Sáng 5.9, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Đà Nẵng, Bộ GTVT đứng đầu cả nước về cải cách hành chính

05/09/2014, 18:22

Sáng 5.9, Bộ Nội vụ đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính 2013 (PAR INDEX 2013) đối với 19 bộ, cơ quan ngang bộ và 63 Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố.

Chỉ số cải cách hành chính 2013 của các bộ, cơ quan ngang bộ cho thấy giá trị trung bình PAR INDEX 19 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2013 đạt được là 77, 25%, cao hơn so với năm 2012.

Bộ Giao thông Vận tải xếp đứng đầu, đạt chỉ số 81,06%, tiếp đến là Ngân hàng Nhà nước (80,38%) và Ngoại giao (80,31%). Xếp vị trí cuối cùng là Ủy ban Dân tộc, có kết quả là 66,71%.

Trong số các tỉnh, thành phố, Đà Nẵng tiếp tục đứng đầu PAR INDEX năm 2013, đạt chỉ số 87,02%, cao hơn so với mức trung bình của cả nước 9,46%, đồng thời cao gấp 1,48 lần so với chỉ số PAR INDEX của tỉnh Sơn La, tỉnh xếp cuối cùng trong số 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

So sánh với năm 2012, có 7 bộ, ngành tụt hạng là Bộ Tư pháp, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Dân tộc.

9 bộ, ngành có sự cải thiện, nâng hạng là: Giao thông Vận tải, Ngân hàng Nhà nước, Ngoại giao, Tài chính, Nội vụ, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế.

3 tỉnh, thành phố vẫn giữ nguyên vị trí thứ hạng là Đà Nẵng xếp thứ nhất; Thừa Thiên - Huế xếp hạng số 41 và Bắc Kạn xếp hạng số 58.

30 tỉnh có vị trí thứ hạng cao hơn năm 2012 và 30 tỉnh có vị trí tụt bậc so với năm 2012.

PAR INDEX 2013 cho thấy những sự cải thiện thứ hạng vượt bậc của nhiều tỉnh, thành phố. Các tỉnh: Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Bình Thuận, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bến Tre, Trà Vinh lần đầu tiên đạt kết quả tốt, xếp thứ hạng cao và nằm trong nhóm các tỉnh đạt chỉ số trên 80%, đặc biệt là tỉnh Đồng Nai, từ vị trí số 43 của năm 2012 vươn lên xếp hạng số 17 và đạt chỉ số PAR INDEX 2013 81,73%.

Bình Dương, Hải Phòng, Hà Nội, Cần Thơ tiếp tục có những chuyển biến mạnh mẽ về công tác cải cách hành chính. Điều đó thể hiện ở việc Hải Phòng vươn lên xếp vị trí thứ 2, đạt chỉ số 86,93%; Bình Dương xếp thứ 3, đạt chỉ số 86,86%; Cần Thơ vươn lên xếp vị trí số 8, đạt chỉ số 84,49%.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ chỉ số cải cách hành chính là một công cụ hữu ích trong quản lý Chương trình tổng thể cải cách hành chính, giúp đánh giá một cách chính xác, khách quan công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện cải cách hành chính cũng như phản ánh những kết quả đạt được trong cải cách hành chính hàng năm của các bộ, ngành, địa phương.

Việc xác định Chỉ số cải cách hành chính từng bước tạo ra sự công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan hành chính, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công cuộc cải cách hành chính; đồng thời, huy động được sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức đối với công tác cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương có những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong cải cách hành chính; Kết quả cải cách hành chính hàng năm của bộ, tỉnh là một cơ sở để đánh giá năng lực và trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp.

Theo TTXVN

Bài liên quan
TP.HCM phải hướng đến mục tiêu đứng đầu về các chỉ số cải cách hành chính
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, TP phải hướng đến mục tiêu đứng đầu về các chỉ số cải cách hành chính; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có kế hoạch cụ thể triển khai trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mô hình AI có thể dự báo lũ lụt ở mọi con sông trên Trái đất với khả năng vượt trội
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Các nhà khoa học Trung Quốc đã phát triển ra mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mang tên ED-DLSTM, có thể dự báo nguy cơ lũ lụt và dòng chảy qua nhiều khu vực, vùng miền khác nhau trên thế giới, ngay cả ở các lưu vực thiếu dữ liệu thủy văn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng, Bộ GTVT đứng đầu cả nước về cải cách hành chính