Chiều 24.3, BS Đặng Minh Hiền, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công một sản phụ mang thai 34 tuần tuổi.

Cứu sống mẹ và thai nhi 34 tuần tuổi

Lương Xuân Cao | 24/03/2023, 18:55

Chiều 24.3, BS Đặng Minh Hiền, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, đơn vị vừa cấp cứu thành công một sản phụ mang thai 34 tuần tuổi.

Theo hồ sơ, thai phụ T.T.M.T (22 tuổi) ở huyện Mỹ Tú (tỉnh Sóc Trăng) đang mang thai tuần thứ 34, được chuyển từ Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng sang Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng vào ngày 11.3 với chẩn đoán là viêm phổi nặng. Sau đó bệnh trở nặng, nguy cơ không giữ được thai nhi 34 tuần tuổi và tính mạng của người mẹ cũng trong tình trạng “ngàn cân treo sợi tóc”.

bv-1.jpg
Sản phụ T.T.M.T trong những ngày nguy kịch

Ngay lập tức, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức Tích cực và Chống độc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng để điều trị tích cực. Tại đây, bệnh nhân phải thở máy, truyền kháng sinh nhưng sau 36 giờ bệnh không đáp ứng; bệnh nhân diễn tiến xấu hơn, choáng, môi tím, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ. Kết quả X quang phổi cho thấy tổn thương lan tỏa 2 bên phổi và kết quả xét nghiệm xác định bệnh nhân thiếu oxy rất trầm trọng.

Trước tình trạng đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng tiến hành hội chẩn liên viện với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng nhằm kịp thời tìm ra được cách để cứu được cả mẹ và con.

bv-3.jpg
Đứa con của chị  T.T.M.T - Ảnh: LXC

Sau khi hội chẩn, Ban Giám đốc cùng ê kíp đã quyết định vận hành kỹ thuật ECMO (phổi nhân tạo) để điều trị cho bệnh nhân. Sau vài giờ điều trị, dấu hiệu tích cực đã được lóe sáng lên khi môi và da niêm mạc của bệnh nhân hồng trở lại, huyết áp phục hồi, kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng oxy máu đang dần tốt lên.

bv-2.jpg
Chị T.T.M.T trong ngày 24.3 - Ảnh: LXC

Bệnh nhân tiếp tục được điều trị bằng kỹ thuật ECMO, thở máy, lọc máu liên tục và sử dụng kháng sinh phổ rộng đến ngày thứ 9 thì ngưng ECMO, rút nội khí quản. Bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp ổn định, ăn uống được và đặc biệt thai nhi vẫn khỏe mạnh với sự theo dõi sát sao và thăm khám thường xuyên từ bác sĩ của Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng được mời sang.

Đến ngày 23.03.2023, Bệnh viện đã phối hợp với Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng tiến hành phẫu thuật mổ bắt con thành công cho bệnh nhân sau khi đánh giá tình trạng đã thuận lợi.

BS Đặng Minh Hiền chia sẻ: “Thấy được kết quả như mong đợi, mẹ và con đều khỏe mạnh chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc. Đây là một ca bệnh rất nặng và có đến 2 sinh mạng đang cần được cứu, mọi thứ đều yêu cầu phải rất hoàn hảo, không có một sai sót nào dù là nhỏ nhất”.

Hiện tại, mẹ cùng với cháu bé đều khỏe mạnh và được chuyển sang Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng để tiếp tục điều trị và theo dõi.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống mẹ và thai nhi 34 tuần tuổi