HLV Vũ Tiến Thành của CLB bóng đá TP.HCM đã phát biểu và nhận định Cúp quốc gia như giải phường xã trước truyền thông sau khi bị CLB Bà Rịa-Vũng Tàu loại ở Cúp quốc gia 2023 từ loạt sút luân lưu 11m (0-3, hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức).

Cúp quốc gia như giải phường xã: VPF lại 'đẻ ngược'

Đặng Hoàng | 01/04/2023, 11:55

HLV Vũ Tiến Thành của CLB bóng đá TP.HCM đã phát biểu và nhận định Cúp quốc gia như giải phường xã trước truyền thông sau khi bị CLB Bà Rịa-Vũng Tàu loại ở Cúp quốc gia 2023 từ loạt sút luân lưu 11m (0-3, hòa 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức).

Nhưng đây không phải là lần đầu tiên HLV Vũ Tiến Thành phê phán VPF, công ty tổ chức hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam khi đưa ra quy định “không giống ai” trên hành tinh bóng đá này.

Cách đây gần 3 năm, tháng 6.2020, cũng trả lời trước truyền thông về một đội thi đấu ở V-League khi đó do ông Thành dẫn dắt là Sài Gòn FC bị đội Bà Rịa-Vũng Tàu (BRVT) thi đấu ở Hạng nhất loại, ông Thành đã nói rằng: “Cúp quốc gia là giải đấu nực cười nhất thế giới”!

clb-tphcm.jpg
HCMC FC vừa bị BRVT loại tại Cúp quốc gia

Ba năm sau, ông Thành lại có dịp phê phán gay gắt VPF, khi đội CLB bóng đá TP.HCM (HCMC FC) thi đấu ở V-League cũng bị loại ngay trận đầu tiên ở Cúp quốc gia trước cùng đối thủ BRVT thi đấu ở Hạng nhất.

Với thể thức thi đấu loại trực tiếp, khắp nơi trên thế giới luôn có kết quả bất ngờ: đội yếu thắng đội mạnh hơn, thậm chí đội thi đấu ở hạng dưới vẫn thắng được đội thi đấu ở hạng trên. Nhưng không có nơi nào như môi trường bóng đá Việt Nam (BĐVN) mà ở đó VPF lại “đẻ” ra cái luật “quái gở” đã và đang áp dụng ở Cúp quốc gia.

Thế giới nhìn lên, Việt Nam nhìn xuống

Theo điều lệ Cúp quốc gia 2023, phần đăng ký cầu thủ (điều 6.1) quy định các CLB đăng ký tối thiểu 18 cầu thủ đến tối đa 30 cầu thủ, cụ thể:

- Đối với CLB Ngoại hạng:

+ Tối thiểu 3 thủ môn.

+ Tối thiểu 18 cầu thủ có hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp.

+ Tối đa 1 cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài.

+ Tối đa 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam.

+ Tối đa 3 cầu thủ nước ngoài.

- Đối với CLB Hạng nhất:

+ Tối thiểu 3 thủ môn.

+ Tối thiểu 18 cầu thủ có hợp đồng cầu thủ chuyên nghiệp.

+ Tối đa 1 cầu thủ Việt Nam gốc nước ngoài.

+ Tối đa 1 cầu thủ nước ngoài gốc Việt Nam.

Nhưng khi đăng ký cầu thủ thi đấu trong 1 trận diễn ra giữa một đội V-Legue với một đội Hạng nhất thì lại có quy định “tréo ngoe” ở điều 8:

- Các trận đấu có CLB Hạng nhất: CLB Ngoại hạng không được đăng ký cầu thủ nước ngoài thi đấu.

Như vậy, có nghĩa là dù CLB TP.HCM nói riêng và các CLB thi đấu ở V-League nói chung có thể đăng ký tại Cúp quốc gia năm nay 3 cầu thủ nước ngoài, nhưng khi đá với CLB BRVT hoặc tất cả các đội Hạng nhất, thì HCMC FC và những đội ở V-League không được dùng 3 ngoại binh.

Oái oăm ở chỗ tất cả các đội đều xây dựng lối chơi dựa trên lực lượng của mình, nhưng khi gặp các đội Hạng nhất, các đội V-League đã bị chặt tay, chặt chân khi không được sử dụng 3 ngoại binh. Một cỗ máy bị tháo mấy mấu nối quan trọng, chắc chắn không thể vận hành trơn tru, hoàn hảo. Đó là tình trạng chung của các đội V-League khi đối mặt với các đội Hạng nhất ở Cúp quốc gia.

Trên thế giới, ở Cúp quốc gia, số lượng đội bóng tham gia nhiều hơn vì đối tượng tham dự được mở rộng với đại diện ở nhiều hạng trong hệ thống bóng đá quốc gia, vậy mà họ đâu có quy định ngược đời như VPF “áp đặt” ở Cúp quốc gia Việt Nam: “cắt” lực lượng tinh túy của các CLB V-League (3 ngoại binh) khi gặp các CLB Hạng nhất.

Nói đơn giản hơn là trong môi trường BĐVN, các đội mạnh hơn, các đội ở trên phải nhìn xuống dưới, thay vì thế giới bóng đá: các đội dưới phải nhìn lên trên mà xả thân chiến đấu!

Thử hỏi VPF điều này, nếu một CLB Hạng nhất Việt Nam đoạt Cúp quốc gia, họ sẽ đại diện BĐVN thi đấu ở AFC Cup, khi đó các đội Hạng nhất phải tăng cường 4 cầu thủ nước ngoài hay AFC quy định các đối thủ khi gặp đại diện của Việt Nam phải loại bỏ 4 cầu thủ nước ngoài?

Rõ ràng là đại diện của Việt Nam phải thêm chứ các đại diện của châu Á không bớt. Khi ra sân chơi quốc tế, BĐVN bắt buộc phải nhìn lên, chứ không thể có chuyện ngược đời: bóng đá quốc tế nhìn xuống dưới!

Có nghĩa là: bóng đá quốc tế không chấp nhận những quy định sai trái, ngược đời đang được áp dụng ở BĐVN - nơi có hệ thống bóng đá chuyên nghiệp quái gở cùng nhiều điều lệ, quy định ngược đời.

Riêng Cúp quốc gia Việt Nam, thực trạng về quy định “đẻ ngược - trên nhìn xuống dưới” một lần nữa đã chứng minh: sự độc quyền quản lý và điều hành của VPF đã khiến cho hệ thống cùng cấu trúc BĐVN bị hỗn loạn, từ đó không thể làm nền tảng, bệ phóng cho đội tuyển quốc gia phát triển.

Thời này là thời nào mà “phép vua thua lệ làng” vẫn ngang nhiên tồn tại và diễn ra công khai như VPF đang điều hành ở BĐVN?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cúp quốc gia như giải phường xã: VPF lại 'đẻ ngược'