Để tự luyện cách tư duy không cách nào tốt hơn là việc lắng nghe và tiếp thu phương pháp tư duy từ nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới Edward de Bono – cha đẻ của phương pháp “6 Chiếc mũ tư duy”.

Cuốn sách giúp Tự luyện cách tư duy

FN | 06/09/2019, 09:06

Để tự luyện cách tư duy không cách nào tốt hơn là việc lắng nghe và tiếp thu phương pháp tư duy từ nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới Edward de Bono – cha đẻ của phương pháp “6 Chiếc mũ tư duy”.

Một số sinh viên ngành điện được giao nhiệm vụ hoàn thành một mạch điện đơn giản. 97% sinh viên than phiền rằng họ không có đủ dây điện để hoàn thành mạch điện. Chỉ 3% sinh viên còn lại hoàn thành được mạch điện.

Nhóm 97% muốn có “dây điện”, và vì không có dây điện nên họ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Nhóm 3% thì có một khái niệm khái quát, chung chung và không rõ nét về “vật kết nối”. Vì không có dây điện nên họ đã nhìn xung quanh mình để tìm một vật kết nối khác. Họ đã sử dụng chiếc tua vít để nối mạch điện hoàn chỉnh.

Sự khác biệt giữa nhóm 3% và 97% sinh viên đó chính là khả năng nhận thức hoàn cảnh và tư duy giải quyết vấn đề. Người tư duy tốt là người rất giỏi đi từ chi tiết đến tổng thể, từ đặc trưng đến khái quát – rồi đi ngược lại.

Tư duy khác với trí thông minh. Nếu ta ví trí thông minh như mã lực của xe, thì tư duy sẽ là kỹ năng lái xe. Rất nhiều người có trí thông minh siêu việt nhưng lại tư duy kém và vướng vào “cái bẫy thông minh” của chính mình. Trong khi nhiều người kém thông minh hơn lại phát triển được kỹ năng tư duy ở trình độ cao.

Trong cuốn sách “Tự luyện cách tư duy”, TS. Edward de Bono cho rằng tư duy là một trong những kỹ năng cơ bản và quan trọng nhất của con người, mà chúng ta có thể học hỏi, rèn luyện và phát triển. Vấn đề là chúng ta có muốn hay không, tương tự như việc chúng ta mong muốn học cách đạp xe đạp hoặc lái ô tô.

Bằng những chiêm nghiệm sâu sắc về tư duy và những nghiên cứu khoa học về cách bộ não vận hành, TS. Edward de Bono đã đưa ra mô hình 5 bước tư duy. Mô hình này giúp con người có được một quá trình tư duy hiệu quả, bao quát và mang tính xây dựng hơn các phương pháp truyền thống.

Quá trình này bao gồm việc đánh giá những mục tiêu của bản thân, phân loại các thông tin hiện có, xác định những lựa chọn khả thi, đưa ra quyết định và cuối cùng biến suy nghĩ thành hành động. Với mỗi bước, Edward de Bono lý giải và đưa ra những công cụ, phương pháp và hành động cụ thể.

Đặc biệt, là một cuốn sách để giúp bạn đọc tự luyện, các phương pháp trong “Tự luyện cách tư duy” được De Bono trình bày một cách khoa học và dễ hiểu thành các giai đoạn, quá trình, mô hình và những lời khuyên thực hành. Phương pháp tư duy 5 bước được mô hình hóa và minh họa bằng những hình ảnh đơn giản, dễ hiểu. Thực tế, các phương pháp tư duy của De Bono được giảng dạy cho những đứa trẻ nông thôn từ 6 tuổi cho tới những nhân viên cấp cao của Apple, Microsoft, Samsung…

De Bono viết trong cuốn sách: "Trong tương lai, máy vi tính sẽ đảm nhiệm toàn bộ quá trình xử lý của tư duy. Phần còn lại của con người chính là nhận thức." Ngày nay, AI và Big Data đã mang tới khả năng xử lý vượt qua tất cả lợi thế về kinh nghiệm của con người. Nhưng xử lý không thể bù đắp cho vai trò của nhận thức trong tư duy. “Tự luyện cách tư duy” là phương pháp tập trung đến việc phát triển khả năng nhận thức của con người trong bối cảnh luôn có nhiều biến động và thay đổi.

Nếu bạn là một cá nhân đang muốn phát triển bản thân, hoặc một doanh nghiệp đang muốn có những bước đi đột phá đến tương lai, hoặc chỉ đơn giản là muốn mình có được những suy nghĩ rành mạch, rõ ràng hơn, “Tự luyện cách tư duy” là công cụ và phương pháp hiệu quả để bạn có được các quyết định sáng suốt, những bước đi nhanh và vững chắc đến bất cứ mục tiêu nào.

Edward de Bono là chuyên gia đi đầu trong lĩnh vực tư duy sáng tạo và đào tạo kỹ năng tư duy trực tiếp. Ông được tỷ phú sáng tạo Richard Brandson nhận xét là bậc thầy “luôn gây bất ngờ và truyền cảm hứng bởi những ý tưởng xuất chúng về tư duy”.

Các mô hình tư duy của ông hiện nay đang được áp dụng rộng rãi ở các trường học cũng như các doanh nghiệp trên toàn thế giới. Ông đã viết hơn 70 cuốn sách với trên 40 ngôn ngữ được vinh danh là một trong 250 người có đóng góp nhiều nhất cho nhân loại.

Trí Việt
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuốn sách giúp Tự luyện cách tư duy