Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí - Petroland) cùng đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Cựu lãnh đạo Petroland cùng đồng phạm gây thiệt hơn 50 tỉ đồng

Thu Anh | 23/09/2020, 15:45

Viện KSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố bị can Bùi Minh Chính (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí - Petroland) cùng đồng phạm về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Viện KSND Tối cao đã truy tố 8 bị can về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo cáo trạng, từ năm 2012 – 2017, vì động cơ vụ lợi cho Công ty Petroland (lấy tiền chi tiếp khách, đối ngoại…), Ngô Hồng Minh (nguyên Chủ tịch HĐQT Petroland) cùng Trần Hữu Giang (Phó giám đốc Petroland) và Bùi Minh Chính (Giám đốc, kiêm ủy viên HĐQT Petroland) đã bàn bạc làm trái công vụ, trái quy định của pháp luật, lập “khống” 17 hợp đồng và 1 phụ lục hợp đồng dịch vụ với 7 công ty, chi tiền, gây thiệt hại cho Petroland hơn 50 tỉ đồng.

Trong vụ án này, theo VKS, đồng phạm với Bùi Minh Chính có 3 nhân viên của Petroland, gồm Phạm Thúy Nga (Quyền kế toán trưởng), Nguyễn Tư Khánh (Giám đốc sàn giao dịch bất động sản) và Nguyễn Thị Hoàng Yến (Trưởng bộ phận kinh doanh sàn giao dịch bất động sản Petroland). Theo đó, các bị can đã khai nhận mặc dù biết là hợp đồng dịch vụ “khống” nhưng vẫn tham gia lập hồ sơ thanh toán vì theo chỉ đạo của cấp trên, mục đích là để Ban lãnh đạo công ty có tiền để chi tiếp khách, đối ngoại… cho công ty và không vụ lợi.

Ngoài ra, các bị can là Giám đốc các công ty môi giới biết rõ không có việc môi giới, tư vấn nhưng vẫn giúp sức cho Trần Hữu Giang, Nguyễn Tư Khánh lập “khống” hợp đồng dịch vụ, hồ sơ thanh toán, xuất “khống” hóa đơn giá trị gia tăng và rút tiền chuyển lại cho Trần Hữu Giang và Nguyễn Tư Khánh.

Theo VKS, 2 bị can Dương Công Thọ và Nguyễn Thị Ngọc Tuyền là những người trung gian, biết rõ các công ty môi giới do mình giới thiệu không cung cấp dịch vụ cho Petroland nhưng vì vụ lợi, đã giúp sức cho Nguyễn Tư Khánh ký “khống” hợp đồng, chứng từ, xuất “khống” hóa đơn giá trị gia tăng… Sau khi Petroland chuyển tiền cho các công ty môi giới, họ đã rút tiền mặt và chuyển cho Nguyễn Tư Khánh để đưa cho Trần Hữu Giang.

Theo lời khai của Bùi Minh Chính thể hiện trong cáo trạng, toàn bộ số tiền hơn 50 tỉ đồng thanh toán được từ các hợp đồng dịch vụ “khống”, sau khi trả cho phía các công ty mô giới ký hợp đồng “khống” 35%, còn lại 65% Ngô Hồng Minh giao cho Trần Hữu Giang quản lý và chi theo sự chỉ đạo của Ngô Hồng Minh, các bị can không được chia tiền hay hưởng lợi các nhân.

Do Ngô Hồng Minh và Trần Hữu Giang đã bỏ trốn, bị truy nã nhưng chưa bắt được nên chưa làm rõ được việc Ngô Hồng Minh đã chỉ đạo Trần Hữu Giang sử dụng số tiền trên ra sao.

Cũng theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, kết quả điều tra cho thấy các bị can đều có nhân thân tốt, thực hiện tội phạm theo sự chỉ đạo, lôi kéo của người khác; các bị can đã tích cực hợp tác với CQĐT để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những người liên quan. Ngoài ra, các bị can cũng đã tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính để khắc phục hậu quả.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu lãnh đạo Petroland cùng đồng phạm gây thiệt hơn 50 tỉ đồng