Sinh ra trong gia đình nghèo, bé gái người dân tộc Ca Dong sớm mắc phải một khối u nguy hiểm, xâm lấn vào não, khiến bé khó thở, mệt, mắt phải bị đẩy lồi và đau nhức thường xuyên, nhưng gia đình không có điều kiện chữa trị khiến bé phải chịu đựng suốt 7 năm qua và đang có nguy cơ mù lòa, viêm màng não gây tử vong.

Cứu bé gái nghèo mang khối u khổng lồ ở mũi suốt 7 năm

Hồ Quang | 06/06/2019, 19:01

Sinh ra trong gia đình nghèo, bé gái người dân tộc Ca Dong sớm mắc phải một khối u nguy hiểm, xâm lấn vào não, khiến bé khó thở, mệt, mắt phải bị đẩy lồi và đau nhức thường xuyên, nhưng gia đình không có điều kiện chữa trị khiến bé phải chịu đựng suốt 7 năm qua và đang có nguy cơ mù lòa, viêm màng não gây tử vong.

Chiều 6.6, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật thành công khối u không lồ ở mũi của một bé gái người dân tộc Ca Dong, giúp bệnh nhithoát khỏi tình trạng khó thở, lồi mắt, lệch mặt có nguy cơ mù lòa, viêm màng não gây tử vong.

Cách đây khoảng 1 tháng, bé gái bé Hồ Thị S. (10 tuổi, ngụ tại huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng thị lực kém, vùng mặt bên phải lớn, mất cân đối với bên trái, bé khó thở và đau nhức.

Theo người nhà của bé gái này, năm bé lên 3 tuổi có dấu hiệu chảy máu mũi, gia đình nghĩ cháu bị chảy máu cam nhưng sau đó tình trạng này diễn ra liên tục. Gia đình đưa bé đến bệnh viện địa phương kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong mũi của bé có khối u nhưng điều trị không thuyên giảm. Thời gian gần đây, khối u phát triển lớn khiến bé khó thở, mệt, mắt phải bị đẩy lồi và đau nhức thường xuyên.

Nhận thấy tình trạng bệnh nguy hiểm, các bác sĩ ở địa phương để chuyển bé đến bệnh viện tuyến trên nhưng gia đình nghèo, không có điều kiện đành đưa cháu về nhà chịu đựng đau đớn.

Kết quả chụp CT Scancho thấy bệnh nhânbị u sợi sinh xương hốc mũi xâm lấn mắt phải và nền sọ trước - Ảnh: PV

Năm 2018 vừa qua, tình trạng bệnh trở nặng, cháu được bệnh viện tỉnh mổ sinh thiết để xác định tính chất của khối u. Tuy nhiên, khi lấy mẫu bệnh phẩm sinh thiết, máu chảy quá nhiều nên bác sĩ không can thiệp thêm.

Trước hoàn cảnh đáng thương của cô bé nghèo, các thầy cô nơi bé gái này theo họcđã kêu gọi cộng đồng giúp đỡ vàmay mắn đã được một tổ chức từ thiện tài trợ chi phí điều trị và bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

Tại đây, các bác sĩ tiến hành chụp MRI cho thấy, trong hốc mũi bệnh nhi có khối u lớn xâm lấn mắt và nền sọ trước. Các bác sĩ tiến hành hội chẩn và kết luận bệnh nhân bị u sợi sinh xương hốc mũi xâm lấn mắt phải và nền sọ trước.

Bệnh nhi có nguy cơ mù lòa, ảnh hưởng đến thần kinh, viêm màng não gây tử vong nếu không được can thiệp.

Tuy nhiên, TS.BS Ngô Văn Công, khoa Tai Mũi Họng nhận định đây là một bệnh lý rất nặng liên quan đến nhiều chuyên khoa và tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi phẫu thuật.

“Để tránh tình huống xấu nhất có thể xảy ra với người bệnh, đã thực hiện phẫu thuật nội soi. Tuy nhiên, khối u có kích thước quá lớn nên cuộc phẫu thuật có thể gây ra xuất huyết ào ạt, tổn thương thị lực, tổn thương sàng sọ, màng não gây thoát dịch não, viêm màng não. Do đó, chúng tôi đã huy động nhiều chuyên khoa như: Tai Mũi Họng, Ngoại Thần kinh, Mắt, Dinh dưỡng, Hồi sức để thực hiện cuộc mổ”, bác sĩ Công chia sẻ.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân đã được bóc tách, loại bỏ triệt để khối u có kích thước 5x7cm trong hốc mũi - Ảnh: PV

Theo bác sĩ Công, sau 5 giờ khẩn trương và tỉ mẩn đến từng chi tiết nhỏ, các bác sĩ đã bóc tách, loại bỏ triệt để khối u có kích thước 5x7cm trong hốc mũi cho bệnh nhi. “Trong quá trình phẫu thuật bệnh nhi có sốt cao, nôi ói, biểu hiện của viêm màng não nhưng rất may cuộc mổ đã diễn ra tương đối thuận lợi”, bác sĩ Công nói.

Bác sĩ Công cho biết hiện sau 1 tuần phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhi dần ổn định, mắt bớt lồi, thị lực tiến triển tốt. Kết quả kiểm tra cho thấy, khối u trong mũi bệnh nhi được loại bỏ triệt để, tình trạng thoát dịch não ngăn chặn thành công, bệnh nhi đã tự đi lại, ăn uống bình thường, sắp xuất viện. Kết quả giải phẫu khối u của bệnh nhân cho kết quả lành tính.

Theo các bác sĩ, bệnh u sợi sinh xương hình thành có thể là do rối loạn hormone, rối loạn gen di truyền. U sợi sinh xương hầu hết là lành tính, thường gặp ở vùng xương sọ, mặt, xương hàm, ổ mắt, các xoang cạnh mũi. Sau phẫu thuật, bệnh nhân vẫn có nguy cơ bị u tái phát, cách duy nhất để tránh tái phát là phẫu thuật loại bỏ triệt để khối u.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bé gái nghèo mang khối u khổng lồ ở mũi suốt 7 năm