "Châu, chút tạ tình tri âm".

   

Nghệ sĩ kể câu chuyện đời mình bằnggiọng văn thủ thỉ, tâm tình, như thể dẫn người đọc cùng bà trở về ngồi giữa sông nước mây trời miền Tây, lắng nghe ngôi sao nhí Mỹ Châu cất vang giọng ngân bài vọng cổ thắm đượm tình quê. Cô bé ấy tỏa sáng ở quê nhà từ năm bảy tuổi, 14 tuổi làm đào chánh ở Sài Gòn, 17 tuổi gần như trở thành triệu phú khi có thể sắm xe hơi, xây nhà lầu dễ như chơi cũng nhờ danh vọng từ nghề hát.Không chỉ tập trung vào cận cảnh cuộc đời nghệ sĩ Mỹ Châu, sách còn giúp người đọc hình dung những lát cắt về sân khấu cải lương đầy thăng trầm qua hồi ức vềnhững tên tuổi quen thuộc như nghệ sĩ Út Bạch Lan, Thành Được, Minh Cảnh, Hùng Cường, Minh Phụng, Thanh Tuấn...

"Câu chuyện trường thiên về một thời khi cải lương là nguồn sống tinh thần của hàng triệu dân Việt từ nơi phố thị đến chốn thôn quê. Câu chuyện buồn vui theo vận nước tình người nổi trôi mà Mỹ Châu đã dịu dàng kể lại với tôi. Tôi thấy mình bất lực khi muốn dùng chữ nghĩa để diễn tả”, tác giả Thanh Thủy -người chấp bút cuốn sách - chia sẻ.

Nghệ sĩ Mỹ Châu, tên thật là Nguyễn Thị Mỹ Châu, sinh năm 1950 tại Thủ Thừa, Long An. Với chất giọng trầm đặc biệt, vẻ đẹp đậm chất Á Đông, bà được mệnh danh là ngôi sao của thế hệ vàng cải lương Việt Nam, cùng thời nghệ sĩ Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Phượng Liên, Minh Vương,… Mỹ Châu bước chân vào làng sân khấu từ năm 11 tuổi qua các đoàn như Tiếng Chuông, Út Bạch Lan - Thành Được, Thủ Đô, Kim Chung 1 và 2, Thái Dương, Thanh Nga, Hương Biển... Bà nổi tiếng qua các vở tuồng như:Hai lần thu hẹn, Trinh nữ lầu xanh, Khi rừng mới sang thu, Kiếp nào có yêu nhau, Bên cầu dệt lụa, Tiếng trống Mê Linh, Khách sạn hào hoa...Mỹ Châu từng diễn chung với Minh Cảnh, Thành Được, Minh Phụng, Minh Vương...

                
Nghệ sĩ Mỹ Châu thời trẻ.
   

Nghệ sĩ Mỹ Châu thời trẻ.

   

Sau năm 2002, nghệ sĩ Mỹ Châu sang Mỹ để đoàn tụ với gia đình (chồng bà là nghệ sĩ Đức Minh đã sang Mỹ từ trước). Bà sống tại tiểu bang Georgia và từ chối mọi lời mời đi hát. Trước khi ra đi, Mỹ Châu tạm biệt khán giả qua hai vở tuồng gây tiếng vang làVõ Tắc Thiên(sân khấu) vàTơ Vương Sầu Ly Biệt (Hãng phim Tây Đô). Bànhận Huy chương vàng triển vọng Thanh Tâm vào năm 1967, danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú vào năm 1993. Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam 1999.

Anh Sơn/VNE
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc đời nghệ sĩ cải lương Mỹ Châu lên sách