Các nhà khoa học đã xác định được các kháng thể có thể đối phó với 98% chủng HIV. Họ đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Immunity.

Đã có kháng thể chống lại được 98% các chủng HIV

Vũ Trung Hương | 18/11/2016, 09:00

Các nhà khoa học đã xác định được các kháng thể có thể đối phó với 98% chủng HIV. Họ đã công bố phát hiện của mình trên tạp chí Immunity.

Theo đó, một nhóm nhà khoa học ở Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm (Mỹ) do Tiến sĩ Mark Connors lãnh đạo đã xác định được các kháng thể đối với HIV,có khả năng vô hiệu hóa 98% các chủng HIV thử nghiệm, kể cả 16 trong số 20 chủng vẫn chống lại được với cácloại kháng thể khác.

Trong năm 2010, các nhà khoa học phát hiện ra kháng thể VRC01, chống lại được với 90% chủng HIV. Cũng như VRC01, kháng thể mới, được gọi là N6, không cho virion của vi rút gắn vào các tế bào miễn dịch.

Các nhà khoa học đã trích xuất các kháng thể từ cơ thể người bệnh nhiễm HIV, mang vi rút trong người trên 20 năm. Khi so sánh kháng thể VRC01 với kháng thể N6, họ thấy cả 2 loại kháng thể đều gắn với một vùng nằm trên bề mặt của vỏ vi rút. Do những phần vỏ bọc này ở tất cả các chủng vi rút không khác nhau mấy nên loại kháng thể mới này có thể chống được nhiều chủng vi rút HIV.

Đây là thông tin quan trọng giúp tạo cơ sở để phát triển các phương pháp điều trị và dự phòng lây nhiễm HIV. Liệu pháp điều trị dùng VRC01 đã được thử nghiệm thành công trên người bệnh - một lần tiêm kháng thể cho người bệnh giúp giảmsức tấn công của vi rút 10 lần ở 6/8 người bệnh.

Nhà nghiên cứu Mark Connors tiết lộ rằng sắp tới họ sẽ thử nghiệm liệu pháp điều trị với việc dùng các kháng thể mới và sẽ hiệu quả hơn nếu tiêm dưới da chứ không phải tiêm tĩnh mạch.

Liệu pháp này có thể áp dụng cả trong điều trị lẫn dự phòng mắc HIV.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
36 phút trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có kháng thể chống lại được 98% các chủng HIV