Cà phê CK cuối tuần của các cựu chiến binh chiến trường K, lại dậy sóng vì phát ngôn của Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng. Ngày 3.7, trong buổi họp do Ủy ban Nhân thành phố chủ trì, các nhà báo đã chất vấn ông về mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước mà cư dân quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh đang chịu đựng. Ông Thắng đã kết luận ngắn gọn và chắc nịch “Do biến đổi khí hậu!”.

Đã tìm ra thủ phạm

05/07/2018, 11:26

Cà phê CK cuối tuần của các cựu chiến binh chiến trường K, lại dậy sóng vì phát ngôn của Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Toàn Thắng. Ngày 3.7, trong buổi họp do Ủy ban Nhân thành phố chủ trì, các nhà báo đã chất vấn ông về mùi hôi thối của bãi rác Đa Phước mà cư dân quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh đang chịu đựng. Ông Thắng đã kết luận ngắn gọn và chắc nịch “Do biến đổi khí hậu!”.

Ảnh: Khều

Đơn giản thế mà lâu nay bao nhiêu người không phát hiện ra, kể cả nhiều nhà khoa học trong và ngoài nước. Có đứa đúc kết: “Thế mới biết, cán bộ ta (chứ không phải cán bộ địch), nhiều người giỏi thiệt. Phải nói là xuất chúng”. Đứa khác chen vào: “Nói thế mà cũng nói. Không giỏi sao làm cán bộ. Cỡ tao với mày thì cả đời chỉ làm cán cuốc thôi con ạ”. Lời qua tiếng lại, hai đứa suýt động tay, phải can mãi mới nguôi cãi.

Cả nhóm chia làm 3 phe: phe ủng (hộ), phe trung (dung) và phe phản (đối). Phe Ủng ít hơn nhưng lập luận rất sắc. “Người ta là Giám dốc Sở Tài - Môi, chứ đâu phải nông dân hay tay ngang vô học”. “Biến đổi khí hậu là vấn nạn của thế giới. Có cả Hội nghị toàn cầu”. “Nó gây hiệu ứng nhà kính, tăng nhiệt độ trái đất, thậm chí làm thủng tầng Ozone của trái đất. Thú thật tao nghe nói vậy chứ chưa thấy mặt mũi tầng Ozone thế nào”. “Nó còn là thủ phạm gây ra cả lũ lụt và cả hạn hán”… Nói chung là rất thời sự vì cực kỳ nguy hiểm. Ai cũng ngán và nước nào cũng sợ.

Phe Trung ít nhất, lý sự có vẻ thiên về phe Ủng. “Rằng ổng nói có cơ sở. Nắng nóng thì rác hôi, cũng như trời nóng thức ăn thiu vậy”. “Nóng quá thì gì cũng thiu, kể cả người, chứ không gì rác hay thức ăn”. “Mày thử chạy vài giờ ngoài đường ở miền Bắc mùa này xem. Nóng 90 độ, cộng thêm gió Lào, người không chỉ hôi như cú mà còn khét vì sém cháy”. “Rác, đương nhiên là hôi thối. Thắc mắc gì mà vô duyên. Hồi nào tới giờ, có ai nói nói rác thơm chưa?”. “Ông ấy nói vây là có cơ sở, có khi đã tự mày mò nghiên cứu vài chục năm trước, kiểu như ông Bùi Hiền nghiên cứu cải cách chữ viết chẳng hạn”…

Phe Phản đông nhất với nhiều phản biện chí lí dù “đầu không có chí”. “Ừ, rác thì phải hôi nhưng lâu nay chỉ hôi trong giới hạn. Còn bây giờ hôi đồng khởi là sao?”. “Thành phố có 4 bãi rác, 3 bãi ở Củ Chi chưa nghe dân kêu, còn bãi ở Bình Chánh thì hôi xuất ngoại sang tận quận 7, Nhà Bè, quận 4, quận 1”. “Lãnh đạo, phán sao cũng được nhưng phải có số liệu chứng minh mới thuyết phục được. Người dân bây giờ - khu vẫn đen - nhưng - không còn ngu như trước (dân ngu khu đen)”. “Ông này học ngành gì mà phán hay như thánh?”. Phe Phản nhao nhao điện thoại nhờ Thông tấn xã Vỉa hè kiểm tra bằng cấp ông này. Tin tức báo về cho biết “Ông có bằng thật Thạc sĩ Kinh doanh, Cử nhân Luật, Cử nhân Kinh tế, Cao cấp Chính trị…”. “Nhiều bằng quá coi chừng “Tẩu hỏa nhập ma”. Mà có bằng nào về Tài - Môi đâu?”.

