Tưởng chừng cụ bà đã không qua khỏi khi toàn thân tím tái, tim ngừng đập, ngưng thở, mạch không bắt được, người hôn mê bất động nhưng sau 24 giờ với tinh thần “còn nước còn tát”, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân từ cõi chết trở về...

Cứu sống cụ bà ngưng tim, ngưng thở do đột quỵ

Hồ Quang | 15/07/2019, 16:22

Tưởng chừng cụ bà đã không qua khỏi khi toàn thân tím tái, tim ngừng đập, ngưng thở, mạch không bắt được, người hôn mê bất động nhưng sau 24 giờ với tinh thần “còn nước còn tát”, các bác sĩ đã đưa bệnh nhân từ cõi chết trở về...

Ngày 15.7, TS-BS Trần Chí Cường - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ cho haybệnh viện chuyên điều trị đột quỵ đầu tiên ở đồng bằng sông Cửu Long này đã cứu sống ngoạn mục một cụ bà đã bị tím tái, ngưng tim, ngưng thở do đột quỵ .

Cụ bà Đ.T.Đ(73 tuổi, ngụ ở TP.Cần Thơ) được đưa đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ với triệu chứng đột quỵ, ngưng tim, ngưng thở, tím tái toàn thân.

Theo người nhà cụ Đ., trong lúc cụ đang ngủ trưa, mọi người trong nhà thấy cụ thở phì phò, kêu không dậy và có dấu hiệu tay chân lạnh, toát mồ hôi, tím tái dần. Mọi người đã lập tức chuyển bệnh nhân đến bệnh viện.

Bác sĩ Cường cho biết khi nhập viện tại khoa cấp cứu, bệnh nhânđã tím tái toàn thân, tim ngừng đập, ngừng thở, mạch không bắt được. Ngay lập tức, bệnh viện khởi động quy trình “Code Blue"là quy trình cấp cứu ngưng tim ngưng thở. Bệnh nhân được tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, đặt ống thở để hỗ trợ hô hấp, tiêm thuốc hồi sinh. Sau khoảng 5 phút, bệnh nhân có nhịp tim trở lại. Tuy nhiên, mạch vẫn rất yếu, huyết áp không đo được, có nguy cơ ngừng tim trở lại. Bệnh nhân đã nhanh chóng được siêu âm tim cấp cứu kiểm tra ngay tại giường.

Các bác sĩ tiến hành siêu âm thì phát hiện bệnh nhân có tràn dịch màng ngoài tim cấp đe dọa tính mạng. Lúc này tim của bệnh nhân đang bị chén ép, co bóp yếu như đang bơi đuối sức trong một bể nước. Gần như ngay lập tức, bác sĩ đã hội chẩn cùng ê kíp, giải thích tình trạng bệnh nặng, cơ hội sống mong manh và tiến hành chọc dịch màng ngoài tim để giải áp cho tim.

Toàn bộ ê kíp bác sĩ của bệnh viện được huy động cấp cứu cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành chọc màng tim để hút dịch nhằm cho cho bệnh nhân thoát khỏi tình trạng chèn ép tim.

“Rất may mắn chưa đầy 5 phút các bác sĩ đã chọc vào đúng vị trí màng ngoài tim và rút ra tổng lượng dịch trong khoang màng ngoài tim khoảng 700ml. Sau khi rút dịch ra bệnh nhân đã có huyết áp trở lại, mạch đập rõ hơn, các dấu hiệu sinh tồn được cải thiện nhưng nguy cơ chết não vẫn còn. Sau đó các bác sĩ chuyên khoa thần kinh đột quỵ, hồi sức cấp cứu đã hội chẩn chụp CT sọ kiểm tra và cùng nhau phối hợp điều trị. Sau 24 giờ, điều kỳ diệu đã xảy ra, bệnh nhân dần mở mắt, da niêm hồng, cử động tay chân, gọi hỏi biết”, bác sĩ Cườngcho hay.

ThS-BS Nguyễn Mạnh Cường, người trực tiếp cấp cứu cho bệnh nhân này cho biết đây là trường hợp đặc biệt hy hữu được cứu sống, vì bệnh nhân có rất nhiều bệnh nền, tổng trạng kém như: tăng huyết áp, tiểu đường, bệnh động mạch vành đã đặt stent, viêm đa khớp.

“Thông thường nếu bệnh nhân ngưng tim quá 5 phút sẽ gây đột quỵ tổn thương não, không hồi phục. Có nhiều trường hợp được cứu sống, nhưng bệnh nhân phải trải qua đời sống thực vật kéo dài”, bác sĩ Cường nói.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường cho biết tràn dịch màng ngoài tim cấp là bệnh ít gặp, tần xuất chiếm khoảng 0,1% tổng số bệnh nhân nhập viện, khoảng 5% tổng số bệnh nhân nhập viện cấp cứu vì đau ngực. Việc tràn dịch màng ngoài tim có nhiều nguyên nhân như: viêm nhiễm do vi trùng, vi rút, suy tim, bệnh động mạch vành gây nhồi máu cơ tim có biến chứng, hoặc một số bệnh lý như suy giáp, lupusban đỏ, viêm khớp dạng thấp, xơ cứng bì, bệnh cơ tim…

“Bình thường, trái tim của chúng ta được bao xung quanh bởi một lớp bọc và tạo ra một khoang màng ngoài tim. Khoang này thường chứa khoảng 30-50ml dịch. Khoang màng ngoài tim sẽ giúp cho trái tim có vị trí ổn định trong lồng ngực và làm cho trái tim hoạt động trơn tru, hạn chế ma sát. Trong trường hợp bệnh lý như tràn dịch màng ngoài tim gây chèn ép tim cấp, các buồng tim không giãn nở được làm cho máu không đi về tim được, tim bóp không hiệu quả sẽ dẫn đến tình trạng tụt huyết áp, có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Cường lý giải.

Được biết chỉ mới hơn 4 tháng động, Bệnh viện đa khoa Quốc tế SIS Cần Thơ- bệnh viện chuyên chữa đột quỵ duy nhất tại đồng bằng sông Cửu Long đã cứu sống hàng nghìn trường hợp bị đột quỵ. Một con số khiến nhiều người bất ngờ, chính những bác sĩ ở đây cũng không dám nghĩ tới.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cụ bà ngưng tim, ngưng thở do đột quỵ