Tướng Michael Flynn là cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng có quan hệ đáng ngờ với nữ sử gia Nga, theo các nguồn tin giấu tên của báo Guardian (Anh).

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ quan hệ đáng ngờ với nữ sử gia Nga

05/06/2017, 12:57

Tướng Michael Flynn là cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng có quan hệ đáng ngờ với nữ sử gia Nga, theo các nguồn tin giấu tên của báo Guardian (Anh).

Tướng Flynn ngồi cạnh Tổng thống Putin ở dạ tiệc của RT ở Moscow hồi năm 2015 - Ảnh: EPA

Theo báo Guardian, các nguồn tin cho biết các quan chức tình báo Anh - Mỹ đã đề cập đến hành vi “đáng ngại” của tướng Flynn ngay từ trước khi ông được Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn làm cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng hồi cuối năm 2016.

“Những hành vi bất thường của vị tướng 3 sao”

Các nguồn tin giấu tên nói với tờ báo Anh rằng các quan chức tình báo lo ngại chuyện ông Flynn có mối quan hệ với Nga cùng “những hành động mà họ cho là khá bất thường nơi vị tướng 3 sao”. Một trong những hành vi bất thường là mối quan hệ giữa ông với Svetlana Lokhova, nữ sử gia người Nga có hai quốc tịch Nga, Anh.

Lokhova còn là một chuyên gia hàng đầu về tình báo Liên Xô. Bà khẳng định có độc quyền tiếp cận các tài liệu mật thời Liên Xô ở Moscow. Lokhova cũng cho biết cuốn sách sắp xuất bản của bà sẽ có những “tiết lộ động trời” về hoạt động của Cục tình báo quân sự (GRU) của Liên Xô.

Nhưng các nhà sử học phương Tây nói rằng dưới thời Tổng thống Nga Vladimir Putin, Nga rất hạn chế cho tiếp cận tài liệu mật đang lưu trữ ở Moscow.

Một nhà sử học Nga chuyên viết về tình báo Nga, nói: “Nếu có chuyện tiếp cận tài liệu của GRU thì quả là một thảm họa. Bạn có thể đăng ký xem tài liệu ở FSB và SVR (hai cơ quan tình báo nội địa và nước ngoài) nhưng không thể có cơ hội này với GRU”.

Nhà sử học này nói tiếp: “Có thể hai hoặc 3 nhà sử học quân sự được phép xem. Đôi lúc có bản sao ở những tài liệu khác, nhưng hầu như không thể tiếp cận tài liệu của GRU”.

Khi là chỉ huy DIA, tướng Flynn từng thăm trụ sở GRU ở Moscow năm 2013. Ông là quan chức Mỹ đầu tiên được phép vào bên trong cơ quan này, nơi ông phát biểu về vai trò lãnh đạo. Ông từng kể với báo Washington Post: “Đó là một chuyến đi thú vị” và nói thêm rằng chuyến đi được cho phép. Ngoài ra, còn có tin ông muốn được thăm trụ sở GRU lần thứ hai nhưng không được phép.

Tướng Flynn trở thành “Tướng Misha”

Tướng Flynn và Lokhova gặp nhau trong một chuyến đến Đại học Cambridghe (Anh) hồi tháng 2.2014. Lúc đó, tướng Flynn là một trong những điệp viên cao cấp của Mỹ, và là giám đốc Cục tình báo quốc phòng (DIA). Cục này cung cấp thông tin cho Lầu Năm Góc về sức mạnh cùng ý đồ của các nước khác và các tổ chức chống khủng bố.

Tại Cambridge, tướng Flynn và Lokhova được giới thiệu với nhau vào cuối bữa tiệc có 20 khách tham dự, gồm ông Richard Dearlove, cựu chỉ huy Tổng cục tình báo Anh (MI6) và giáo sư Christopher Andrew, nhà sử học chính thức của Tổng cục an ninh Anh (MI5).

Tướng Flynn nói cuộc gặp với Lokhova là “tình cờ” và chỉ kéo dài 20 phút. Nhưng giáo sư Andrew kể trên báo Sunday Times rằng tướng Flynn mời Lokhova đi cùng ông trong chuyến thăm chính thức Moscow, để bà phiên dịch giúp ông. Tuy nhiên, chuyến đi này bị hủy ngay sau đó vì Nga sáp nhập Crimea.

Báo Guardian nêu tướng Flynn và Lokhova vẫn duy trì liên lạc bằng thư điện tử, thông qua một kênh bí mật. Giáo sư Andrew nói rằng trong một lần liên lạc, tướng Flynn tự nhận là “Tướng Misha”. Trong tiếng Nga, cái tên Misha tương tự cái tên tắt Mike của ông.

