VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) từ 9 – 10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Cựu Chủ tich HĐQT Công ty Tây Hồ bị đề nghị mức án lên đến 10 năm tù

Nhã Thanh (tổng hợp) | 09/08/2023, 17:52

VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) từ 9 – 10 năm tù theo đúng tội danh bị truy tố.

Sau thời gian xét xử, chiều 9.8, đại diện VKS đã tiến hành luận tội và đề nghị mức án với các bị cáo là cựu lãnh đạo Công ty CP đầu tư và phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ (Công ty Tây Hồ).

Theo đó, VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Tây Hồ) từ 9 - 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội nêu trên, VKS đề nghị tòa tuyên phạt các bị cáo Tân Tú Hải (cựu Tổng giám đốc) 9 - 10 năm tù; Phan Việt Anh (cựu Phó tổng giám đốc) 6 - 7 năm tù; Chu Thị Ngọc Ngà (cựu Trưởng ban kiểm soát) 13 - 14 năm tù và Nguyễn Tấn Hoàng (cựu Trưởng phòng kinh doanh) 4 - 5 năm tù.

Về dân sự, VKS đề nghị HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải bồi thường cho Công ty Tây Hồ hơn 184 tỉ đồng (trong đó có hơn 91 tỉ đồng là tài sản nhà nước).

tay-ho.jpg
Nhóm bị cáo tại phiên tòa  - Ảnh: Tiền Phong

Theo VKS, tại tòa các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà phản bác cáo trạng, cho rằng bị điều tra viên đe dọa, ép cung, song không đưa ra được bằng chứng về việc này.

Cũng theo VKS, trong vụ án, bị cáo Đặng Quang Tuấn (cựu Chủ tịch HĐQT) không làm tròn trách nhiệm, cấu kết với nhóm đồng phạm ban hành giá các lô đất thấp, bán cho đối tác, gây thiệt hại tài sản cho các cổ đông.

Bị cáo Tân Tú Hải (cựu Tổng giám đốc) đã cùng HĐQT và Ban kiểm soát công ty quyết định giá đất, xuất hóa đơn bán thấp hơn giá thị trường. Còn bị cáo Phan Việt Anh, dù biết rõ giá thị trường của 118 lô đất Khu đô thị mới Quế Võ (Bắc Ninh) nhưng vẫn thống nhất mức giá bán theo HĐQT, qua đó được hưởng số tiền chênh lệch...

Trong khi đó, bị cáo Chu Thị Ngọc Ngà bị VKS cáo buộc với vai trò là Trưởng ban kiểm soát công ty đã không ngăn chặn HĐQT niêm yết giá thấp hơn mức giá thẩm định. Ngoài ra, bị cáo là người thỏa thuận mức giá bán 77 lô đất với đối tác và hưởng số tiền chênh lệch 1 tỉ đồng. Bị cáo Nguyễn Tấn Hoàng thực hiện theo chỉ đạo của Ban lãnh đạo công ty để xây dựng giá bán đất.

VKS cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo là cố ý, dẫn đến thiệt hại cho các cổ đông, trong đó có Tổng công ty Xây dựng Hà Nội. Theo VKS, nhóm bị cáo phạm tội có sự cấu kết chặt chẽ, hành vi này gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh tế nhà nước…

Vụ án hiện đang được HĐXX TAND tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử. Hồ sơ vụ án thể hiện Tổng công ty Xây dựng Hà Nội có 98,83% vốn Nhà nước. Tổng công ty Xây dựng Hà Nội sở hữu 50,09% vốn điều lệ tại Công ty Tây Hồ; tỷ lệ cổ phần còn lại do cổ đông là người lao động và cổ đông ngoài công ty nắm giữ.

Năm 2011, Công ty Tây Hồ được UBND tỉnh Bắc Ninh giao khu đất tại huyện Quế Võ có tổng diện tích hơn 581.437m2 để xây dựng Khu đô thị mới Quế Võ. Năm 2014, Công ty Tây Hồ ký hợp đồng chuyển nhượng cho Công ty TNHH Tùng Bách 281.373,3m2 diện tích dự án. Trong phần diện tích đất còn lại có 180.650m2 được giao cho Công ty Tây Hồ làm chủ đầu tư.

Năm 2017, UBND tỉnh Bắc Ninh đã cấp 118 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) tương ứng với 118 lô đất ở, phần dự án còn lại lúc này chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng do thiếu vốn.

Sau đó, HĐQT Công ty Tây Hồ đã họp, ra nghị quyết giao 118 lô đất nêu trên cho Tổng giám đốc chỉ đạo các phòng, ban liên quan làm việc với đơn vị thẩm định xác định giá trị đầu tư, xây dựng phương án kinh doanh chuẩn bị bán hàng thu hồi vốn…

Quá trình thực hiện, các bị cáo đã thuê Công ty CP đầu tư và thẩm định giá AIC - Việt Nam để xác định giá trị quyền sử dụng các lô đất. Phía AIC - Việt Nam tiến hành thẩm định sơ bộ xác định giá mỗi lô đất dao động từ 6 - 7,5 triệu đồng/m2.

Các thành viên HĐQT là Tuấn, Hải, Việt Anh có sự tham gia của bà Ngà, đã thống nhất chủ trương sẽ tìm cách “bán buôn” 118 lô đất để huy động vốn hoàn thiện hạ tầng, khi chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Tổng số tiền chuyển nhượng là hơn 148 tỉ đồng, trong khi Hội đồng định giá tài sản theo vụ việc trong tố tụng hình sự tỉnh Bắc Ninh đã ban hành kết luận xác định tổng giá trị của 118 lô đất là hơn 333 tỉ đồng. Qua đó, Hội đồng định giá kết luận hành vi chuyển nhượng 118 lô đất trái quy định nêu trên gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 91 tỉ đồng, và thiệt hại cho nhóm cổ đông khác hơn 92 tỉ đồng.

Bài liên quan
Khởi tố cựu Chủ tịch, cựu Tổng giám đốc VINAFOOD II
2 cựu lãnh đạo VINAFOOD II vừa bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tich HĐQT Công ty Tây Hồ bị đề nghị mức án lên đến 10 năm tù