Vợ thống đốc bang Bentiu (Nam Sudan) mang thai trong tình trạng nguy hiểm, sốt cao, rét run, đau bụng âm ỉ, nôn ói, tiêu chảy... đã được các y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam cứu chữa thành công và giúp người phụ nữ này hạ sinh an toàn.

Cứu sống vợ thống đốc bang ở Nam Sudan, bác sĩ Việt Nam được tặng bò

12/07/2019, 09:43

Vợ thống đốc bang Bentiu (Nam Sudan) mang thai trong tình trạng nguy hiểm, sốt cao, rét run, đau bụng âm ỉ, nôn ói, tiêu chảy... đã được các y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam cứu chữa thành công và giúp người phụ nữ này hạ sinh an toàn.

Y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam đang chăm sóc cho vợ thống đốc bang Bentiu (Nam Sudan) - Ảnh: C.M

Ngày 12.7, thông tin từ chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu thuộc Phái bộ gìn giữ hoà bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan (UNMISS) cho biết, các y bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam vừa cứu chữa thành công phu nhân thống đốc bang Bentiu (Nam Sudan) trong tình trạng nguy hiểm, giúp người phụ nữ này hạ sinh một bé gái an toàn.

Trước đó, Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam tiếp nhận phu nhân của thống đốc bang Bentiu đang mang thai ở tuần thứ 32 trong tình trạng sốt cao, nhiệt độ cơ thể lên đến trên 39 độ c, bệnh nhân mệt mỏi, đau âm ỉ dưới vùng bụng.

Qua khai thác bệnh sử được biết, cách nhập viện 1 tuần người phụ nữ này bị nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, sau đó sốt cao, rét run, đau lâm râm vùng bụng dưới.

Các y bác sĩ Việt Nam đã tiến hành làm đầy đủ các xét nghiệm cần thiết và phát hiện bệnh nhân nhiễm ký sinh trùng sốt rét (malaria) và vi khuẩn thương hàn, thiếu máu; siêu âm thai có biểu hiện thiểu ối.

Các bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam dự định chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, nhưng nhận thấy tình trạng bệnh nguy hiểm và đã kéo dài nhiều ngày nên quyết định giữ lại để điều trị. Tại đây, sau một thời gian được các bác sĩ Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam điều trị, sức khỏe phu nhân thống đốc bang Bentiu đã ổn định và bình phục. Bệnh nhân sau đó được chuyển đến một bệnh viện dân sự tại Uganda và đã hạ sinh một bé gái kháu khỉnh.

Ngay sau đó, thống đốc bang Bentiu đã gọi điện thoại đến Chỉ huy trưởng căn cứ dã chiến Bentiu, bày tỏ lòng biết ơn Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam và mong muốn được tặng bệnh viện một con bò để liên hoan chia vui cùng gia đình.

Ở Nam Sudan, bò là một tài sản có giá trị khá lớn và thường được làm của hồi môn ở quốc gia nghèo đói và còn nhiều tập tục lạc hậu này.

Nhân dịp này, chỉ huy trưởng căn cứ Bentiu cũng bày tỏ lời cảm ơn đến Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 Việt Nam vì những đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên Liên hợp quốc và người dân địa phương, trong đó có bệnh nhân nói trên. Đây được coi là biện pháp hữu hiệu nhằm tăng cường mối đoàn kết giữa Phái bộ LHQ với nhân dân và chính quyền Nam Sudan.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống vợ thống đốc bang ở Nam Sudan, bác sĩ Việt Nam được tặng bò