Lokhova cũng xếp Flynn là một trong 4 người viết những nhận xét có lợi cho cuốn sách sắp tới của bà. Cuốn sách được cho là mô tả chi tiết việc điệp viên Nga xâm nhập chương trình vũ khí nguyên tử của Mỹ.

Lẽ ra tướng Flynn phải tự báo cáo bất kỳ cuộc nói chuyện nào với một người lạ, nhất là nếu người đó có kết nối với một “quốc gia thù địch với Mỹ”, ví dụ như Nga. Theo báo The Wall Street Journal, tướng Flynn không khai báo mối quan hệ giữa ông với Lokhova. Nhưng dù các cơ quan tình báo Mỹ lo ngại, ông vẫn được xếp là người có mức độ an toàn cao nhất.

Người tình David North của Lokhova nói với báo Wall Street Journal: Lokhova và Flynn chỉ có 20 phút nói chuyện công khai, từ đó họ không hề gặp hoặc nói chuyện với nhau. Ông North cũng bác chuyện giáo sư Andrew kể về bữa tiệc ở Cambridge, không trả lời những câu hỏi về các cuộc trao đổi bằng thư điện tử giữa Lokhova với tướng Flynn.

Tướng Flynn ăn tiệc với Tổng thống Putin

Các nguồn tin giấu tên nói Cục tình báo trung ương Mỹ và FBI đang điều tra vụ này. Họ nói cuộc gặp ở Cambridge là một phần của những “hành vi bất thường” của tướng Flynn, gồm nhiều cuộc tiếp xúc với Nga.

Hồi tháng 2.2017, tướng Flynn đã phải từ chức cố vấn an ninh quốc gia sau 24 ngày làm việc, vì ông “báo cáo sai sự thật” với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence về cuộc điện thoại hồi cuối năm 2016 với ông Sergei Kislyak, Đại sứ Nga tại Washington. Ông Flynn chối chuyện bàn luận việc Mỹ trừng phạt Nga với vị đại sứ, nhưng sau này thừa nhận rằng ông đã “báo cáo sai sự thật”.

Theo báo New York Times, trong một cuộc điện thoại, ông Flynn trấn an Đại sứ Kislyak rằng Washington sẽ không gia tăng trừng phạt Nga. Ông còn hứa với nhà ngoại giao rằng một khi ông Trump trúng cử tổng thống, chính phủ Mỹ sẽ xem xét lại chuyện cấm vận Nga.

Gần đây, tướng Flynn nói để được miễn tội, ông sẵn sàng giải trình trước Cục điều tra liên bang (FBI) và các ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ về giả định nhóm tranh cử của ông Trump có quan hệ với các quan chức Nga. Luật sư của ông nói tướng Flynn có “một câu chuyện để kể” nhưng muốn bảo đảm không bị xét xử bất công.

Các ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ đang xác minh các hoạt động của tướng Flynn, trước khi ông tham gia đội ngũ cố vấn Nhà Trắng của Tổng thống Trump.

Tướng Flynn khi còn là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump

Sau khi thôi làm việc ở DIA hồi năm 2014, tướng Flynn trở thành cộng tác viên của Russia Today (RT), kênh thời sự bằng tiếng Anh thuộc Điện Kremlin.

Hè năm 2015, tướng Flynn lần đầu tiên gặp tỷ phú Donald Trump. Năm đó, vị tướng nhận 45.000 USD để dự tiệc gala của RT ở Moscow. Tại bàn tiệc, ông ngồi cạnh Tổng thống Putin.

Ngày 4.6.2017, Tổng thống Putin khẳng định rằng trong buổi tiệc ấy, ông có nói chuyện sơ giao với tướng Flynn. Sau đó ông được báo cáo tướng Flynn là một quan chức an ninh Mỹ.

Vẫn theo Guardian, tướng Flynn cũng nhận 11.250 USD từ hai công ty Nga để ông nói chuyện về việc Nga làm thân với Washington, gồm công ty an ninh mạng Kaspersky Lab vốn có quan hệ với Điện Kremlin.

Theo nguồn tin thân cận giới tình báo Mỹ, quân đội Mỹ đang điều tra những vụ chuyển tiền của RT để biết chúng có được khai báo đầy đủ hay không. Hiến pháp Mỹ có các điều khoản cấm sĩ quan quân đội Mỹ nhận tiền của chính phủ nước ngoài nếu không có sự cho phép của Quốc hội Mỹ.

Trung Trực (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ quan hệ đáng ngờ với nữ sử gia Nga