Một người đàn ông nghiện rượu nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tuần hoàn phải thở máy, được các bác sĩ xác định bị ngộ độc methanol có trong rượu.

Cứu sống người đàn ông nghiện rượu bị ngộ độc methanol

Hồ Quang | 13/11/2021, 12:23

Một người đàn ông nghiện rượu nhập viện trong tình trạng suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tuần hoàn phải thở máy, được các bác sĩ xác định bị ngộ độc methanol có trong rượu.

Ngày 13.11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay vừa kịp thời cứu sống người đàn ông nghiện rượu bị ngộ độc methanol trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân 56 tuổi, ngụ tại TP.HCM "ngủ" mê man li bì 2 ngày trước khi nhập viện. Đến ngày 7.11, bệnh nhân thấy mắt mờ, nặng ngực nên đã đưa đến cơ sở y tế gần nhà. Tại đây, bệnh nhân được đo điện tim và chẩn đoán là nhồi máu cơ tim và lập tức chuyển đến Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Lúc này, bệnh nhân rối loạn nhịp tim, mạch nhanh, huyết áp khó đo, các bác sĩ phải tiến hành đặt nội khí quản.

cuu-kip-thoi-nguoi-dan-ong-nghien-ruou-nguy-kich-vi-bi-ngo-doc-methanol-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân bị ngộ độc methanol được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: BVCC

Sau khi khai thác bệnh sử và làm thêm các xét nghiệm, bác sĩ nghĩ ngay nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ngộ độc methanol. Bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực.

TS-BS Huỳnh Văn Ân - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết lúc ấy bệnh nhân mê, thở máy, tụt huyết áp nhiễm toan chuyển hóa nặng, suy đa cơ quan, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

“Chúng tôi tiến hành song song vừa xét nghiệm định lượng nồng độ methanol vừa dựa vào các dấu hiệu cận lâm sàng khác, khai thác tiền sử nghiện rượu của bệnh nhân để xử trí sớm theo phác đồ điều trị ngộ độc methanol. Người bệnh đã được xử trí cấp cứu, loại bỏ độc chất và sử dụng chất đối kháng đặc hiệu là ethanol. Kết quả xét nghiệm nồng độ methanol trong máu ban đầu của bệnh nhân 199,22 mg/dL (chỉ số nồng độ rất cao, bình thường chỉ số là 0). Người bệnh được truyền ethanol vào dạ dày để ngăn chặn chuyển hóa hấp thụ ngộ độc, đồng thời được lọc máu cấp cứu 2 lần. Đến ngày 10.11 sinh hiệu bệnh nhân ổn định hơn, rút nội khí quản, theo dõi tăng gan men nhẹ. Hiện bệnh nhân tỉnh táo, giao tiếp tốt và được xuất viện”, bác sĩ Ân cho biết.

Theo bác sĩ Ân, ngộ độc methanol nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, do tình trạng toan máu nặng suy đa cơ quan, ngưng tim dẫn đến nguy cơ tử vong cao, hoặc nếu qua cơn nguy kịch cứu được tính mạng thì để lại các biến chứng mờ mắt.

Trường hợp bệnh nhân này được chuyển đến bệnh viện do chẩn đoán bệnh lý nhồi máu cơ tim. Nhưng ngay từ khâu cấp cứu các bác sĩ đã nhận định, chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng của bệnh nhân là ngộ độc methanol nên đã xử trí kịp thời theo phác đồ.

“Thành công với trường hợp bệnh nhân này là nhờ sự nhạy bén về chuyên môn cùng kinh nghiệm lâm sàng của đội ngũ y bác sĩ từ cấp cứu đến hồi sức để có được chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị phù hợp”, bác sĩ Ân nói.

Methanol hay thường được gọi là cồn công nghiệp, có nhiều công dụng khác nhau: làm sơn, dung môi... Tuy nhiên chất này rất độc với cơ thể và hoàn toàn không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol. Ngộ độc rượu từ ethanol thường nhẹ hơn, chỉ có các triệu chứng như say rượu, nhưng ngộ độc rượu do methanol thường nặng hơn do bị pha cồn công nghiệp vào đồ uống.

“Để tránh tình trạng ngộ độc methanol thì không nên uống rượu bia, các chất kích thích; chỉ sử dụng các loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được cấp phép lưu hành”, bác sĩ Ân khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống người đàn ông nghiện rượu bị ngộ độc methanol