Sáng 19.6.2020, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, êkíp phẫu thuật tim của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật tim cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân có khối u to trong tim với nguy cơ đột tử rất cao.

Cứu bệnh nhân có khối u tim bằng quả trứng vịt

19/06/2020, 10:19

Sáng 19.6.2020, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, êkíp phẫu thuật tim của bệnh viện vừa tiến hành phẫu thuật tim cấp cứu thành công cho nữ bệnh nhân có khối u to trong tim với nguy cơ đột tử rất cao.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân- Ảnh: Phong Phạm

Bệnh nhân là bà Phan Thị Th. (62 tuổi, ngụ xã An Hiệp, H.Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), từ khoảng 1 tháng nay bị mệt, khó thở; nặng ngực trái. Tình trạng này ngày càng tăng, đặc biệt khó thở nhiều về đêm. Sáng 12.6, bệnh nhân ngất khi thay đổi tư thế nên người nhà đưa đến khám tại BVĐKTƯCT và được chỉ định nhập viện cấp cứu điều trị tại khoa Phẫu thuật tim.

Siêu âm tim cấp cứu cho kết quả, bệnh nhân có khối u to ở buồng nhĩ trái. Khối u rất di động, gây lấp lỗ van 2 lá và cực trên của khối u có dấu hiệu vỡ. Van 3 lá hở trung bình, tăng áp động mạch phổi trung bình, suy tim độ III. Bệnh nhân được điều trị nội khoa tích cực và chụp động mạch vành cấp cứu đánh giá hệ thống mạch vành nuôi tim...

Hội đồng chuyên môn kết luận bệnh nhân sẽ phẫu thuật tim cấp cứu vì nguy cơ đột tử do khối u lấp hoàn toàn van 2 lá; nguy cơ lấp mạch cơ quan ngoại vi do khối u vỡ. Êkíp phẫu thuật đã tiến hành phẫu thuật tim cho bệnh nhân, lấy trọn khối u nhầy kèm cuống, tái tạo vách liên nhĩ bằng màng tim. Đồng thời sửa van 3 lá Devega. Khối u to có kích thước 30 x 50mm (to như quả trứng vịt), cực trên khối u bở, có dấu hiệu dọa vỡ.

Thời gian phẫu thuật là 2 giờ 30 phút. Siêu âm tim màu kiểm tra u nhầy nhĩ trái đã được phẫu thuật bóc trọn vẹn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục tốt, đã tự đi lại, sinh hoạt, ăn uống bình thường, không còn ngất và ra viện ngày 19.6. Sau phẫu thuật, bệnh nhân cần được tái khám định kỳ và siêu âm tim hàng năm để phát hiện u tái phát.

Khối u sau khi được lấy ra- Ảnh: Phong Phạm

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Giám đốc Trung tâm Tim mạch của BVĐKTƯCT: “U nhầy là u thường gặp nhất trong các u nguyên phát của tim, thường là u lành tính. Tỷ lệ mắc bệnh rất ít, chỉ từ từ 0,3 - 0,5/1.000 người. U nhầy gặp nhiều nhất ở lứa tuổi từ 30 - 50, hiếm gặp ở trẻ em và người già.

Khoảng 75% u nhầy ở tim là đơn độc, dính vào vách liên nhĩ gần lỗ bầu dục. U nhầy phát triển trên bề mặt của lớp nội mạc của bất kỳ buồng tim nào nhưng hay gặp nhất là ở nhĩ trái. Tuy là u lành tính nhưng hậu quả gây ra về mặt huyết động học thường rất nặng, cần phải điều trị ngay, nếu chậm trễ có thể gây tử vong.

Bệnh u nhầy nhĩ trái là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột tử ở người bệnh do u lấp kín lỗ van 2 lá khiến cho máu không thể lưu thông xuống tâm thất trái để đi nuôi cơ thể...”.

Ngoài ra, mô u nhầy rất bở, u nhầy cũng chỉ được giữ lại bằng cuống u nên có khả năng các mảnh mô bong ra hoặc khối u nhầy bị vỡ ra. Từ đó di chuyển vào dòng máu và có thể gây thuyên tắc tại các mạch máu khắp cơ thể, đưa đến các biến chứng nguy hiểm như nhồi máu não, thuyên tắc phổi, nhồi máu cơ tim, tắc động mạch nuôi ruột, thận, 2 chân.

Phương pháp điều trị u nhầy nhĩ trái là phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bệnh nhân sau khi chẩn đoán có khối u nhầy nhĩ sẽ được tiến hành phẫu thuật ngay để giảm thiểu nguy cơ khối u phát triển khiến tắc nghẽn máu tại tim và tăng nguy cơ đột tử cho bệnh nhân bất cứ lúc nào.

Phẫu thuật tim là một phẫu thuật chuyên sâu chỉ được thực hiện ở một số bệnh viện tuyến trung ương và trung tâm tim mạch lớn đặc biệt là phẫu thuật tim cấp cứu vì đòi hỏi sự phát triển và phối hợp nhịp nhàng các chuyên khoa.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bệnh nhân có khối u tim bằng quả trứng vịt