Những con gà với bộ lông mướt rượt, khuôn ngực nở nang nhô cao khiến chúng có cái tên khá kêu: gà ‘lực sĩ’.

Đã mắt ngắm gà ‘lực sĩ’

Kim Cương | 24/05/2021, 19:05

Những con gà với bộ lông mướt rượt, khuôn ngực nở nang nhô cao khiến chúng có cái tên khá kêu: gà ‘lực sĩ’.

Có niềm đam mê đối với gà cảnh, anh Võ Thanh Lâm (35 tuổi, ở TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long bắt đầu thực hiện mô hình trang trại nuôi gà cảnh. Qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu anh thấy được giống gà Serama hay còn được gọi là gà “lực sĩ” vừa có dáng đẹp và thể trạng nhỏ gọn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

a2.jpg
Một đôi gà 'lực sĩ" - Ảnh: Kim Cương

Anh Lâm kể: “Phía tầng trên nhà tôi có khoảng trống hành lang, tôi dự định lấy phần trống đó để thiết kế chuồng trại nhưng những giống gà cảnh lúc trước thể trạng lớn nên việc nuôi sẽ chiếm nhiều diện tích. Sau này thấy gà Serama có thân hình nhỏ nên tôi nghĩ việc làm trang trại sẽ đỡ tốn nhiều diện tích hơn, phù hợp với không gian nhà của tôi”.

Gà “lực sĩ” có nguồn gốc từ Malaysia, đây là giống gà tre nhỏ và nhẹ thường được mô tả như một công trình nghệ thuật với vẻ đẹp vương giả, nhiều cơ bắp và ngực tiến cao hướng về phía trước, thân hình thon gọn, cánh thẳng. Đặc biệt, loài gà này có tư thế và lông đuôi thẳng đứng. Gà “lực sĩ” được tham gia vào nhiều cuộc thi được ví như cuộc thi để “tuyển chọn sắc đẹp” loài gà được tổ chức hàng năm tại TP.HCM. Đây là cuộc thi thu hút nhiều sự chú ý của nhiều dân chơi gà cảnh trong tỉnh.

Xuất thân là loài gà vương giả, nên sở thích của chúng cũng khá “cao quý”. Hàng ngày người nuôi phải chăm sóc kỹ càng, cho tắm bằng rượu, massage mỗi ngày tầm 10 phút để cải thiện khung xương ổn định và tạo dáng vóc đẹp hơn. Bên cạnh đó, còn phải luyện tập nghe nhạc hàng ngày để chúng mạnh dạn hơn trong những cuộc thi gà cảnh.

Anh Lâm cho biết, nuôi được loài gà này khá kỳ công, mỗi ngày anh cho gà ăn 2 buổi (sáng và chiều), chủ yếu là lúa và thức ăn cho gà nhưng được bổ sung vào một số vitamin, rau, củ, quả để bồi bổ cho gà đủ năng lượng để khỏe mạnh. Bên cạnh thức ăn đầy đủ, chuồng trại cũng phải thường xuyên vệ sinh sạch sẽ và gọn gàng. Là loài gà kiểng ít người nuôi nên giá thành của chúng khá cao. “Gà từ 2 tháng tuổi được bán từ 1-2 triệu, từ 6 tháng có giá từ 5-10 triệu. Còn những con gà được giải ở những cuộc thi gà cảnh mức giá lên đến 50 triệu đồng”, anh Lâm cho hay.

Bằng việc tự nghiên cứu, tìm tòi kỹ thuật nuôi trên sách báo và được nhiều anh em chia sẻ nên việc nuôi gà của anh Lâm khá thuận lợi, đàn gà phát triển và sinh nở tốt tạo ra nhiều con giống đẹp để bán ra thị trường. Ban đầu từ 1 cặp gà trống - mái, đến nay số lượng gà đã tăng lên khoảng 4 con trống và 10 con mái nhằm ghép với nhau để lai tạo con giống.

Để tạo ra được những con giống đẹp, anh Lâm phải nghiên cứu giống gen rất kỹ càng. Anh Lâm tiết lộ: “Tôi nghiên cứu chọn nguồn gen gà của những anh em có uy tín, chơi lâu trong hội gà cảnh của mình. Rồi chọn lọc nguồn gen, xem những con gà bố mẹ như thế nào, 2 con gà đẹp chưa chắc tạo ra con giống đẹp, phải xem nguồn gen của nó có ổn định hay không. Mỗi đợt ghép gà trống và gà mái lại thì phải để ý xem kết quả nó thể nào. Để lần sau ghép tiếp, nếu không đẹp, lần sau sẽ đem ghép với những con mái khác khi nào giống đẹp mới thôi”.

a8.jpg
Gà "lực sĩ" khi còn nhỏ - Ảnh: Kim Cương

Ngoài công việc chính là làm văn phòng, thu nhập thêm bằng việc nuôi loài gà này mỗi tháng bình quân anh Lâm mang về từ 4-5 triệu đồng, góp phần tạo hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Cùng chung niềm đam mê với loài gà này, anh Lê Hữu Lợi (41 tuổi, ngụ đường Phạm Thái Bường, P.4, TP.Vĩnh Long) là hội trưởng của CLB Serama TP.Vĩnh Long cho biết: “ Tôi biết đến loài gà này khoảng 10 năm trước, lúc đó ở đây chưa có ai biết tới và tôi là người đầu tiên mang loài gà này về Vĩnh Long. Đến khoảng 5 năm sau, người ta bắt đầu qua Malaysia tìm những con gà đẹp, đoạt giải tại các cuộc thi đem về để nuôi. Từ đó, phong trào nuôi gà này mới trở nên rầm rộ”.

Hiện tại CLB Serama TP.Vĩnh Long đã có 15 người từ các tỉnh thành tham gia như: Vĩnh Long, Cần Thơ, Tiền Giang... Mục đích lập ra CLB này để thu hút những thành viên có chung đam mê chơi gà Serama cùng tụ họp lại nhằm trao đổi, giao lưu kinh nghiệm, chỉ dẫn nhau cách thức chăm sóc, nuôi dưỡng.

Anh Lợi cho hay, ngày 30.4 vừa qua tại TP.Vĩnh Long lần đầu tiên tổ chức cuộc thi gà Serama tranh giải mở rộng toàn miền Nam, với sự tham gia của dân chơi gà ở nhiều tỉnh như: Biên Hòa, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Kiên Giang...

Cùng Một Thế Giới ngắm nhìn những chú gà Serama với vẻ ngoài bắt mắt:

a7.jpg
a6.jpg
a5.jpg
a4.jpg
a9.jpg
a10.jpg
a3.jpg
a1.jpg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã mắt ngắm gà ‘lực sĩ’