Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả TP.Đà Nẵng, trong năm 2015 tại địa phương nổi lên việc buôn lậu các mặt hàng như ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê…

Đà Nẵng: nổi cộm buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê

Một Thế Giới | 10/03/2016, 17:24

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả TP.Đà Nẵng, trong năm 2015 tại địa phương nổi lên việc buôn lậu các mặt hàng như ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê…

Ngày 10.3, TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả năm 2015.
Theo thống kê, năm 2015, Đà Nẵng có gần 50.000 lượt khách đến địa phương bằng đường biển, hơn 1,46 triệu khách đến bằng đường hàng không, khiến mức độ phức tạp trong buôn lậu tăng lên. Trong năm 2015, tại địa phương này nổi lên các mặt hàng buôn lậu như ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê…
Báo cáo của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả TP.Đà Nẵng (Ban chỉ đạo 389) cho hay, năm 2015, Ban đã xử lý hơn 8.800 vụ việc, trong đó gian lận thương mại chiếm hơn 94% với 8.300 vụ. Tổng số tiền thu hơn 132 tỉ đồng, khởi tố 19/37 đối tượng.
Da Nang noi com buon lau nga voi, sung te giac, vay te te-hinh-anh-1
 Ông Phùng Tấn Viết cho rằng Đà Nẵng không có đường biên giới nhưng lại hội nhập sâu so với các địa phương khác nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi.
Ông Phùng Tấn Viết, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, Trưởng Ban chỉ đạo 389 nhận định: “Mặc dù Đà Nẵng không có biên giới nhưng lại có sự hội nhập sâu so với các địa phương khác nên tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại ngày càng tinh vi”.
Ông Viết cũng cho rằng, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều phương thức thủ đoạn tinh vi mới gây khó khăn cho ngành chức năng. Đối tượng buôn lậu thường sử dụng các thiết bị, phương tiện có khả năng cơ động cao, sẵn sàng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ.
“Tính phối hợp giữa các lực lượng liên ngành và các cấp vẫn chưa cao, nếu phối hợp tốt từ trung ương thì không có chuyện ngà voi về đến tận Đà Nẵng”, ông Viết nhận định.
Ngoài ra, Phó chủ tịch TP.Đà Nẵng cũng chỉ ra công tác quản lý địa bàn của lực lượng Quản lý thị trường chưa sâu. “Rượu xách tay ở đâu mà nhiều như thế. Ai đi nước ngoài về giỏi lắm thì cũng xách được 1 chai. Giờ ra hỏi mua là có... Lực lượng QLTT ở dưới đều có một đội. Cứ phối hợp tốt với phường thì động tĩnh gì cũng biết để xử lý”, ông Viết dẫn dụ khi nói về sự quản lý lỏng lẻo của QLTT.
Theo đó, ông Viết yêu cầu các Đội QLTT phải bám sát địa bàn để kiểm tra. Nếu địa bàn nào có chứa chấp buôn lậu, sản xuất hàng giả, kinh doanh không hợp pháp thì trước hết Đội trưởng Đội QLTT phải chịu trách nhiệm và tùy mức độ để xử lý.
Ngành mũi nhọn nộp thuế thua nhà máy bia
Ông Phan Văn Kha, Giám đốc Sở Công thương TP.Đà Nẵng nói rằng: “Ngành dịch vụ du lịch là mũi nhọn của Đà Nẵng, thế nhưng qua báo cáo của Cục thuế cho thấy đóng góp của khách sạn chỉ hơn 1.000 tỉ đồng, các nhà hàng cũng chỉ đóng góp được 108 tỉ đồng thì không bằng cái nhà máy bia”.
Da Nang noi com buon lau nga voi, sung te giac, vay te te-hinh-anh-2
 Ông Kha nhận định ngành dịch vụ du lịch của Đà Nẵng nộp thuế không bằng nhà máy bia - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Do đó, ông Kha đề nghị Cục thuế trong năm 2016 phải tập trung đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát chống thất thu thuế trên lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn.
“Ngành mũi nhọn mà lại đóng góp ngân sách quá nhỏ. Trong khi đó du khách đến mỗi năm tăng gần 30%. Như vậy họ ăn ở đâu, họ làm cái gì mà thu thuế thấp như thế?”, ông Kha hỏi.
Ông Kha yêu cầu QLTT phối hợp với ngành thuế xử lý quyết liệt những nhà hàng lớn không xuất hóa đơn cho khách hàng, qua đó tạo môi trường kinh doanh lành mạnh giữa các hộ với nhau.
Lê Đình Dũng
Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng: nổi cộm buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê