Cảnh sát Thái Lan ngày 14.8 tuyên bố họ biết kẻ chủ mưu làn sóng đánh bom mới vừa xảy ra làm rung chuyển hàng loạt các địa điểm du lịch trên khắp khu vực miền nam nước này, phá vỡ sự yên tĩnh lâu nay được chính quyền quân sự duy trì.

Đã biết kẻ chủ mưu những vụ đánh bom tại Thái Lan

Hà Ngọc Bách | 14/08/2016, 13:32

Cảnh sát Thái Lan ngày 14.8 tuyên bố họ biết kẻ chủ mưu làn sóng đánh bom mới vừa xảy ra làm rung chuyển hàng loạt các địa điểm du lịch trên khắp khu vực miền nam nước này, phá vỡ sự yên tĩnh lâu nay được chính quyền quân sự duy trì.

Tới thời điểm hiện tại, không có bất cứ nhóm khủng bố hay phiến quân nào nhận trách nhiệm về 11 vụ nổ liên tiếp tấn công các địa điểm du lịch nổi tiếng của Thái Lan vào ngày 11 và 12.8 giết chết 4 người dân địa phương và làm bị thương hàng chục người khác, trong đó có nhiều khách du lịch châu Âu.

Những vụ nổ, thường xuyên là những vụ đánh bom kép diễn ra tại khu vực du lịch nổi tiếng của Thái Lan như khu nghỉ dưỡng cao cấp Hua Hin và đảo Phuket.
"Tiến độ điều tra đang rất tốt. Chúng tôi đã biết kẻ chủ mưu chuyện này (loạt đánh bom)", Phó phát ngôn viên cảnh sát Thái Lan Piyapan Pingmuang nói với AFP hôm 14.8.

Ông Piyapan Pingmuang cho biết thêm là chủ mưu của vụ tấn công là một nhóm phiến quân trong nước, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về nhóm phiến quân này.

"Tôi khẳng định rằng đây là một hành động phá hoại từ trong nước, không phải một hành động khủng bố. Chúng tôi không phải đối mặt với chủ nghĩa khủng bố ở Thái Lan", ông Pingmuang nói.

Hai người đã bị bắt ở Hua Hin - địa điểm xảy ra 4 vụ nổ trong đêm 11.8 và sáng 12.8, cả hai đang bị cảnh sát thẩm vấn. Ngoài ra một trát bắt giữ nghi phạm tình nghi cố tình đốt phá ở tỉnh Nakhon Si Thammarat cũng đã được ban hành, ông Pingmuang cho biết.

Các quan chức chính phủ Thái Lan đã không cung cấp cho báo chí động cơ có thể thúc đẩy những vụ tấn công liên tiếp vừa qua, nhưng họ nhanh chóng bỏ qua các suy đoán rằng những đợt tấn công này do các nhóm phiến quân Hồi giáo ở miền nam Thái Lan tiến hành.

Thông thường, các nhóm phiến quân tại miền nam Thái Lan chủ yếu thực hiện các vụ tấn công theo kiểu phục kích nhắm vào các quan chức, binh sĩ hoặc cảnh sát địa phương. Vì vậy hành động tấn công các địa điểm du lịch nổi tiếng trong khu vực khó có thể là do họ tiến hành.

Thiên Hà (theo The Nation)
Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã biết kẻ chủ mưu những vụ đánh bom tại Thái Lan