Nhóm Tả trong phe Phản còn đề nghị phong Anh hùng cho ông Thắng, nếu ông nói đúng, vì đã tìm ta Thủ Phạm một cách dễ dàng. Hay là chuyển ông qua ngành Tình báo và phản gián, hoặc Săn bắt Tham nhũng. Từ nay Thủ phạm đã công khai lộ diện. BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU - BĐKH - chính là nguyên nhân của mọi vấn nạn hiện nay của đất nước ta (chứ không phải của đất nước người ta). Vì BĐKH nên mọi người dễ nóng nảy, cứ va chạm nhau ngoài đường hay trong nhà, kể cả người thân là - Thừa Thiên hành đạo - dùng tay chân, gạch đá và cả vũ khi thô sơ thay lời muốn nói. Vì BĐKH nên dễ cáu gắt, vợ chồng, bạn bè, anh em hay cự cãi, dẫn đến ly hôn, chia tay, từ mặt…nhiều hơn. BĐKH nên ai cũng nóng ruột giành đường, leo lên vỉa hè, xả rác bừa bãi gây nên nạn kẹt liên hoàn. Từ kẹt xe - kẹt cống - kẹt cầu (cả cầu chữ O) đến kẹt nợ - kẹt dự án và kẹt tù…

Nếu ông Thắng nói đúng, từ nay, mấy tay mồ hôi dầu nhớt nhợt, hôi nách thăm thẳm, hôi miệng ngạt ngào và nhiều thứ hôi khác, kể cả hôi tình, hôi của… sẽ bớt khổ. Đã có BĐKH “đứng mũi chịu sào”, nhận tội bớt. Nạn giết người, hiếp dâm, trộm cướp… cũng nhẹ bớt tội vì đã có BĐKH chia bớt trách nhiệm. Vì BĐKH nên con người dễ mất bình tĩnh, không làm chủ được suy nghĩ và hành động. Bọn tham nhũng tràn lan cũng do BĐKH làm thay đổi đạo đức và lý tưởng. Xã hôi nhiễu nhương, đạo đức xuống cấp cũng là bởi BĐKH… Đây là kẻ thù trực tiếp nguy hại và truyền kiếp, không đội trời chung. Cả dân tộc, từ già đến trẻ, nhỏ đến lớn phải đời đời tạc dạ, ghi tâm, khắc cốt.

Có đứa rỗi hơi tìm đâu ra những lời hứa hùng hồn, có cánh của ông khi ra ứng cử Hội đồng Nhân dân thành phố hai năm trước. Ông đã trang trọng như Dũng sĩ “Hứa Đủ Thứ”. Chỉ xin trích lại hai ý - Về môi trường: tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của “Chương trình Giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020”; tổ chức di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong các khu dân cư; phối hợp cùng với chính quyền, đoàn thể, cộng đồng chung tay tham gia bảo vệ môi trường nhằm làm cho chất lượng cuộc sống của người dân ngày càng tốt hơn. - Về lĩnh vực đất đai: quyết liệt xử lý các dự án sử dụng đất chậm tiến độ nhằm xóa bỏ quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân; giải quyết hợp lý, hợp tình và đúng quy định các chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư tạo sự công bằng cho người dân có đất bị thu hồi; tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về chính sách pháp luật đất đai nhằm đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận cho người dân”. Ai biết chỉ dùm 2 năm qua ông đã làm được bao nhiêu % lời hứa??

Phần tôi, cứ “Cầu Trời khẩn Phật” cho ông Thắng đúng. Từ nay, tôi sẽ được làm việc tà tà hơn. Bị “Phê bình sâu sắc”, “Rút kinh nghiệm sắc sâu” hay “Cách hết chức vụ trong quá khứ” (tôi chỉ ngán cách hết chức vụ và bổng lộc hiện nay) của tôi là do BĐKH. Vì BĐKH nên tôi hay quên nhiệm vụ, quên đạo đức. Khi gặp chị em xinh đẹp, cả trẻ lẫn chưa già, vì BĐKH nên tôi thường quên là mình đã có vợ con đề huề. Lỡ hẹn hò với bạn gái hay đi mát xa mặn mà quên xin phép (vì biết chắc xin cũng không cho) thì đã có BĐKH đỡ đòn. Nóng quá, phải có gì mát mẻ để xả stress chứ…

Hoan hô ông Toàn Thắng (chứ không phải toàn thua) đã tìm ra thủ phạm của mọi thủ phạm là BĐKH. Cả nhóm làm thơ cà khịa tặng ông “Hoan hô ông Giám Tài Môi. Tìm ra thủ phạm - Biến đôi (đổi) khí hầu (hậu). Nguồn cơn của mọi nỗi đau. Bê Đê Ka Hát (BĐKH - không phải Pê đê) phải mau diệt trừ”.

Trần Trung Dân

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã tìm ra thủ phạm