Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công trường hợp nang buồng trứng xuất huyết có biến chứng thiếu máu và rối loạn đông máu nặng ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng.

Cứu bệnh nhân bị vỡ nang buồng trứng, có 200gr máu đóng cục

23/03/2020, 17:59

Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật thành công trường hợp nang buồng trứng xuất huyết có biến chứng thiếu máu và rối loạn đông máu nặng ở bệnh nhân có bệnh lý tim mạch nặng.

Sức khỏe nữ bệnh nhân đã ổn định sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là Lê Thị Bích V. (39 tuổi, ngụ P.Bình Thủy, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ). Ba ngày trước nhập viện, bệnh nhân đau bụng nhiều vùng bụng phải và đến nhập viện tại bệnh viện địa phương. Tại đây bệnh nhân được thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán u nang buồng trứng phải vỡ, rối loạn đông máu mức độ nặng, thay van 2 lá cơ học 3 năm và được xử trí truyền máu. Bệnh nhân được truyền dịch và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bệnh nhân vào viện với tình trạng da xanh, niêm nhợt, mạch nhanh, đau bụng, rối loạn đông máu nặng. Nhận thấy đây là một trường hợp bệnh lý cấp cứu và tình trạng nặng nên các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn bệnh viện với nhiều chuyên khoa khác nhau. Kết quả hội chẩn xác định chẩn đoán xuất huyết nội nghi do nang buồng trứng vỡ có biến chứng rối loạn đông máu - thiếu máu cấp mức độ nặng/bệnh nhân van 2 lá cơ học đang sử dụng kháng đông.

Bệnh nhân được xử trí tích cực, truyền 4 đơn vị hồng cầu lắng, 8 đơn vị huyết tương, kháng sinh ngừa viêm nội tâm mạc nhiễm trùng và tiến hành phẫu thuật khi tình trạng trạng đông máu cho phép.

Ê kíp mổ đã tiến hành phẫu thuật mở bụng cầm máu khẩn trương. Ổ bụng có hơn 2.000ml máu đỏ và 200gr máu cục, buồng trứng trái bình thường, buồng trứng phải có 1 nang đường kính 3 x 4cm, xung quanh có nhiều máu cục bám vào. Bóc máu cục thấy bề mặt buồng trứng phải có một điểm vỡ đường kính tương đương 0,5cm đang chảy máu tươi.

Các bác sĩ đã xử trí cắt buồng trứng phải, khâu cầm máu. Thời gian phẫu thuật 30 phút. Sau phẫu thuật tình trạng xuất huyết và đông máu bệnh nhân dần ổn định. Chiều 23.3, sinh tồn bệnh nhân ổn định, không sốt, bụng mềm, vết mổ khô.

Việc hình thành nang buồng trứng và sau đó tự vỡ là một giai đoạn trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường của phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên, quá trình vỡ nang buồng trứng này có thể bị rối loạn dẫn đến biến chứng xuất huyết nang buồng trứng, với tỷ lệ tử vong khoảng 11%. Tỷ lệ gặp xuất huyết nang buồng trứng tăng lên ở các bệnh nhân sử dụng thuốc tránh thai nội tiết và đặc biệt là thuốc kháng đông trong điều trị các bệnh lý tim mạch.

Việc điều trị nang buồng trứng xuất huyết ở những người đang sử dụng kháng đông là một thử thách cho bác sĩ lâm sàng. Việc sử dụng kháng đông khiến xuất huyết nặng và khó cầm hơn. Những bệnh nhân này thường có tỷ lệ tử vong cao hơn bình thường. Đồng thời, thuốc kháng đông cùng bệnh lý tim mạch sẵn có như rung nhĩ, bệnh lý van tim cũng làm tăng nguy cơ biến chứng trong và sau cuộc phẫu thuật, đòi hỏi sự phối hợp của nhiều chuyên khoa…

Ở những phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đang sử dụng thuốc kháng đông, nếu có các dấu hiệu như đau vùng bụng dưới mới xuất hiện kèm chảy máu âm đạo, sốt, da ẩm lạnh hoặc buồn nôn, mệt mỏi... cần đến khám để tầm soát biến chứng nguy hiểm này. Nang buồng trứng xuất huyết có thể được phát hiện trên siêu âm bụng hoặc các kỹ thuật cao hơn như chụp cắt lớp vi tính vùng bụng.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bệnh nhân bị vỡ nang buồng trứng, có 200gr máu đóng cục