Mấy ai biết rằng muối được xem là cứu tinh của Olympic Sochi, theo New York Times.

Cứu tinh của Olympic Sochi

Một Thế Giới | 20/02/2014, 18:00

Mấy ai biết rằng muối được xem là cứu tinh của Olympic Sochi, theo New York Times.

Cố vấn cấp cao Tim Gayda của Ban tổ chức Olympic Sochi đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với đội ngũ quan chức các môn thể thao mùa đông. Nội dung chính của cuộc họp không phải là an ninh, khán giả, doping mà là muối. Bởi lẽ, nhiệt độ không khí ấm hơn bình thường đã khiến mặt băng, tuyết ở các địa điểm thi đấu không ở điều kiện lí tưởng nhất.
Vấn đề này đã dẫn đến hiện tượng một số nội dung thi đấu chính đã bị hoãn và chấn thương ở không ít vận động viên trong khi Olympic Sochi đi được 2/3 đoạn đường.

Cách nay khoảng 4 tháng, Hans Pieren, một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về muối và tuyết đã nói với các quan chức Sochi rằng các nội dung thi đấu trượt tuyết Alpine cần hơn 19 tấn muối, một thành phần quan trọng để làm lớp tuyết mềm tan chảy và đóng băng trở lại trên bề mặt cứng của địa hình thi đấu. Tuy nhiên, không ai nghe lời cảnh báo của Pieren.

Trở lại cuộc họp khẩn cấp nói trên, Gayda đã thông báo tình hình rằng, loại muối hạt lớn không có sẵn ở Nga và câu hỏi của ông đặt ra là làm sao có được 25 tấn muối trong buổi tối diễn ra cuộc họp.

Từ đó, một điệp vụ mật mang tầm quốc tế đã được vạch ra để tránh sự kiện gặp phải tình cảnh “xấu mặt”. Các bên liên quan trong điệp vụ này gồm một nhà buôn muối Thụy Sĩ làm việc thâu đêm, một chuyến bay từ Bulgaria phải đổi hành trình nhưng ngặt nỗi chuyến bay này có thể đến hoặc không đến Sochi, một người từng là vận động viên Olympic nhưng hiện là chuyên gia về muối và những người Nga quyền lực để giải quyết các vấn đề giấy tờ có liên quan trong đêm.

Nhà buôn muối Thụy Sĩ đó là Marcel Plattner. Pieren nhẹ người khi Plattner cho biết kho của công ty Schweizer Rheinsalinen có rất nhiều muối. Cuộc thương thảo hoàn tất với số lượng 24 tấn muối với giá 150 USD/tấn. Liên đoàn Trượt tuyết thế giới đã can thiệp để thay đổi hành trình của một máy bay để nó đến Zurich. Tuy nhiên, thời gian mà máy bay này lưu lại Zurich không nhiều và nó sẽ rời đi lúc 11 giờ sáng mà không quan tâm đến việc chở hay không chở lượng muối cứu vãn Sochi.

Plattner đã làm việc đến 11 giờ đêm trước để thu xếp mọi việc và không có thời gian để báo cáo cho sếp của mình. Sau giấc ngủ vài giờ, ông đi làm sớm vào sáng hôm sau. Do gặp vấn đề về liên lạc nên ông đã lỡ chuyến bay lúc 11 giờ sáng như đã định nhưng cũng cố dàn xếp để đưa muối lên một máy bay khác rời Zurich lúc 3 giờ chiều.

Khi máy bay đến Sochi, các quan chức Nga đã tức tốc xử lí thông quan trong ngày. Đội xe phục vụ Olympic đã chờ sẵn, chở muối thẳng đến khu vực núi cần xử lí và khoảng 24 giờ sau cuộc họp khẩn cấp, các công nhân đã có thể rắc lên bề mặt tuyết mềm loại muối hạt lớn, tươi đến từ Thụy Sĩ.

Pieren cho biết, Olympic Sochi có thể an tâm vì rắc rối lớn đã qua.

“Sự kiện có thể kết thúc trong thảm họa nhưng điệp vụ muối quả là một nỗ lực chung tuyệt vời”, Pieren nói.

Quốc Huy
Xem chuyên đề Olympic Sochi tại http://motthegioi.vn/event/olympic-sochi-3.html
Xem chuyên đề Olympic Sochi tại http://motthegioi.vn/event/olympic-sochi-3.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu 4 Ủy viên Bộ Chính trị
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu tinh của Olympic Sochi