Sáng 7.12, trên đường Hoàng Sa (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng), UBND huyện đảo Hoàng Sa đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa.

Đà Nẵng: Khởi công xây nhà trưng bày Hoàng Sa

Một Thế Giới | 07/12/2015, 11:39

Sáng 7.12, trên đường Hoàng Sa (P.Thọ Quang, Q.Sơn Trà, Đà Nẵng), UBND huyện đảo Hoàng Sa đã tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa.

Dự án nhà trưng bày Hoàng Sa với quy mô vốn đầu tư 40 tỉ đồng do UBND huyện Hoàng Sa làm chủ đầu tư, thuộc công trình nhóm B, cấp 2, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2 với một tầng trệt, 3 tầng nổi; chiều cao xây dựng 18m và bề cánh ngoài là 172m2. Công ty kiến trúc Wright (Nhật Bản) được chọn làm đơn vị tư vấn thiết kế. Công trình được thực hiện trong hai năm 2015-2016.
Da Nang khoi cong xay dung nha trung bay Hoang Sa-hinh-anh-1
Phối cảnh - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Công trình là nơi trưng bày, giới thiệu và tuyên truyền cho đông đảo nhân dân Việt Nam và bạn bè quốc tế, nhất là thế hệ trẻ về những thông tin, tư liệu, hình ảnh về quá trình khai phá, xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đồng thời là minh chứng về sự thật trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền của Việt Nam trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và trên Biển Đông qua các bằng chứng lịch sử, pháp lý.
nha trung bay Hoang Sa
Ông Võ Công Chánh, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa phát biểu tại lễ khởi công - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Ông Võ Công Chánh Chủ tịch huyện Hoàng Sa xúc động: “Hoàng Sa là niềm tự hào mà cũng là nỗi đau về chủ quyền đất nước của người Đà Nẵng nói riêng, người Việt Nam nói chung. Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam!”.
Có mặt tại buổi lễ, ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch huyện Hoàng Sa chia sẻ: “Nhà trưng bày Hoàng Sa là ý tưởng của nhân dân và chính quyền địa phương, nay đã hiện thực hóa. Tôi thấy rất xúc động, việc làm này rất có ý nghĩa”.
“Việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo là việc lâu dài, từ thế hệ này qua thế hệ khác. Nhà trưng bày Hoàng Sa là những bước đi cụ thể từ những bằng chứng và tư liệu. Tôi nghĩ rằng nhà nước và huyện Hoàng Sa cần tiếp tục có trách nhiệm để đưa những bằng chứng lịch sử này ra quốc tế. Mình có đấu tranh mới được, không đấu tranh thì không có gì cả”, ông Chánh nói.
Theo ông Ngữ, khi nhà trưng bày hoàn thành sẽ đưa tàu cá ĐNa 90152 TS của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa, bị tàu cá của Trung Quốc đâm chìm trên biển Hoàng Sa vào ngày 26.5.2014 vào lưu giữ.
Da Nang khoi cong xay dung nha trung bay Hoang Sa-hinh-anh-2
 Ông Đặng Công Ngữ, nguyên Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa - Ảnh: Lê Đình Dũng.
“Ngoài những hiện vật trước đây thì con tàu đó là hiện vật mới nhất. Nó khẳng định ý chí của người dân Việt Nam đã đứng ra bảo vệ chủ quyền bằng mọi cách. Con tàu đó là bằng chứng, minh chứng ý chí quật cường của nhân dân ta, đồng thời cũng là một minh chứng phản đối hành vi phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông”, ông Ngữ nhấn mạnh.
Về thông tin sáp nhập thêm một số địa phương trên bờ của Đà Nẵng vào huyện đảo Hoàng Sa, ông Ngữ cho rằng: “Quyết định của Hội đồng Bộ trưởng trước đây đã xác định có một huyện đảo Hoàng Sa thuộc Việt Nam, cái này không phải bây giờ mà từ thời vua Gia Long, Minh Mạng. Chủ trương có một vùng lãnh thổ cụ thể trên đất liền cùng với Hoàng Sa tạo thành một đơn vị hành chính là một đề xuất rất tốt”.
Về lộ trình, ông Ngữ cho biết: “Những thủ tục hành chính thì huyện Hoàng Sa và Đà Nẵng phải đề xuất, phải chọn lựa về điều kiện địa lý, có đề án để báo cáo Chính phủ, Quốc hội để có cơ sở khoa học mà tách phường”.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hội Thông tin KH-CN Việt Nam đồng hành cùng ngành chè để phát triển bền vững
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Sáng 20.9, tại trụ sở Hiệp hội Chè Việt Nam đã diễn ra lễ ký kết hợp tác triển khai thực hiện chương trình vinh danh doanh nhân, doanh nghiệp ngành chè Việt Nam với chủ đề "Chè Việt - Di sản và tương lai".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: Khởi công xây nhà trưng bày Hoàng Sa